Thứ bảy, 12/09/2020, 09:01 AM

Từ phát triển​ của virus SARS CoV-2, Mỹ đẩy nhanh tiến độ thử vaccine

(CL&CS) - Các nhà dịch tễ học Mỹ đang phát triển một chủng mới của virus Corona, có thể được dùng để tạo lây nhiễm chủ động ở các tình nguyện viên trong cái gọi là "Human challenge" (HCT).

 

Căn cứ vào đó, họ sẽ bào chế vaccine chủng ngừa virus SARS CoV-2.

Ngày 12/9, Viện Các bệnh truyền nhiễm và dị ứng quốc gia Mỹ (NIAID) cho biết công trình nghiên cứu này đang ở giai đoạn II và chính phủ sẽ chọn công ty sản xuất vaccine đã hoàn tất các xét nghiệm lâm sàng.

NIAID cho biết các khoa học gia "đã bắt đầu nghiên cứu tạo ra một chủng virus có thể được dùng vào việc phát triển mô hình HCT trên cơ thể người, nếu cần". 

SKĐS.QT10a
Căn cứ vào phát triển​ của virus SARS CoV-2, Mỹ sẽ bào chế vaccine phòng dịch COVID-19 (Ảnh: AFP)

Trong các thử nghiệm lâm sàng bình thường, cơ thể tình nguyện viên được tiếp nhận một loại thuốc hoặc một giả dược và được theo dõi sức khỏe trong nhiều tháng sau đó.

Giai đoạn đầu thử nghiệm trên một nhóm nhỏ khoảng 60 người để đánh giá mức độ an toàn thực tế; rồi thử nghiệm với hàng trăm người và cuối cùng thử nghiệm ở quy mô hàng chục ngàn người, rất tốn kém tiền bạc và thời gian.

Tuy nhiên, có một cách nhanh hơn để kiểm tra liệu một loại thuốc hay vaccine có hoạt động hiệu quả hay không là HCT - tức là chủ động đưa virus vào cơ thể tình nguyện viên, như đã thực hiện với các bệnh cúm, sốt rét, thương hàn, sốt xuất huyết và tả.

NIAID cho biết sẽ có thể đưa ra quyết định về việc này vào cuối năm nay, khi các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối bắt đầu cho kết quả.

Điều này sẽ giúp xác định liệu các thử nghiệm HCT có cần thiết, an toàn và phù hợp với chuẩn mực đạo đức hay không?

Thủy Tiên

(Theo AFP)

Bình luận

Nổi bật

Có nên sử dụng tấm phim cách nhiệt cho kính lái ô tô?

Có nên sử dụng tấm phim cách nhiệt cho kính lái ô tô?

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 08:42

(CL&CS) - Việc dán phim cách nhiệt cho kính lái ô tô đang ngày càng trở nên phổ biến trong cộng đồng lái xe. Đặc biệt, trong bối cảnh thời tiết nắng nóng ngày càng trở nên khắc nghiệt, đây là một biện pháp hiệu quả để bảo vệ cả người lái lẫn hành khách.

Trạm vũ trụ gần Việt Nam bị hư hại do va chạm mảnh vỡ, cường quốc Châu Á 'đi bộ vào không gian' sửa chữa

Trạm vũ trụ gần Việt Nam bị hư hại do va chạm mảnh vỡ, cường quốc Châu Á 'đi bộ vào không gian' sửa chữa

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 22:33

Va chạm với mảnh vỡ không gian đã gây hỏng phần pin mặt trời của Trạm vũ trụ Thiên Cung, nhưng sau đó đã được sửa chữa thành công.

Quy trình bảo quản bưởi từ 2-3 tháng

Quy trình bảo quản bưởi từ 2-3 tháng

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 15:24

(CL&CS) - Nhóm tác giả ở Trường ĐH Cần Thơ đã nghiên cứu quy trình cho phép bảo quản bưởi Năm Roi và bưởi da xanh khoảng 2 tháng ở nhiệt độ thường và 3 tháng ở nhiệt độ lạnh, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu.