Dữ liệu cũ
Thứ năm, 06/03/2014, 11:00 AM

Trường mầm non công TP HCM nhận bé trên 6 tháng tuổi

Từ năm học 2014-2015, tại TP HCM, một số trường mầm non công lập sẽ nhận trông giữ trẻ từ 6 đến 18 tháng tuổi. 

Đây là nội dung đề án “Lộ trình thực hiện nhận giữ trẻ từ 6 tháng đến 18 tháng tuổi trong các cơ sở giáo dục mầm non từ năm 2014 đến năm 2020” vừa được Sở GD&ĐT trình UBND TP HCM và Thành ủy phê duyệt. Đề án ra đời nhằm giải quyết phần nào nhu cầu gửi trẻ 6-18 tháng, là độ tuổi lâu nay các trường công lập không nhận, trong khi nhu cầu gửi của cha mẹ lại rất lớn. 

Ông Đỗ Minh Hoàng, Chánh văn phòng Sở GD&ĐT cho biết, theo đề án này, năm học 2014-2015 sẽ bắt đầu áp dụng tại một số quận, huyện tập trung đông công nhân, người lao động như Thủ Đức, Bình Tân, Tân Phú, Bình Chánh… để thực hiện thí điểm, sau đó sẽ mở rộng thêm các quận, huyện ở những năm tiếp theoTrẻ trong độ tuổi và phụ huynh có nhu cầu đều có thể gửi ở các trường mầm non nêu trên, mà không cần phải có hộ khẩu thường trú. 

Để thực hiện đề án, Sở cũng đã đề xuất các giải pháp cụ thể về đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý; về công tác đầu tư trang bị cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các lớp trên. Đại diện Sở cho biết khuyến khích, tạo điều kiện và sẵn sàng hỗ trợ cho các cơ sở mầm non ngoài công lập tổ chức giữ trẻ từ 6 tháng đến 18 tháng tuổi.

Theo thống kê, trên địa bàn TP HCM, tính tất cả trường hệ công lập và tư thục, có 11 trường mầm non tổ chức giữ trẻ từ 6 tháng tuổi và 92 trường giữ trẻ từ 13 tháng tuổi. Trong khi đó, nhu cầu gửi trẻ ở độ tuổi này rất lớn, đặc biệt với những người lao động nghèo đến từ ngoại tỉnh, không có người nhà hỗ trợ chăm sóc bé sau thời gian mẹ nghỉ thai sản. Nhiều người đã phải gửi con ở các điểm trông trẻ tự phát. Và từ đây, một số vụ bạo hành trẻ em đã xảy ra như ở cơ sở trông giữ trẻ Phương Anh hay đau lòng hơn là vụ bé 18 tháng tuổi bị cô bảo mẫu đánh chết. 

Rất nhiều người đã buộc phải chọn giải pháp đưa con về quê, như vợ chồng chị Lý, công nhân khu chế xuất Tân Thuận, trọ tại phường Bình Thuận, quận 7. Cậu bé mới 6 tháng tuổi đã phải xa mẹ. Chỉ đến kỳ nghỉ Tết bé mới được gặp bố mẹ vì nhà ngoại ở tận Hưng Yên, anh chị không thể về thăm con thường xuyên.

Phòng trọ của vợ chồng chị chật, nếu bà vào trông cháu không có chỗ ở, chưa kể ông già yếu cũng cần bà chăm. Trường mầm non gần nhà lại chỉ nhận trông bé từ 18 tháng tuổi. Chị từng tính gửi con cho nhóm trông trẻ tự phát, nhưng nhìn những đứa trẻ ở đây “gầy nhom như dãi khoai, lúc nào đi qua cũng thấy khóc” nên chị đành thôi. “Mình cố chờ vài năm nữa, khi bé có thể đi mẫu giáo thì đón vào, chứ để cho ông bà ngoại trông cũng không yên tâm vì ông bà đều già yếu”, chị Lý tâm sự. 

Mong muốn có trường mầm non uy tín nhận trông trẻ từ 6 tháng tuổi cũng là tâm lý chung của rất nhiều ông bố bà mẹ tại Hà Nội. Ông bà nội già yếu, ông bà ngoại ở xa, sau sinh 4 tháng, không thể tìm được chỗ gửi con, chị Xuân (Đại Mỗ, Từ Liêm, Hà Nội) đành xin nghỉ làm, ở nhà chăm bé. Vợ chồng chị đều là người ngoại tỉnh, lên Hà Nội lập nghiệp, vẫn phải thuê nhà, kinh tế eo hẹp nên không đủ khả năng mướn người giúp việc. Anh chị cũng tính đến phương án gửi con về quê nhờ ông bà chăm nhưng không đành vì nhớ thương con, bé lại còn bú mẹ. Cuối cùng chị Xuân đành chấp nhận xin nghỉ không lương, nhưng biết chắc sẽ mất việc luôn vì cơ quan không thể đợi mình. 

“Tìm quanh khu mình ở, trường tư chỉ nhận trẻ trên 12 tháng, trường công thậm chỉ bé phải hơn 2 tuổi mới vào được, mình không còn cách nào khác là ở nhà chăm cho con khỏe, mau lớn để đủ tuổi đi lớp, sau đó mới tính chuyện đi làm”, bà mẹ trẻ có con 10 tháng tuổi chia sẻ. 

Hiện nay, hầu hết trường công lập tại Hà Nội chỉ nhận trẻ từ 2 tuổi trở lên, chỉ một số rất ít đón các bé từ 18 tháng tuổi. Các trường tư thục thường nhận trông trẻ từ 12 tháng tuổi trở lên. Trẻ lứa tuổi 6-12 tháng thì hầu như không nơi nào dám tiếp nhận. 

“Chăm các bé 18-24 tháng đã khó vì ở tuổi này sức đề kháng của trẻ vẫn kém, khả năng tự phục vụ hầu như chưa có, nên các cô phải hoàn toàn chăm sóc, nâng niu. Trẻ nhỏ hơn vì thế đâu dám nhận. Bé càng nhỏ càng nhiều nguy cơ về đảm bảo an toàn, nuôi dưỡng, trong khi trường học chưa thể đáp ứng được các yêu cầu về cơ sở vật chất, nhân lực…”, cô giáo mầm non ở một trường công tại Hà Nội cho biết.

Minh Thùy – Kim Anh

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.