Tủ bếp, ghế sofa xuất khẩu sang Mỹ tăng mạnh đi kèm nhiều rủi ro

(CL&CS) - Tủ bếp, ghế sofa và bộ phận ghế sofa là nhóm hàng có giá trị xuất khẩu cao nhất vào thị trường Hoa Kỳ tuy nhiên mặt hàng này cũng đang đối diện với cảnh báo về rủi ro gian lận xuất xứ.

Tủ bếp, ghế sofa xuất khẩu sang Mỹ tăng mạnh

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, 9 tháng đầu năm, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 8,48 tỉ USD, tăng 12,4% so với cùng kì năm 2019. Trong đó, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng ở hầu hết các thị trường lớn như Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Canada và Australia. 

Đáng chú ý, xuất khẩu tới thị trường Mỹ 8 tháng đầu năm 2020 đạt trên 4,19 tỉ USD, tăng 27,4% so với cùng kì năm 2019. Tỉ trọng xuất khẩu sang Mỹ chiếm hơn 55% tổng trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ, tăng 7,2 điểm phần trăm so với cùng kì năm 2019.

Trong báo cáo “Rủi ro trong gian lận thương mại các mặt hàng đồ gỗ: Trường hợp tủ bếp và ghế sofa” của nhóm nghiên cứu thuộc Tổ chức Forest Trends và các Hiệp hội ngành gỗ vừa công bố mới đây, cho biết ghế sofa và bộ phận ghế sofa là nhóm hàng có giá trị xuất khẩu cao nhất vào thị trường Hoa Kỳ. Năm 2017, Việt Nam xuất khẩu mặt hàng ghế sofa sang thị trường này đạt hơn 356 triệu USD, năm 2019 là 975 triệu USD, 7 tháng đầu năm 2020, đạt hơn 611 triệu USD.

Mỗi năm có khoảng 380 doanh nghiệp trực tiếp tham gia xuất khẩu ghế sofa vào Hoa Kỳ. Đặc biệt, số doanh nghiệp xuất khẩu ghế sofa vào thị trường này tiếp tục tăng, năm 2019 là 378 doanh nghiệp, 7 tháng năm 2020 là 388 doanh nghiệp.

Tủ bếp cũng là một trong nhóm mặt hàng xuất khẩu quan trọng của Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ. Kim ngạch xuất khẩu tủ bếp của Việt Nam sang thị trường năm 2018 đạt hơn 140 triệu USD; năm 2019 đạt hơn 219 triệu USD. 7 tháng đầu năm 2020 đạt 235,9 triệu USD, tăng 156% so với cùng kỳ 2019.

1739_Ynh

Nhóm nghiên cứu của Forest Trend kiến nghị các cơ quan chức năng Việt Nam cần phối hợp với cộng đồng doanh nghiệp trong việc xác định các mặt hàng rủi ro và các công ty có hành vi gian lận.

Lý giải hiện tượng này, theo nhóm nghiên cứu thì những mặt hàng có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu mạnh chủ yếu là các mặt hàng mà phía Trung Quốc đang bị Mỹ áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp như tủ bếp, sofa... 

Theo đó, giá trị xuất khẩu của mặt hàng này từ Trung Quốc sang Mỹ giảm mạnh kể từ khi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung bắt đầu, dẫn đến việc các doanh nghiệp Mỹ dịch chuyển đơn hàng sang Việt Nam nhằm bù đắp một phần thiếu hụt nguồn cung từ thị thường Trung Quốc.

Nhiều rủi ro

Trong báo cáo “Rủi ro trong gian lận thương mại các mặt hàng đồ gỗ: Trường hợp tủ bếp và ghế sofa”, cũng đã đưa ra những cảnh báo rủi ro gian lận xuất xứ đối với các mặt hàng tủ bếp và ghế sofa.

Đại diện của nhóm nghiên cứu cho hay, có một số tín hiệu gian lận thương mại ở mặt hàng ghế sofa xuất khẩu từ Việt Nam vào thị trường Mỹ. Mức thuế cao áp dụng cho các sản phẩm gỗ của Trung Quốc xuất khẩu vào Mỹ, trong đó có ghế sofa và tủ bếp, làm phát sinh gian lận thương mại khi các công ty này dịch chuyển đầu tư của họ sang Việt Nam, sử dụng Việt Nam làm quốc gia xuất khẩu nhằm tránh thuế, trong khi không đáp ứng được các yêu cầu về xuất xứ.

Trước tình hình đó, nhóm nghiên cứu của Forest Trend kiến nghị các cơ quan chức năng Việt Nam cần phối hợp với cộng đồng doanh nghiệp trong việc xác định các mặt hàng rủi ro và các công ty có hành vi gian lận.

Cùng với đó, xây dựng kênh kết nối thông tin giữa các hiệp hội gỗ và cơ quan quản lí nhằm cập nhật thường xuyên thông tin về các dấu hiệu gian lận từ đó xác định các biện pháp can thiệp kịp thời.

Đối với từng vụ việc cụ thể, Cục Phòng vệ thương mại đều có sự phối hợp giải trình với các cơ quan ở nước ngoài, hỗ trợ các DN trong vấn đề giải trình. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan thực thi như: Tổng cục Hải quan, Cục Xuất nhập khẩu, cơ quan cấp CO, thông tin cụ thể về mặt hàng, các DN có nguy cơ gian lận xuất xứ để tăng cường kiểm tra, kiểm soát.

Huyên Phương

Bình luận

Nổi bật

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cho ngành công nghiệp văn hóa thủ đô Hà Nội

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cho ngành công nghiệp văn hóa thủ đô Hà Nội

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 18:07

(CL&CS) - Với vị thế là Thủ đô ngàn năm văn hiến, có bề dày lịch sử và nền tảng di sản văn hóa phong phú, đa dạng, thành phố Hà Nội là địa phương đầu tiên ban hành Nghị quyết về phát triển công nghiệp văn hóa.

Đẩy mạnh quảng bá vị thế thương hiệu Việt ra thị trường quốc tế

Đẩy mạnh quảng bá vị thế thương hiệu Việt ra thị trường quốc tế

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 18:07

(CL&CS)- Xây dựng và phát triển thương hiệu để ngày càng có nhiều sản phẩm, hàng hóa thương hiệu Việt khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.

Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 17:50

(CL&CS) - Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, lãnh đạo MB đã chia sẻ những mục tiêu kinh doanh trước thềm kỷ niệm 30 năm ngày thành lập ngân hàng (4/11/1994 - 4/11/2024) cùng nhiều nội dung nổi bật khác.