Văn hóa và Đời sống
Thứ năm, 22/08/2024, 09:20 AM

Trợ cấp xã hội và trợ cấp hưu trí xã hội khác nhau như thế nào?

Không ít người bày tỏ sự bối rối và không phân biệt được các khoản trợ cấp này.

Trợ cấp xã hội, trợ cấp hưu trí xã hội là các khoản trợ cấp dành cho người lao động. Tuy nhiên, không ít người bày tỏ sự bối rối và không phân biệt được các khoản trợ cấp này. Hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Trợ cấp xã hội

Trợ cấp xã hội là khoản trợ cấp do Nhà nước hoặc các tổ chức phi Chính phủ hỗ trợ cho các hoàn cảnh khó khăn, người cao tuổi từ 60 tuổi trở lên, trẻ em mồ côi, người đang gặp tình trạng khẩn cấp về kinh tế...

Hiện nay, mức trợ cấp xã hội được tính dựa trên nhiều yếu tố khác nhau, tùy thuộc vào loại trợ cấp, tình trạng tài chính của người nhận, số lượng người phụ thuộc, và chi phí sinh hoạt địa phương.

Theo nghị định, mức chuẩn trợ cấp xã hội là 500.000 đồng/tháng, tức tăng 38,9% so với trước đây là 360.000 đồng/tháng, áp dụng từ ngày 1/7/2024.

Mức trợ cấp xã hội được tính như sau:

Mức hưởng trợ cấp xã hội = Mức chuẩn trợ cấp xã hội (500.000 đồng) x Hệ số.

Hiện nay, ở nước ta có hơn 3,3 triệu người thuộc nhóm bảo trợ xã hội và 349.000 người hưởng hỗ trợ kinh phí chăm sóc.

Cán bộ ngành bưu điện làm thủ tục cho người lãnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tại Hà Nội. Ảnh: Hà Quân/Tuổi trẻ

Cán bộ ngành bưu điện làm thủ tục cho người lãnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tại Hà Nội. Ảnh: Hà Quân/Tuổi trẻ

Trợ cấp hưu trí xã hội

Trợ cấp hưu trí xã hội là một hình thức hỗ trợ tài chính do chính phủ hoặc các cơ quan nhà nước cấp cho những người cao tuổi, những người đã nghỉ hưu và có thu nhập thấp hoặc không có khả năng tự duy trì cuộc sống. Trợ cấp này nhằm đảm bảo rằng các cá nhân này có một mức sống cơ bản và ổn định khi họ không còn khả năng làm việc để kiếm thu nhập.

Đối tượng thụ hưởng thường là những người cao tuổi, hoặc những người không đủ điều kiện nhận lương hưu từ các quỹ hưu trí chính thức, hoặc những người có thu nhập thấp.

Mức trợ cấp có thể khác nhau, thường được xác định dựa trên các yếu tố như tuổi tác, mức thu nhập và số lượng người phụ thuộc.

Tại Khoản 1 Điều 4 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 quy định các chế độ trợ cấp hưu trí xã hội sau:

Trợ cấp hưu trí xã hội hằng tháng;

Hỗ trợ chi phí mai táng;

Hưởng bảo hiểm y tế do ngân sách nhà nước đóng.

Trợ cấp hằng tháng cũng sẽ chính thức được áp dụng từ 1/7/2025 khi Luật Bảo hiểm xã hội 2024 có hiệu lực.

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 23 của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024, nếu công dân Việt Nam đủ tuổi nghỉ hưu và đã đóng bảo hiểm xã hội nhưng không đủ điều kiện hưởng lương hưu theo quy định của pháp luật và chưa đủ điều kiện để nhận trợ cấp hưu trí xã hội, họ có thể yêu cầu hưởng trợ cấp hằng tháng từ chính khoản đóng của mình. Đây là một hình thức hỗ trợ tài chính cho những người đã đóng bảo hiểm xã hội nhưng chưa đủ điều kiện nhận lương hưu hay trợ cấp hưu trí xã hội.

Cụ thể, quy định này cho phép những người không đủ điều kiện hưởng lương hưu và trợ cấp hưu trí xã hội vẫn có thể nhận trợ cấp hằng tháng từ quỹ bảo hiểm xã hội mà họ đã đóng. Điều này nhằm bảo đảm rằng những người này vẫn nhận được hỗ trợ tài chính khi đã không còn khả năng làm việc và chưa đủ điều kiện để hưởng các chế độ hưu trí khác.

Để nhận được trợ cấp này, cá nhân cần đáp ứng các yêu cầu cụ thể và làm theo các thủ tục quy định. Việc xác định mức trợ cấp và các điều kiện cụ thể có thể phụ thuộc vào các quy định chi tiết trong luật và các hướng dẫn thực hiện liên quan.

Linh Chi

Bình luận

Nổi bật

Công an triệu tập hai người đàn ông bị tố ‘chặt chém’ streamer IshowSpeed 2,5 triệu/lượt xe điện trò chơi tại phố đi bộ Nguyễn Huệ

Công an triệu tập hai người đàn ông bị tố ‘chặt chém’ streamer IshowSpeed 2,5 triệu/lượt xe điện trò chơi tại phố đi bộ Nguyễn Huệ

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/09/2024, 22:57

Công an đã triệu tập hai người cho thuê xe điện cân bằng tại phố đi bộ Nguyễn Huệ sau khi bị tố "chặt chém" streamer nổi tiếng IshowSpeed.

Đấu trường lịch sử duy nhất được mệnh danh ‘Đấu trường La Mã’ của Việt Nam, nơi voi và hổ quyết đấu sinh tử dưới thời nhà Nguyễn

Đấu trường lịch sử duy nhất được mệnh danh ‘Đấu trường La Mã’ của Việt Nam, nơi voi và hổ quyết đấu sinh tử dưới thời nhà Nguyễn

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/09/2024, 20:07

Di tích này từng là nơi từng diễn ra các cuộc đấu sinh tử giữa voi và hổ dưới thời nhà Nguyễn, được mệnh danh là "đấu trường La Mã của Việt Nam".

Gia đình có tới 14 liệt sĩ, 3 mẹ Việt Nam anh hùng ở thôn có nhiều liệt sĩ nhất cả nước

Gia đình có tới 14 liệt sĩ, 3 mẹ Việt Nam anh hùng ở thôn có nhiều liệt sĩ nhất cả nước

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/09/2024, 19:41

Gia đình này có 14 người con, cháu hy sinh trong hai cuộc kháng chiến, gồm 3 con đẻ, 2 con rể và 9 cháu nội, ngoại.