Thứ ba, 05/12/2023, 09:41 AM

Từ 2025, tất cả hoa hồng môi giới bất động sản sẽ phải chuyển khoản qua ngân hàng

Nhà nước sẽ chống thất thu thuế qua giao dịch từ các chủ đầu tư và các cá nhân tham gia kinh doanh bất động sản.

63c198f8865dcc03b31170f61a9181c7

Hoa hồng môi giới bất động sản sắp phải chuyển khoản qua ngân hàng

Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) mới được thông qua, sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025. Trong đó có quy định đáng chú ý, đó là doanh nghiệp kinh doanh bất động sản phải giao dịch qua ngân hàng.

Cụ thể, Điều 48 Luật Kinh doanh bất động sản mới quy định, việc thanh toán trong giao dịch bất động sản, dự án bất động sản do các bên thỏa thuận trong hợp đồng và tuân thủ quy định của pháp luật.

Còn chủ đầu tư dự án, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bất động sản nhận tiền thanh toán theo hợp đồng kinh doanh bất động sản, hợp đồng kinh doanh dịch vụ bất động sản từ khách hàng thông qua tài khoản mở tại tổ chức tín dụng trong nước hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài đang hoạt động hợp pháp tại Việt Nam.

Như vậy, đối với trường hợp cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ, tổ chức, cá nhân bán nhà ở, công trình xây dựng, phần diện tích sàn xây dựng trong công trình xây dựng không nhằm mục đích kinh doanh... thì không cần thiết bắt buộc thanh toán qua ngân hàng.

Điều 48 Luật Kinh doanh bất động sản mới cũng quy định việc phạt và bồi thường thiệt hại do bên mua, bên nhận chuyển nhượng, bên thuê, bên thuê mua chậm tiến độ thanh toán hoặc bên bán, bên chuyển nhượng, bên cho thuê, bên cho thuê mua chậm tiến độ bàn giao bất động sản do các bên thỏa thuận và phải được ghi trong hợp đồng.

Theo ông Nguyễn Đức Lập, Viện Trưởng Viện Nghiên cứu và Đào tạo Bất động sản phân tích, một điểm đáng chú ý là từ năm 2025, tất cả hoa hồng môi giới bất động sản sẽ chuyển khoản qua ngân hàng, đối với môi giới hoạt động trong các công ty bất động sản, bên cạnh các giao dịch mua bán bất động sản khác.

Với quy định này, Nhà nước sẽ chống thất thu thuế qua việc gian dối trong kê khai giá trị giao dịch từ các chủ đầu tư. Đặc biệt sẽ chống thất thu thuế với đối tượng là các cá nhân tham gia kinh doanh các dịch vụ trong lĩnh vực bất động sản như: môi giới, tư vấn, quản lý bất động sản,...

Đối với người mua tại các dự án, quy định này sẽ giúp đảm bảo an toàn hơn trong các giao dịch khi thanh toán trực tiếp qua ngân hàng, loại bỏ việc thanh toán qua các trung gian là sàn giao dịch, công ty môi giới,... khi nhận chuyển nhượng bất động sản. 

Trong trường hợp dự án huy động qua kênh khác ngoài tài khoản ngân hàng của chủ đầu tư, người mua có thể biết dự án có "vấn đề", có thể tố giác cơ quan chức năng. Khi sử dụng các dịch vụ trong kinh doanh bất động sản, thanh toán qua ngân hàng sẽ buộc các đơn vị cung cấp dịch vụ chuẩn hóa hoạt động, đảm bảo cung cấp dịch vụ tốt hơn cho khách hàng và buộc họ phải bồi thường cho khách hàng khi xảy ra thiệt hại.

Đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ bất động sản, quy định này sẽ chuẩn hóa và nâng tầm chất lượng theo hướng chuyên nghiệp hơn. Môi giới không được hoạt động độc lập nên cơ quan chủ quản là sàn giao dịch, công ty môi giới sẽ chịu trách nhiệm giám sát hoạt động của nhân viên mình. Tất cả các khoản thu từ dịch vụ sẽ thông qua doanh nghiệp, hạch toán và nộp thuế cho cơ quan nhà nước đầy đủ trước khi chi trả cho nhân viên. Việc này sẽ giúp loại bỏ dần những cá nhân làm ăn chụp giật bấy lâu nay, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho những cá nhân làm việc chuyên nghiệp.

Quy định mới của Luật Kinh doanh bất động sản sẽ loại bỏ rất nhiều nhà môi giới không chuyên. Điều này góp phần làm lành mạnh hóa thị trường địa ốc.

Phương Uyên

Bình luận

Nổi bật

Nhà máy lắp ráp máy bay Boeing lớn nhất thế giới: Diện tích bằng 50 sân bóng đá, từng được nhiều nhân vật tầm cỡ thế giới ghé thăm

Nhà máy lắp ráp máy bay Boeing lớn nhất thế giới: Diện tích bằng 50 sân bóng đá, từng được nhiều nhân vật tầm cỡ thế giới ghé thăm

sự kiện🞄Thứ bảy, 04/05/2024, 00:04

Nhà máy này là nơi Boeing sản xuất khoảng 50 mẫu máy bay nổi tiếng thế giới

Khám phá vườn địa đàng châu Âu cách Hà Nội chỉ 90km, đẹp lung linh như những thước phim cổ tích

Khám phá vườn địa đàng châu Âu cách Hà Nội chỉ 90km, đẹp lung linh như những thước phim cổ tích

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 23:28

Đan viện được xây dựng theo phong cách gothic của trời Âu mang vẻ đẹp cổ kính, thanh cao, đậm chất tôn nghiêm thu hút đông đảo du khách đến tham quan.

Chuyên gia Mỹ bi quan về kênh đào 1,7 tỷ USD của Campuchia: Đòn 'chí mạng' đến ĐBSCL, Thủ đô Phnom Penh cũng bị ảnh hưởng

Chuyên gia Mỹ bi quan về kênh đào 1,7 tỷ USD của Campuchia: Đòn 'chí mạng' đến ĐBSCL, Thủ đô Phnom Penh cũng bị ảnh hưởng

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 23:27

Theo kế hoạch, dự án kênh đào Funan Techo sẽ được Campuchia thực hiện vào cuối năm 2024 và hoàn thiện năm 2027.