Dữ liệu cũ
Thứ năm, 13/02/2014, 20:30 PM

Trung – Nhật đòi nhau bồi thường vì vụ đâm tàu

Trong khi giới chức Nhật chuẩn bị kiện đòi Trung Quốc bồi thường trong vụ va chạm giữa một tàu cá Trung Quốc với tàu tuần duyên Nhật, thì Bắc Kinh cũng lên tiếng đòi Tokyo xin lỗi và đền bù.

Vào ngày 7/9/2010, hai tàu tuần duyên Nhật và một tàu cá Trung Quốc va chạm trong vùng biển ngoài khơi chuỗi đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư. Lực lượng tuần duyên Nhật sau đó bắt giữ thuyền trưởng Zhan Qixiong, gây phản đối mạnh mẽ từ chính phủ Trung Quốc. 

Theo đơn kiện mà giới chức Nhật sẽ đệ trình tòa án sơ thẩm địa phương ở Naha, tỉnh Okinawa, tàu cá Trung Quốc lúc đó hoạt động trong vùng biển của Nhật. Nó va chạm, gây thiệt hại cho hai tàu tuần tra bờ biển Mizuki và Yanakuni dù đã được cảnh báo.

Sở chỉ huy lực lượng tuần duyên Nhật vùng 11 yêu cầu một thuyền trưởng Trung Quốc bồi thường hơn 139.000 USD chi phí sửa chữa tàu. Nhật cũng sẽ công bố video vụ va chạm khi kiện.

Phản ứng trước thông tin này, Trung Quốc đòi Nhật xin lỗi và bồi thường vì vụ việc. Bắc Kinh còn hối thúc Nhật “sửa chữa sai lầm bằng những cố gắng thực sự”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh hôm qua nói. 

Bà Hoa cho rằng vụ đâm tàu là sự “xâm phạm chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc và quyền hợp pháp của ngư dân nước này”. 

Căng thẳng trong quan hệ Bắc Kinh – Tokyo bị kích động do tranh chấp quanh chuỗi đảo không người ở trên biển Hoa Đông. Các tàu hai nước thường theo dõi nhau quanh chuỗi đảo, làm dấy lên lo ngại về một cuộc xung đột. 

Quan hệ trở nên xấu đi hơn nữa kể từ khi Trung Quốc thiết lập vùng nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đến thăm ngôi đền Yasukuni, nơi thờ cả các tội phạm chiến tranh. 

Trọng Giáp

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.