Dữ liệu cũ
Thứ ba, 24/12/2013, 12:00 PM

Tượng Trần Đại Nghĩa dời từ cửa quán nhậu về sân trường

Sau một năm nằm lạc lõng trước cửa quán nhậu, bức tượng đá hoa cương do điêu khắc gia Tô Sanh tạc nhà khoa học nổi tiếng được dời đến trường học.

Nhà thơ Lê Minh Quốc chia sẻ với VnExpress, dịp cuối năm, anh và các văn nghệ sĩ vừa làm được điều mà ai cũng cảm thấy nhẹ lòng. Đó là tìm được địa điểm hợp lý để di dời bức tượng bằng đá hoa cương, nặng hơn 200 kg, tạc chân dung Giáo sư Trần Đại Nghĩa về sân một trường học.

Hơn một năm nay, căn hộ nhỏ của nhà điêu khắc Tô Sanh – nằm trong con hẻm của đường Phan Văn Hân, quận Bình Thạnh, TP HCM – được ông cho một người thuê lại để kinh doanh hàng ăn uống. Điêu khắc gia, do tuổi già, sức yếu, lại không có người thân chăm sóc, đã vào Viện dưỡng lão Thị Nghè, Bình Thạnh sống.

Trước khi vào Viện dưỡng lão, Tô Sanh trao tặng hết hàng trăm bức điêu khắc nhiều kích cỡ mà ông dày công thực hiện trong suốt thời gian dài. Những bức tượng này vốn gắn bó với lão nghệ sĩ từ lâu.

“Dù đã tặng đi hết các tác phẩm đầy tâm huyết của mình, có một bức tượng lớn bằng đá hoa cương, nặng hơn 200kg tạc chân dung của Thiếu tướng, Giáo sư, Viện sĩ Trần Đại Nghĩa là Tô Sanh vẫn giữ trước căn nhà cũ từ những năm 1990. Ngay cả khi cho thuê nhà cũ, ông vẫn không muốn tặng bức tượng đi vì rất quý nó và chưa tìm ra được nơi chốn thích hợp để gửi gắm tác phẩm”, Lê Minh Quốc kể.

Tô Sanh quý bức tượng chân dung Trần Đại Nghĩa không chỉ vì tượng được làm từ chất liệu tốt mà vì chính vị giáo sư đã làm mẫu trực tiếp để điêu khắc gia tạc chân dung mình. Năm 1992, sau khi xem qua bức tượng, nhà khoa học nổi tiếng đã viết cho Tô Sanh bức thư tay dành nhiều lời cảm ơn và khen ngợi. Bức thư được Tô Sanh cất giữ rất cẩn thận, trong đó có dòng ghi: “Kỷ niệm sinh nhật lần thứ 80 của tôi, tôi xin cảm ơn anh Tô Sanh đã nhiệt tình làm tượng chân dung tôi…”. 

Chị Vương Liễu Hằng, người thuê gian nhà của Tô Sanh để lập quán nhậu chia sẻ, chị và người dân xung quanh đều hiểu rõ về lai lịch của bức tượng hoa cương này và quý tài nghệ của điêu khắc gia cao tuổi. “Từ khi mở quán đến nay, tôi cứ canh cánh chuyện kiếm ‘nhà mới’ để dời tượng cụ về cho trang trọng hơn. Chứ để đây, hàng ngày, khách ra vào nhìn cũng ái ngại. Không ai muốn bức tượng đứng lẻ loi ở nơi không phù hợp thế này”, chị Hằng nói.

Vốn quen biết và mến mộ điêu khắc gia Tô Sanh từ lâu, Lê Minh Quốc thường dành thời gian đến thăm lão nghệ sĩ này. Lê Minh Quốc cũng là bạn của chị Vương Liễu Hằng. Khi được nghe về chuyện bức tượng và nỗi niềm của nghệ sĩ già, nhà thơ đã kể cho nhiều bạn bè của mình như: nhà văn Đoàn Thạch Biền, Nguyễn Đông Thức, nhà thơ Trần Hoàng Nhân… Qua nhiều mối quan hệ, cuối cùng, một trong những người bạn của anh là nhà thơ Phạm Hồng Danh ngỏ ý được dời bức tượng về đặt ở sân một ngôi trường trung học mà anh làm chủ tịch hội đồng quản trị, nằm ở quận Tân Phú, TP HCM.

“Khi tôi vào Viện dưỡng lão báo tin cho điêu khắc gia Tô Sanh, ông rất vui khi tượng Trần Đại Nghĩa sẽ được đặt ở trường học. Bởi Trần Đại Nghĩa là một nhà khoa học, nhà kỹ sư quân sự nổi tiếng về tự học. Ông là tấm gương khuyến học rất lớn cho thế hệ trẻ Việt Nam”, Lê Minh Quốc tâm sự.

Ở tuổi 80, hiện sức khỏe của điêu khắc gia Tô Sanh khá yếu. Suốt một đời gắn bó với công việc điêu khắc, ông thực hiện được hơn 300 bức tượng chân dung, hầu hết là những người nổi tiếng và được Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam công nhận kỷ lục gia. Nhiều người còn gọi ông là “nhà viết sử bằng tượng“.

Thoại Hà

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.