Thứ năm, 27/07/2023, 07:55 AM

Tuân thủ nghiêm tiêu chuẩn nông sản xuất khẩu

(CL&CS) - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho biết, mới đây Bộ nhận được một số thông báo của Tổng cục Hải quan Trung Quốc liên quan đến vi phạm về kiểm dịch thực vật các lô hàng nông sản xuất khẩu từ Việt Nam sang thị trường này.

m

Theo Bộ NN&PTNT tình trạng vi phạm này có nguyên nhân từ việc buông lỏng công tác kiểm tra, giám sát các vùng trồng, cơ sở đóng gói nông sản. Các mặt hàng nông sản được nhắc đến bao gồm chuối, mít, xoài, nhãn, thanh long và sầu riêng. Đây là những mặt hàng đã được phép xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc, do đó, để giữ vững sự tăng trưởng xuất khẩu với thị trường quan trọng này, việc thực hiện nghiêm các tiêu chuẩn của nước nhập khẩu là điều đặc biệt cần quan tâm.

Nhìn thẳng thực tế, tuân thủ nghiêm tiêu chuẩn hàng hóa xuất khẩu không chỉ là bảo vệ thị trường, bảo vệ uy tín của doanh nghiệp mà còn là bảo vệ thị trường và uy tín của ngành hàng, của nền kinh tế ở thị trường xuất khẩu. Bộ NN&PTNT khuyến cáo, sự vi phạm nêu trên có thể làm gia tăng nguy cơ bị áp dụng các biện pháp kiểm soát chặt chẽ từ phía Trung Quốc, thậm chí có nguy cơ làm mất thị trường xuất khẩu quan trọng này.

Như chúng ta đã biết, để nông sản được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc, cơ quan quản lý và doanh nghiệp Việt Nam đã phải nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, rào cản để nâng cao chất lượng hàng hóa, chuẩn bị cơ sở hạ tầng về sản xuất, đóng gói, vận chuyển đáp ứng tiêu chuẩn phía bạn yêu cầu. Kết quả của quá trình đó, sau khi chính thức được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc, nhiều mặt hàng nông sản của Việt Nam đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ cả về lượng và giá trị. Đây cũng là tiền đề thuận lợi để nhiều nông sản khác của nước ta đang tiếp tục được đề nghị phía bạn chấp thuận nhập khẩu chính ngạch.

Mở được thị trường đã khó, để giữ và tận dụng hết cơ hội của thị trường càng khó hơn. Do đó, để ngăn chặn tình trạng buông lỏng quản lý, vi phạm tiêu chuẩn hàng hóa nêu trên cần các giải pháp mạnh tay. Bộ NN&PTNT cho biết, Bộ sẽ áp dụng biện pháp dừng sử dụng mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói liên quan tới các lô hàng xuất khẩu không đáp ứng yêu cầu của phía Trung Quốc và cơ sở tái phạm nhiều lần trong quá trình kiểm tra. Bộ NN&PTNT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố bố trí đủ nguồn lực để kiểm tra và giám sát các vùng trồng và cơ sở đóng gói đã được cấp mã số; tuyên truyền rộng rãi các quy định để doanh nghiệp và người dân biết để tuân thủ. Các địa phương có cửa khẩu xuất khẩu phối hợp với cơ quan kiểm dịch thực vật tại cửa khẩu thực hiện kiểm tra chặt chẽ hàng hóa theo quy định của nước nhập khẩu.

Các doanh nghiệp và chủ các cơ sở sản xuất, kinh doanh nông sản cần nâng cao nhận thức tuân thủ tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp, hiệp hội tăng cường cơ chế tự giám sát và giám sát lẫn nhau trong việc thực hiện các quy định, tiêu chuẩn này. Cơ hội rộng mở ở thị trường Trung Quốc nhiều tiềm năng, tận dụng được bao nhiêu phụ thuộc vào chính sự nỗ lực và kinh doanh nghiêm túc của các cơ sở sản xuất và doanh nghiệp.

Theo Tạp chí Hải quan

Bình luận

Nổi bật

Lấy ý kiến tiêu chuẩn về kỹ thuật mật mã

Lấy ý kiến tiêu chuẩn về kỹ thuật mật mã

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:08

(CL&CS) - Ban Cơ yếu Chính phủ đang lấy ý kiến về quy định, tiêu chuẩn liên quan đến kỹ thuật mật mã và mã khối MKV.

Tiêu chuẩn ISO 22000 - nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp

Tiêu chuẩn ISO 22000 - nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 10:15

(CL&CS) - Việc áp dụng tiêu chuẩn ISO 22000 - Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm giúp doanh nghiệp đảm bảo uy tín, nâng cao sức cạnh tranh và phát triển bền vững trong thời đại cạnh tranh toàn cầu.

05 trụ cột hành động chính trong nhiệm kỳ Chủ tịch ISO mới

05 trụ cột hành động chính trong nhiệm kỳ Chủ tịch ISO mới

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 08:00

(CL&CS) - Vào tháng 1 năm 2024, Tiến sĩ Sung Hwan Cho (Hàn Quốc) đảm nhận vị trí mới là Chủ tịch ISO. Trong thông điệp chào mừng, ông chia sẻ suy nghĩ của mình về cách ISO có thể tăng cường phạm vi tiếp cận của mình để ứng phó với những thách thức toàn cầu hiện tại và trọng tâm trong nhiệm kỳ của ông trong hai năm tới.