Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 21/04/2018, 13:57 PM

Triều Tiên: Chủ tịch Kim Jong-un nói sẽ “ngưng thử nghiệm tên lửa và hạt nhân”

(NTD) - Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nói sẽ đình chỉ tất cả các cuộc thử nghiệm tên lửa và đóng cửa khu thử nghiệm hạt nhân ngay lập tức. "Từ ngày 21/4, Triều Tiên sẽ ngừng thử nghiệm hạt nhân và ngừng phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM)" - theo hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA).

 

Theo đuổi tăng trưởng kinh tế và giữ gìn hòa bình

Cũng theo KCNA, quyết định này nhằm mục đích theo đuổi tăng trưởng kinh tế và giữ gìn hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Chủ tịch Kim sẽ gặp mặt Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vào tuần tới. Ông cũng dự kiến sẽ tổ chức một hội đàm thượng đỉnh chưa từng có với Tổng thống Mỹ Donald Trump vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6/2018. Nếu cuộc hội đàm diễn ra, đây sẽ là cuộc gặp mặt đầu tiên giữa một Tổng thống Mỹ đương nhiệm và một nhà lãnh đạo Triều Tiên.

"Đây là tin tốt cho Triều Tiên và Thế giới - tiến bộ lớn!" - Ông Trump đã đăng trên Twitter theo sau thông báo của Chủ tịch Kim Jong-un.

Hôm thứ Năm, Tổng thống cho biết có một "con đường tươi sáng có sẵn cho Triều Tiên khi nó đạt được sự phi hạt nhân".

Một phát ngôn viên của Tổng thống Moon đã gọi động thái này của Bình Nhưỡng là "một tiến bộ có ý nghĩa".

"Nó cũng sẽ góp phần tạo ra một môi trường rất tích cực cho sự thành công của hội nghị thượng đỉnh Nam-Bắc sắp tới và hội đàm thượng đỉnh Triều Tiên - Hoa Kỳ" - tuyên bố từ văn phòng của Tổng thống Moon Jae-in cho biết.

Một bước đi quan trọng

Phóng viên Laura Bicker, BBC News, từ Seoul

Theo phóng viên Laura Bicker của BBC News từ Seoul, tuyên bố trên rất quan trọng. Ông Kim nói không cần thực hiện thêm bất kỳ thử nghiệm tên lửa nào nữa vì vũ khí hạt nhân đã đạt được. Điều này lặp lại tuyên bố trước đây của ông trong một bài phát biểu năm mới, nói rằng nhà nước đã hài lòng với công nghệ năng lượng hạt nhân của nó.

TrumpUnStop2
 
TrumpUnStop3
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nói không cần phải thử nghiệm tên lửa nữa (Ảnh: Getty)

Sau sáu cuộc thử nghiệm hạt nhân, Triều Tiên có thể cảm thấy không cần phải nâng cấp các thiết kế hiện có. Đây không phải là sự phi hạt nhân theo yêu cầu của cộng đồng quốc tế. Mặc dù Triều Tiên đã tuyên bố sẽ bãi bỏ địa điểm thử nghiệm nguyên tử, nhưng lại không hứa hẹn sẽ loại bỏ vũ khí. Bình Nhưỡng cũng đã từng phá vỡ những cam kết này trước đây.

Nhưng đây vẫn là một bước tiến quan trọng trước các hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Moon và một cuộc gặp có thể xảy ra với Tổng thống Trump. Thông báo mới nhất từ Bình Nhưỡng được đưa ra trong bối cảnh mối quan hệ giữa Triều Tiên và Hàn Quốc ngày càng được cải thiện.

Một đường dây điện thoại đã được thiết lập giữa ông Kim và ông Moon trước hội nghị thượng đỉnh liên Triều Tiên đầu tiên trong hơn một thập kỷ qua.

"Nó giống như chúng tôi đang nói chuyện với một người hàng xóm ngay bên cạnh" - một quan chức Hàn Quốc nói với truyền thông địa phương sau một cuộc gọi thử nghiệm thành công kéo dài 4 phút 17 giây.

Thỏa thuận thiết lập liên kết điện thoại đã được thực hiện vào tháng trước khi cố vấn an ninh hàng đầu của ông Moon đến Bình Nhưỡng để gặp ông Kim - người sau đó đã đồng ý tổ chức hội nghị thượng đỉnh liên Triều Tiên.

Sau tuyên bố ngừng thử hạt nhân và ICBM của Chủ tịch Kim Jong-un, giới chính khách tại Hàn Quốc có phản ứng khác nhau. Về phía đảng Dân chủ (DP) đương quyền, phát ngôn của đảng Park Beom-kye tuyên bố: "DP hoan nghênh việc Triều Tiên thông báo cam kết phi hạt nhân hóa và có các hành động thực tế trước cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều. Quyết định này của Triều Tiên sẽ tạo đà nhanh chóng cho việc đạt được một thỏa thuận kiến tạo hòa bình và thịnh vượng chung trên Bán đảoTriều Tiên”.

Trái lại, đảng đối lập chính Hàn Quốc Tự do (LKP) vẫn hoài nghi, cho rằng cam kết của Bình Nhưỡng chưa đáp ứng mục tiêu phi hạt nhân hóa “hoàn toàn, có kiểm chứng và không thể đảo ngược”. Theo người phát ngôn của LKP Choung Tae-ok, do Triều Tiên đã có vũ khí hạt nhân nên quyết định của nước này ngừng thử hạt nhân không có ý nghĩa gì. Nhiều khả năng quyết định của ông Kim Jong-un là chiến thuật "câu giờ"…

Hai bên vẫn tiếp tục ở trong tình trạng chiến tranh kể từ khi Chiến tranh Triều Tiên 1950-53 ngừng lại dưới thỏa thuận đình chiến, khi không bên nào có thể tuyên bố chiến thắng hoàn toàn.

                                                                                                                                                       Thủy Tiên

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.