Tỷ phú đô la thứ hai của Việt Nam là người như thế nào?

(NTD) – Một trong hai tỷ phú đó là Phạm Nhật Vượng, người thứ hai còn là một dấu hỏi lớn khi có quá nhiều ứng viên.

Những tin đồn đoán về tỷ phú Việt

So với năm ngoái, số triệu phú USD của Việt Nam đã tăng thêm 15 người nhưng tài sản không tăng thêm. Tiêu chí của Wealth-X và UBS là thống kê những người có tài sản trên 30 triệu USD.

Báo cáo “Billionaire Census 2014” của Wealth-X và UBS cũng công bố Việt Nam có 2 tỷ phú USD với tài sản khoảng 3 tỷ USD. Mặc dù không tiết lộ danh tính, nhưng một trong hai người này được cho là ông Phạm Nhật Vượng, chủ tịch của Vingroup. Ông cũng là đại diện duy nhất của Việt Nam trong danh sách tỷ phú của tạp chí Forbes.

Dựa trên hoạt động kinh doanh cũng như doanh thu trong 6 tháng đầu năm 2014 cũng như diễn biến trên Thị trường chứng khoán, những doanh nhân được cho là ứng cử viên sáng giá cho vị trí thứ 2 này có thể kể đến những cái tên như: ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức), ông Nguyễn Đăng Quang (Chủ tịch tập đoàn Masan), bà Trần Thị Hường (Chủ tịch tập đoàn Hoàn Cầu) và ông Dương Công Minh (Chủ tịch tập đoàn Him Lam).

Tuy nhiên so với các năm 2011 và 2012, số đại gia ở Việt Nam đã tăng đáng kể, cả về giá trị tài sản. Cụ thể năm 2011, Việt Nam có 115 triệu phú nắm giữ tài sản khoảng 13 tỷ USD, còn năm 2012 các con số này tăng lên 170 người và 19 tỷ USD. Trước đó, Wealth-X và UBS cũng công bố Việt Nam có 2 tỷ phú USD với tài sản khoảng 3 tỷ USD. Mặc dù không tiết lộ danh tính, nhưng một trong hai người này được cho là ông Phạm Nhật Vượng, chủ tịch của Vingroup. Ông cũng là đại diện duy nhất của Việt Nam trong danh sách tỷ phú của tạp chí Forbes. Báo cáo năm nay của Wealth-X và UBS ghi nhận có 211.275 người siêu giàu, nắm giữ tài sản trị giá gần 30.000 tỷ USD tài sản. So với năm ngoái, số người giàu tăng 6% và giá trị tài sản tăng 7%. Nước Mỹ vẫn dẫn đầu với gần 1/3 số người giàu trong danh sách, và chiếm 9.630 tỷ USD tài sản của những người được thống kê. Tại châu Á, Nhật Bản có 14.270 người siêu giàu với tài sản 2.335 tỷ USD còn Trung Quốc có 10.675 người sở hữu 1.515 tỷ USD tài sản.

Những ứng viên thực sự

Bầu Đức được tờ Wall Street Journal của Mỹ bình chọn là 1 trong 29 doanh nhân có ảnh hưởng nhất ở Đông Nam Á. Theo số liệu được niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM, tính đến ngày 15/9/2011, tổng tài sản hiện có của tập đoàn HAGL là 23.108 tỷ đồng bao gồm nhiều dự án bất động sản, thủy điện, cao su, khai khoáng… trong nước và các nước Lào, Campuchia, Thái Lan, Singapore, Myanmar với khoảng 10.000 nhân viên. Tài sản của ông Đoàn Nguyên Đức chiếm gần 50% tổng tài sản của tập đoàn, khoảng hơn 10.000 tỷ đồng.

Mới đây, bầu Đức lại gây xôn xao dư luận khi liều lĩnh phá vỡ thế tứ trụ của các nhà đầu tư Singapore, Thái Lan, Nhật và Hong Kong tại thị trường bất động sản du lịch, thương mại Myanmar bằng dự án phức hợp trị giá 300 triệu USD của ở cố đô Yangon của Myanmar. Tài sản cúa Bầu Đức rải rác khắp Đông Nam Á nên nếu như tổng hợp lại thì vị trí á quân cho tỷ phú đô là Việt Nam thì ông đứng số 1.

ff21
Đại gia phố Núi nắm trong tay nhiều tài sản rải rác tại nhiều quốc gia

 Chia sẻ với báo giới hồi đầu năm 2014, TS. Alan Phan từng nhận định rằng: Bà Nguyễn Thị Nga – Chủ tịch Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) sẽ trở thành tỷ phú USD tiếp theo nếu như bà công khai tài sản và cổ phiếu hiện có.

Và mới đây, một số doanh nhân, chuyên gia tài chính khác cũng đồng tình với quan điểm này. “Người ta đã điểm danh ra hàng loạt các đại gia nổi tiếng để dự đoán cho tên tuổi của 2 tỷ phú USD được ngân hàng Thụy Sỹ nhắc tới, nào là ông Nguyễn Đăng Quang – Chủ tịch Masan, ông Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai, bà Trần Thị Hường – Chủ tịch tập đoàn Hoàn Cầu, ông Dương Công Minh – Chủ tịch Tập đoàn Him Lam,… Bản thân tôi cũng không biết đích xác ai là 2 tỷ phú USD đó, nhưng nếu cho tôi chọn, tôi nghĩ một trong 2 người đó là bà Nga SeaBank” – một Việt kiều, quốc tịch Mỹ, chuyên gia ngân hàng cho biết.

Trong danh sách “Những nữ doanh nhân quyền lực của khu vực châu Á năm 2014” của Tạp chí Forbes, bà Nga đứng vị trí số 29, và là một trong những nữ doanh nhân giàu nhất Việt Nam, với số cổ phần lớn trong ngân hàng – Bất động sản – Khu du lịch nghỉ dưỡng – Bán lẻ.

Cao Phong (TH)

Bình luận

Nổi bật

Sẽ rút giấy phép doanh nghiệp mua bán vàng không xuất hóa đơn điện tử

Sẽ rút giấy phép doanh nghiệp mua bán vàng không xuất hóa đơn điện tử

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:19

(CL&CS)- Thủ tướng Chính phủ yêu cầu kiên quyết thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, mua, bán vàng. Đến ngày 15/6 tới, đơn vị nào không thực hiện hóa đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng thì rút giấy phép.

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 09:34

(CL&CS) - “Tôi tin rằng với chiến lược kinh doanh phù hợp, kế hoạch triển khai cụ thể, cùng với kinh nghiệm và bản lĩnh sẵn có, Gỗ Đức Thành sẽ lại “vượt bão” thành công”, đó là thông điệp của bà Lê Hải Liễu, Chủ tịch HĐQT Gỗ Đức Thành trong năm 2024.

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 13:37

(CL&CS)- Bộ Khoa học và Công nghệ triển khai giải thưởng Tạ Quang Bửu dành cho các nhà khoa học có kết quả nghiên cứu cơ bản xuất sắc.