Dữ liệu cũ
Thứ hai, 11/06/2018, 16:23 PM

Tỷ phú Goerge Soros - Người làm từ thiện hàng đầu thế giới

(NTD) - Ông Soros là doanh nhân người Mỹ gốc Hungary, 87 tuổi - một trong những nhà đầu tư tài chính nổi tiếng nhất thế giới. Ông cũng ghi dấu ấn là người làm từ thiện nhất thế giới. Kiếm tiền bằng đầu cơ tài chính khôn ngoan, ông đã chi hàng tỷ USD tiền của mình tài trợ cho các dự án, trong đó có quỹ từ thiện giúp người nghèo trên khắp thế giới.

GoergeSoros1
Tỉ phú Goerge Soros trở thành nhân vật có ảnh hưởng chính trị toàn thế giới trong những năm gần đây. (Ảnh: EPA).

Soros sinh năm 1930 tại Budapest trong gia đình có cha là một luật sư Do Thái nổi tiếng. Khi phát xít Đức chiếm đóng Hungary, để sống sót, ông và gia đình đã phải mua giấy tờ giả cải đạo rồi đi trốn.

Ông đến Vương quốc Anh năm 17 tuổi, kiếm sống bằng nghề khuân vác ở ga tàu và phục vụ trong quán bar. Ông lấy bằng cử nhân và tiến sĩ tại Trường Kinh tế và Khoa học Chính trị London (The London School of Economics and Political Science - viết tắt LSE).

Sau khi đã đi làm trong một ngân hàng đầu tư ở London, ông sang Hoa Kỳ định cư vào năm 1956, làm việc cho nhiều công ty ở New York, trước khi lập quỹ đầu tư rủi ro của riêng mình vào năm 1970 để giúp mọi người.

Quỹ đầu tư Soros Fund Management (sau trở thành Quỹ Quantum), được biết đến như nguồn đầu tư mạnh và mang lại lợi nhuận cao cho những nhà đầu tư, đạt được sự nổi tiếng về đầu cơ ngắn hạn và linh hoạt của mình trên thị trường tài chính toàn cầu.

Ông được biết đến là “người đánh sập Ngân hàng Trung ương Anh” vào tháng 9/1992, khi kiếm được khoảng một tỷ bảng (pound) tiền cược trong cú đầu tư đánh vào đồng tiền của Anh.

Soros kết hôn ba lần, có hai con trai và một con gái với người vợ sinh ra ở Đức, bà Annaliese Witschak, kết hôn vào năm 1960, ly dị năm 1983. Tiếp theo, ông cưới người vợ thứ hai là Susan Weber, và sống với nhau đến năm 2005, có hai con. Năm 2013, ông kết hôn với người vợ thứ ba 42 tuổi là Tamiko Bolton.

Trong những năm 1980 và 1990, ông để tâm nhiều hơn đến đầu tư từ thiện. Kể từ khi bắt đầu trao học bổng cho sinh viên da đen trong thời kỳ phân biệt chủng tộc ở Nam Phi, ông đã chi hàng tỷ USD ủng hộ những dự án thị trường trên khắp thế giới.

Ông tập trung vào việc mở cửa trao đổi văn hóa với Đông Âu rồi mở rộng đầu tư sang các khu vực khác trên thế giới. Quỹ Xã hội Mở (Openning Social Fund - OSF) của ông hiện có chương trình tại hơn 100 quốc gia trên thế giới, và 37 văn phòng khu vực. Năm 2017, khi ông được tạp chí Forbes xếp hạng là người giàu thứ 29 trên thế giới, có tin rằng ông đã chuyển 18 tỷ USD, ước tính 80% tài sản cá nhân của ông, vào quỹ.

Song song với quỹ đầu tư và từ thiện, ông Soros cũng đã đầu tư vào các đội thể thao trên khắp thế giới. Năm 2012, có tin ông đã mua cổ phần của đội bóng đá Anh Manchester United lừng danh…

Tất cả thành công của tỷ phú từ thiện Soros đã biến ông thành một trong những người giàu có nhất thế giới và củng cố danh tiếng của mình như một huyền thoại trong thị trường đầu tư tài chính toàn cầu.

Lê Miên Tường

_NTD_So 441-442 In_Page_15
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.