Dữ liệu cũ
Thứ năm, 23/02/2017, 16:22 PM

Triều Tiên lên án Malaysia, cảnh sát sang Macau lấy DNA của gia đình Jong-nam

(NTD) - Đài BBC News dẫn từ hãng thông tấn Triều Tiên (KCNA) đưa tin chiều 23/2 (giờ VN), Bình Nhưỡng tuyên bố rằng chính phủ Malaysia phải chịu trách nhiệm về cái chết của công dân Triều Tiên.

Bản tin của KCNA không nêu tên ông Kim Jong-nam nhưng dường như đây là lần đầu tiên truyền thông nhà nước Triều Tiên có ám chỉ cái chết của người anh của lãnh tụ hiện nay Kim Jong-un.

Kim died after being toxic at Kuala Lumpur airport.Được biết, ông Kim Jong-nam đã chết sau khi bị đầu độc tại phi trường Kuala Lumpur. Thi thể của ông vẫn đang để ở nhà xác bệnh viện, trong khi Bình Nhưỡng lên tiếng đòi đưa về Triều Tiên để khám nghiệm mà không được.

Hai nữ nghi phạm - một quốc tịch Indonesia và một Việt Nam - đang bị giam. Nhiều người Triều Tiên đang bị nghi có liên quan, trong đó có cả một viên chức thuộc sứ quán Triều Tiên tại Kuala Lumpur và một nhân viên hãng hàng không Air Koryo.Bốn người Triều Tiên khác được cho là đã rời khỏi Malaysia, trong khi một nghi phạm Triều Tiên khác hiện đang bị tạm giam tại Kuala Lumpur.

JongSong1
Cảnh sát Malaysia họp báo công bố tên những người Triều Tiên bị truy nã (Ảnh: AP)

 Về vụ ông Jong-nam, hãng tin KCNA chỉ nói "một công dân" của họ dùng hộ chiếu ngoại giao đã chết vì "đau tim". KCNA nói tin tức đầu độc là giả mạo, và rằng việc tự tiện khám nghiệm tử thi của người mang hộ chiếu ngoại giao là "vi phạm nhân quyền, trái đạo đức".

"Trách nhiệm lớn nhất cho cái chết của ông ấy (Kim Jong-nam) là thuộc về chính phủ Malaysia" - bản tin viết. KCNA cũng cho rằng, Malaysia "chính trị hóa" khi không giao trả thi hài cho Triều Tiên.

Trong một diễn biến khác, vào chiều 23/2, chính phủ Malaysia đã cử cảnh sát điều tra cùng với cảnh sát Interpol tức tốc đến Macau (Trung Quốc) – nơi cư ngụ của gia đình ông Jong-nam để lấy DNA. Cảnh sát cũng nói, vì ông ấy chết tại Malaysia nên cảnh sát Malaysia phải khẩn trương tìm xem nguyên nhân tử vong của ông ấy. Sau khi điều tra xong, Malaysia sẽ trao trả thi thể ông Jong-nam cho phía chính phủ Bình Nhưỡng.  

                                                                                                         Kim Thoa (Theo BBC News, 2/2017)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.