Dữ liệu cũ
Thứ hai, 15/07/2019, 14:17 PM

Trung Quốc mở rộng cửa cho đầu tư nước ngoài

(NTD) - Sau khi Bắc Kinh và Washington đạt được thỏa thuận đình chiến mậu dịch lần thứ hai, Trung Quốc cho phép mở rộng khả năng đầu tư của các công ty nước ngoài vào Đại lục. Trong các bài bình luận mới đây, một số cơ quan truyền thông Mỹ đánh giá đó là hành động cho thấy Trung Quốc chủ động chìa “cành ô liu” cho Mỹ trong bối cảnh hai bên đã “xích lại gần nhau” sau Hội nghị Thượng đỉnh G20 ở Osaka, Nhật Bản.

Trong bối cảnh đó, Mỹ muốn tòa án liên bang tuyên vô hiệu hóa vụ Tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei kiện chính phủ Hoa Kỳ khi đưa các sản phẩm của họ vào danh sách đen. Dù hai bên đã chủ động giảm nhiệt, vụ Huawei vẫn sẽ còn lùm xùm trong tương lai.

Hiểu về việc “chìa cành ô liu” như thế nào?

“Chúng tôi sẽ dỡ bỏ quy định giới hạn vốn nước ngoài trong các lĩnh vực chứng khoán, bảo hiểm vào năm 2020 thay vì 2021. Điều này cho thấy những cam kết của Trung Quốc đã được mở rộng” - Thủ tướng Lý Khắc Cường tuyên bố hôm 2/7 tại một cuộc họp của Diễn đàn Kinh tế Thế giới.

Theo Fox News, hành động hy hữu này hướng tới việc cải thiện mối quan hệ với Tổng thống Donald Trump sau khi đàm phán mậu dịch song phương đổ vỡ hồi tháng 5. Còn AFP bình luận rằng động thái “chìa cành ô liu” có thể sẽ không đáp ứng nhu cầu lớn từ phía Nhà Trắng: Ông Trump muốn Trung Quốc phải sửa đổi luật pháp để bảo vệ lợi ích của các doanh nghiệp Mỹ đang làm ăn tại Đại lục.

Theo luật Trung Quốc, hiện các công ty ngoại quốc, trong đó đa số là Mỹ, chỉ được phép nắm giữ một phần cổ phần trong doanh nghiệp Trung Quốc. Những thay đổi mà Bắc Kinh đề xuất thực hiện trong năm 2020 sẽ cho phép các công ty nước ngoài nắm quyền kiểm soát các hoạt động chứng khoán nhiều hơn.

Hồi tháng 3, Trung Quốc đã thay đổi quy định về đầu tư nước ngoài như một nỗ lực giải quyết các khiếu nại khi nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ cho rằng chính quyền Bắc Kinh không bảo đảm an toàn tài sản trí tuệ Mỹ, nhưng giới phân tích cho rằng biện pháp ấy không đủ để giải quyết những lo ngại có căn cứ của nhiều doanh nhân.

Bên cạnh quyết định về đầu tư tài chính, Trung Quốc cam kết không phá giá đồng nhân dân tệ (yuan) - điều có thể giúp ổn định quan hệ giao dịch với Hoa Kỳ. Trên thực tế, do giá trị đồng yuan thấp hơn USD nên hàng xuất khẩu của Trung Quốc rẻ hơn, tạo lợi thế cạnh tranh thiếu bình đẳng.

Ngày 8/7, Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBoC) công bố số liệu cho thấy dự trữ ngoại hối của nước này trong tháng 6/2019 tăng 182,3 tỷ USD, lên 3.119 tỷ USD - cao hơn con số do các phân tích gia trước đó dự đoán chỉ tăng 2 tỷ USD. Trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại, đồng yuan vẫn ổn định sau khi các cuộc đàm phán về thương mại được nối lại.

hinh
Khi hai đoàn Mỹ - Trung tái đàm phán, Trung Quốc có nhận mua nhiều đậu nành của Hoa Kỳ? (Ảnh: AFP).

Tại sao Mỹ yêu cầu tòa án liên bang không thụ lý vụ kiện của Huawei?

Ngày 9/7, Nhà Trắng đã đệ trình kiến nghị yêu cầu bác bỏ vụ kiện của Huawei tuyên bố Mỹ đã hành động bất hợp pháp, khi đưa các sản phẩm Huawei vào danh sách đen. AFP tường thuật rằng Huawei đã kiện chính phủ Hoa Kỳ vào đầu tháng 3, gửi đơn khiếu nại lên tòa án liên bang ở Texas, tuyên bố rằng một luật hạn chế hoạt động kinh doanh của Huawei tại Mỹ là vi hiến.

Trong cuộc gặp bên lề Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tổ chức tại Osaka (Nhật Bản) vừa qua, Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình đã nhất trí tái khởi động các cuộc đàm phán mậu dịch và ngừng việc tăng thuế nhằm tạo điều kiện cho hai bên thương lượng về một thỏa thuận cuối cùng giải quyết thương chiến. Ông còn để ngỏ khả năng nới lỏng một số hạn chế đối với Huawei, cho phép các công ty công nghệ Mỹ xuất khẩu linh kiện cho tập đoàn này.

Sau khi được hai nhà lãnh đạo “bật đèn xanh”, đoàn của hai nước lên kế hoạch tổ chức hoạt động nối lại các cuộc đàm phán vào thứ Tư (10/7), trước mắt là điện đàm về các vấn đề then chốt. Dẫu vậy, ông Trump nói rằng vì Huawei vẫn nằm trong danh sách đen nên yêu cầu cấp phép từ các công ty Mỹ muốn xuất khẩu sản phẩm cho Huawei vẫn phải được xem xét lại dưới sự giám sát an ninh quốc gia cao nhất.

Yêu cầu của Nhà Trắng đã được đệ trình lên Tòa án quận Đông Texas, cũng là nơi đơn kiện mà Huawei nộp lên. Về vụ nhạy cảm này, Huawei chưa đưa ra bình luận gì, họ chỉ âm thầm tìm đối tác mới: Huawei vừa ký một thỏa thuận với Công ty viễn thông MTS của Nga để phát triển công nghệ 5G tại nước này.

Tính đến cuối tháng 6/2019, giá trị kho vàng dự trữ của Trung Quốc đã tăng lên 87,27 tỷ USD, so với mức 79,83 tỷ USD ghi nhận hồi cuối tháng 5/2019 và đồng yuan đang dần ổn định. Trong khi đó, theo thăm dò của tờ Washington Post và Đài ABC, tính đến thời điểm trung tuần tháng 7, uy tín của Tổng thống Trump đối với cử tri Mỹ tăng lên ở mức 44% - cao nhất kề từ khi ông vào Nhà Trắng ngày 20/1/2016.

Nay với việc hai bên tái đàm phán mậu dịch có thiện chí, giới phân tích cho rằng trong những ngày tới, khi dự trữ vàng tăng, đồng yuan ổn định, kinh tế Trung Quốc sẽ từng bước hồi phục, còn ông Trump sẽ tăng thêm uy tín trước thềm bầu cử Tổng thống Mỹ 2020, tạo lợi thế cho ông đối với các đối thủ.

hinh1
Vụ Huawei vẫn sẽ còn lùm xùm trong tương lai. (Ảnh: Getty Images).

 Tường Quyên

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.