Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 05/03/2017, 17:14 PM

Trục xuất Đại sứ Triều Tiên: Thông điệp đầy sức nặng của người Mã

(NTD) – Quyết định trục xuất Đại sứ CHDCND Triều Tiên của Malaysia không vì mục đích gì khác ngoài việc bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ quốc gia, Phó Thủ tướng nước này ông Ahmad Zahid Hamidi cho biết.

Ahmad Zahid Hamidi
Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ Malaysia ông Ahmad Zahid Hamidi. Ảnh: The Star

Ông này cũng cho biết thêm là quyết định trên đã nhận được sự đồng thuận từ Nội các và nó cũng là một thông điệp mạnh mẽ và rõ ràng của Chính phủ Malaysia, muốn nhắc nhở CHDCND Triều Tiên rằng họ không thể điều khiển, thao túng quá trình, kết quả việc điều tra của Malaysia về vụ ám sát ông Kim Jong-nam được.

“Các báo cáo của đại sứ rõ ràng là một sự ám chỉ nhằm vào sự minh bạch của Malaysia”, ông Ahmad Zahid, đồng thời là Bộ trưởng Nội vụ nước này cho biết hôm Chủ nhật (5/3).

Ông cũng thông tin thêm rằng, nhà chức trách Malaysia đã tiến hành điều tra rất kỹ lưỡng vụ ám sát ông Kim Jong-nam.

“Chúng tôi đã tiến hành việc điều tra một cách chuyên nghiệp, từ lấy lời khai nhân chứng, thu thập chứng cứ (có cả việc lấy mẫu DNA) cho đến việc phân tích các cảnh quay từ camera an ninh”, ông nói.

Như đã biết, vào tối qua (4/3), Bộ Ngoại giao Malaysia đã thông báo cho Đại sứ quán Triều Tiên về việc trục xuất Đại sứ Kang Chol và cho biết ông Kang sẽ có 48 giờ để rời khỏi nước này.

Động thái cứng rắn trên được đưa ra sau khi ông Kang đã không đến trình diện Bộ Ngoại giao Malaysia vào lúc 18h cùng ngày như lệnh triệu tập trước đó.

kang chol
Đại sứ Triều Tiên tại Kuala Lumpur Kang Chol, người bị Chính phủ Malaysia ra lệnh trục xuất vào tối qua (4/3). Ảnh: The Star

Ngoại trưởng Datuk Seri Anifah Aman cho biết, Chính phủ Malaysia đã yêu cầu một lời xin lỗi bằng văn bản từ phía Triều Tiên sau các cáo buộc chống lại Chính phủ Malaysia của đại sứ nước này xung quanh vụ ám sát ông Kim Jong-nam.

Được biết, yêu cầu này của Malaysia đã được các quan chức Bộ Ngoại giao đưa ra trong cuộc họp với đoàn đại biểu cấp cao do cựu Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp quốc Ri Tong-il dẫn đầu vào ngày 28/2. Tuy nhiên, sau đó đã không có bất kỳ một lời xin lỗi nào được đưa ra.

Như đã thông tin, mối quan hệ hữu hảo giữa Malaysia và CHDCND Triều Tiên được gây dựng trong mấy thập kỷ qua bỗng chốc đổ vỡ chỉ vì vụ ám sát ông Kim Chol (được cho chính là ông Kim Jong-nam, anh cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Kim Jong-un) tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur 2 vào ngày 13/2 vừa qua.

Kết quả điều tra của nhà chức trách Malaysia cho thấy, ông Kim đã bị ám sát bởi chất độc thần kinh VX, một loại vũ khí hủy diệt hàng loạt. Tuy nhiên, Triều Tiên sau đó lên tiếng rằng người tử vong là công dân có tên Kim Chol và nguyên nhân tử vong là bị đau tim chứ không phải do đầu độc.

Bình Nhưỡng cũng cáo buộc Kuala Lumpur đã câu kết cùng Mỹ và Hàn Quốc đã lợi dụng vụ này để bôi nhọ hình ảnh quốc gia Triều Tiên.

Căng thẳng đến nổi, vào ngày 2/3 Chính phủ Malaysia đã thông báo sẽ không còn duy trì chính sách miễn thị thực cho công dân Triều Tiên kể từ ngày 6/3. Tiếp sau đó là việc trục xuất Đại sứ Kang Chol vào ngày hôm qua (4/3).

Hà Lý (Theo The Star)

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.