Dữ liệu cũ
Thứ tư, 25/07/2018, 22:24 PM

Trung Quốc: Rúng động bê bối vaccine giả, Trường Sinh bị phạt hơn nửa triệu USD

(NTD) - Scandal liên quan đến Công ty Công nghệ sinh học Trường Sinh. Ngày 25/7, dư luận Trung Quốc phẫn nộ vì công ty này đã đưa vào chương trình tiêm chủng cho trẻ em 113.000 liều vaccine phòng bệnh dại dỏm và 250.000 liều vaccine phòng các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván dỏm.

Mặc dù Trường Sinh đã bị phạt nửa triệu USD, nhưng những bậc cha mẹ vẫn lo sốt vó khi con em mình đã bị tiêm… “độc dược”. Cảnh sát Trung Quốc đã tiến hành điều tra vụ bê bối vaccine đang gây tâm lý hoảng loạn này.

Vaccine giả liên tiếp

Trường Sinh có trụ sở tại thành phố Trường Xuân, tỉnh Cát Lâm, bị phát hiện đã sản xuất 113.000 liều vaccine bệnh dại vô tác dụng và tạo các giấy tờ giả về hoạt động sản xuất, kiểm nghiệm số vaccine này. Đây là vụ bê bối nghiêm trọng thứ hai của công ty này chỉ trong vòng 1 tuần qua. 

Vài ngày trước đó, sau khi tiến hành điều tra, giới chức y tế tỉnh Cát Lâm kết luận, Trường Sinh đã phân phối trên 250.000 liều vaccine DPT (vaccine ba liên: Ho gà, bạch hầu, uốn ván) không đạt tiêu chuẩn cho Trung tâm Phòng ngừa Dịch bệnh tỉnh Sơn Đông – nơi chịu trách nhiệm về sức khỏe của hơn 100 triệu dân địa phương.

Trường Sinh chuyên sản xuất khoảng 23% tổng lượng vaccine bệnh dại ở Trung Quốc, vì vụ này, đã bị phạt 3,4 triệu nhân dân tệ (yuan -  510.000 USD) và buộc phải ngừng sản xuất toàn bộ vaccine bệnh dại cũng như thu hồi những liều vaccine kém chất lượng. Có thể Trường Sinh sẽ bị truy tố hình sự các tội danh làm thuốc dỏm.

ChinaVaccine2Tại Trung Quốc, trong những năm gần đây, đã xảy ra một số vụ bê bối liên quan đến an toàn thuốc và vaccine (Ảnh: SCMP)

Theo báo South China Morning Post (SCMP), hơn 200.000 trẻ em ở tỉnh Sơn Đông đã được tiêm những liều vaccine dỏm này. Vụ bê bối vaccine trở thành chủ đề nóng nhất trên Weibo - mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc. Một người dùng Weibo viết status: "Xem những thông tin này, tôi không dám tiêm một liều nào nữa".

Tháng 11/2017, SDA cho hay một nhà sản xuất vaccine lớn khác là Viện Sản phẩm sinh học Vũ Hán đã bán hơn 400.000 liều vaccine DPT kém chất lượng cho tỉnh Hà Bắc và thành phố Trùng Khánh. Vaccine DPT do cơ quan y tế công của tỉnh mua để tiêm chủng cho trẻ em theo chương trình tiêm chủng bắt buộc và miễn phí của nhà nước.

Năm 2008, có 6 trẻ đã chết và 300.000 em bị ảnh hưởng sau khi uống phải sữa bột nhiễm độc. Năm 2016, giới chức Sơn Đông đã phát hiện số vaccine không được bảo quản tốt trị giá 90 triệu USD đã được tuồn ra cho lái buôn bán trên khắp Trung Quốc. Trong tuần từ 16/7, một loại thuốc bệnh tim của Công ty Dược Zhejiang Huaihai đã phải thu hồi sau khi nhà quản lý y tế châu Âu phát hiện nhiễm tạp chất Valsartan gây ung thư.

Phạt hơn nửa triệu USD có làm nguôi ngoai dư luận?

Tuần trước, Trường Sinh bị phát hiện làm giả số liệu kiểm định vaccine phòng bệnh dại. Sau đó, công ty được lệnh phải ngừng sản xuất và thu hồi loại vaccine bị cho là dỏm này. Chưa có bằng chứng về tác hại của loại vaccine này, nhưng vụ bê bối khiến dân chúng phẫn nộ.

Công ty Trường Sinh tạm ngưng giao dịch cổ phiếu hôm 23/7 trong lúc ​​giá cổ phiếu giảm 10% (vốn  đã giảm 47% từ giữa tháng 7/2018), khi tin về vụ bê bối lan rộng khắp Trung Quốc hơn 1,3 tỷ dân.

ChinaVaccine1
Một em nhỏ Trung Quốc được cha mẹ đưa đến phòng y tế để tiêm chủng (Ảnh: AP)

Ngày 22/7, rất kịp thời, Thủ tướng Lý Khắc Cường lên tiếng kêu gọi trừng phạt nghiêm khắc những người có liên quan trong scandal bào chế vaccine dỏm, nói rằng vụ việc đã "vượt qua lằn ranh đạo đức". Thông cáo ghi lời ông đăng trên website chính phủ:

"Chúng tôi kiên quyết xử lý các hành động bất hợp pháp gây nguy hiểm cho mạng sống của người dân, trừng phạt những kẻ phạm pháp và phê bình những người lơ là nhiệm vụ giám sát".

Ngay sau đó, Công ty Trường Sinh xin lỗi và nói rằng họ sẽ hợp tác với các nhà quản lý thuốc để thực hiện cuộc điều tra nội bộ.

ChinaVaccine4
Cha mẹ lo ngại về những rủi ro về việc con cái bị tiêm vaccine dỏm (Ảnh: Getty)

Vụ này xảy ra như thế nào? Vào ngày 15/7, Cục quản lý Dược phẩm Trung Quốc (SDA) thông báo Công ty Trường Sinh làm giả số liệu kiểm định vaccine phòng bệnh dại. 

Sau đó, chính quyền tỉnh Cát Lâm thông báo đợt tiêm chủng ngừa bệnh bạch hầu, uốn ván và ho gà năm 2017 bằng vaccine DTaP của công ty này cũng không đạt chuẩn. Theo SDA, hơn 250.000 liều DTaP được bán cho các trung tâm phòng chống và kiểm soát dịch bệnh ở miền Đông Trung Quốc.

ChinaVaccine3
 Trong chương trình tiêm chủng mở rộng ở Trung Quốc, hàng trăm nghìn liều vaccine kém chất lượng đã được tiêm miễn phí cho trẻ em (Ảnh: AFP)

Bê bối của Trường Sinh là vụ mới nhất trong hàng loạt tai tiếng trong những năm gần đây của ngành sản xuất dược và thực phẩm chức năng Trung Quốc. Sau vụ rúng động này, các ngành chức năng Trung Quốc tiến hành rà soát lại tất cả những loại vaccine do nhiều công ty đã sản xuất và lưu hành trên thị trường Đại lục.

Công ty Trường Sinh thuộc sở hữu của tỷ phú Trung Quốc Gao Junfang. Tuần trước, cổ phiếu của công ty niêm yết tại Thâm Quyến đã giảm kịch trần 10% trong ngày. Hôm 23/7, giao dịch cổ phiếu của Trường Sinh bị tạm thời đình chỉ. Khi vụ bê bối vaccine dỏm bùng nổ, cổ phiếu của công ty đã mất 40% giá trị.

                                                                                                                                                                                                                 

                                                                                                                                                                                                      Kim Thoa  (Dịch từ SCMP, AFP)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.