Dữ liệu cũ
Thứ hai, 03/03/2014, 11:00 AM

Trẻ không được tiêm vắcxin gan B, sản phụ bức xúc

Nhiều gia đình ở huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) phản ánh, con cháu họ được sinh ra đã nhiều ngày nhưng các bé không được tiêm vắcxin viêm gan B, dù theo quy định, loại thuốc này phải tiêm trong vòng 24h sau sinh.

Gia đình sản phụ Lê Thị Phương (ở xóm Ngọc Chi, xã Lộc Tân, huyện Hậu Lộc) trình bày, 9h sáng 24/1, chị Phương sinh bé gái nặng 2,8 kg. Sau khi cháu bé chào đời, gia đình gặp y bác sĩ khoa sản đề nghị tiêm vắcxin viêm gan B cho cháu nhưng bị từ chối.

“Một nữ y tá tên Hạnh trả lời, bây giờ ở bệnh viện không tiêm loại vắcxin này nữa và yêu cầu đưa bé về trạm y tế xã. Gia đình thắc mắc, theo quy định của Bộ Y tế, đây là loại vắcxin phải tiêm trong vòng 24h sau sinh mới hiệu quả nhưng họ vẫn không đáp ứng”, chị Hoàng Thị Tuyến, người thân sản phụ Phương bức xúc.

Theo chị Tuyến, xuất viện khoảng một tuần, gia đình nhờ y tá ở trạm xá xã đến thay băng rốn cho cháu và thắc mắc về chuyện tiêm vắcxin viêm gan B thì được giải thích: “Nếu người nhà biết thì phải đến trạm xá đăng ký lấy thuốc về tiêm”.

Ngày 10/2, gia đình chị Phương đưa bé đến Trạm Y tế xã Lộc Tân theo lịch tiêm chủng định kỳ. Tiếp tục đề nghị tiêm vắcxin viêm gan B cho cháu, gia đình được giải thích: “Đã quá 24h nên không tiêm được nữa mà chỉ tiêm một mũi phòng lao”.

Lo lắng, chị Tuyến gọi đến số máy đường dây nóng của Bộ Y tế. “Ở đầu dây bên kia, một nhân viên trả lời “như thế là sai quy định” và họ hướng dẫn chúng tôi gọi đến Sở Y tế để được giải quyết. Thấy quá rườm rà mất thời gian nên chúng tôi thôi không hỏi nữa”, chị Tuyến trình bày.

Theo tìm hiểu của VnExpress, ở huyện Hậu Lộc còn nhiều trẻ sơ sinh khác bị từ chối tiêm vắcxin viêm gan B với lý do tương tự.

Anh Nguyễn Ngọc Khương (ở thôn 9, Ngọc Chi, xã Lộc Tân) phản ánh, ngày 4/2, vợ anh là chị Lưu Thị Nga sinh con trai ở Bệnh viện Đa khoa Hậu Lộc và không được bác sĩ tiêm chủng loại vắcxin này.

Con gái sản phụ Lê Thị Thu Phương (ở thị trấn Hậu Lộc) sinh ngày 21/1 cũng chưa được tiêm vắcxin viêm gan B.

Có trường hợp bé sơ sinh không được tiêm chủng vì lý do “hết thuốc” nhưng theo sản phụ, khi đề nghị được tiêm dịch vụ (phải trả tiền) thì lại được đáp ứng. Số tiền phải trả thường trên 100 nghìn đồng/mũi, trong khi đây là loại vắcxin miễn phí.

Ông Trần Bùi Hưng, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Lộc Tân khẳng định, tất cả trẻ sơ sinh trên địa bàn đều được tiêm chủng đầy đủ, trong đó có mũi ngừa viêm gan B. “Năm 2013, toàn xã Lộc Tân có 59 trẻ sơ sinh; 2 tháng đầu năm 2014 có 17 trẻ và các bé đều được tiêm chủng đúng quy định”, ông Hưng nói. Theo ông Hưng, dù trẻ sinh ở đâu nhưng cứ có đăng ký, vào sổ ở trạm là được tiêm chu đáo và không có chuyện thu tiền.

Tuy nhiên, trong sổ theo dõi tiêm chủng ở Trạm Y tế xã do ông Hưng cung cấp, hàng chục trẻ sơ sinh trong năm 2013 chưa được tiêm vắcxin viêm gan B. Cụ thể, tháng 10/2013 có 4/10 cháu được tiêm; tháng 11 là 6/11; tháng 12 là 6/13… Cá biệt có những tháng không trẻ nào được tiêm như tháng 6 (5 cháu), tháng 8 (11 cháu), tháng 9 (9 cháu)… Ông Hưng không lý giải được vì sao lại có số liệu này.

Trao đổi với VnExpress, lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Hậu Lộc khẳng định, luôn cung cấp đầy đủ cơ số thuốc tiêm chủng cho bệnh viện huyện và các trạm y tế cấp xã.

“Ban giám đốc thường xuyên chia các mũi về cơ sở để kiểm tra, giám sát hoạt động tiêm chủng. Tôi khẳng định, trên địa bàn huyện Hậu Lộc, không có loại vắcxin nào tiêm cho trẻ dưới 1 tháng tuổi mà bị thu tiền”, ông Nguyễn Văn Khoản, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hậu Lộc nói.

Cũng theo ông Khoản, Bệnh viện Đa khoa Hậu Lộc lúc nào cũng đủ vắcxin viêm gan B. Về lý do “hết vắcxin” người dân phản ánh, ông Khoản nhận định: “Có thể họ né tránh trách nhiệm, sợ rủi ro vì thời gian qua có nhiều bài học đắt giá về tiêm chủng cho trẻ”.

Về thông tin y bác sĩ thu tiền khi tiêm vắcxin, ông Khoản lý giải, “có thể do người nhà tình cảm nên bồi dưỡng tiền xăng xe đi lại cho y tá để họ đến tận nhà tiêm. Chúng tôi nhận khuyết điểm và sẽ chấn chỉnh ngay tình trạng này”.

Ông Lã Xuân Long, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hậu Lộc cho biết, bé gái con sản phụ Lê Thị Phương không được tiêm vắcxin viêm gan B là do lúc sinh cháu bị ngạt.

“Hôm đó, bệnh viện có đủ thuốc, nhưng nếu tiêm sẽ không an toàn cho trẻ nên chúng tôi hướng dẫn gia đình về tiêm ở trạm y tế xã”, ông Long nói và cho hay, hoàn toàn không có chuyện né trách nhiệm. Tuy nhiên, với một số trường hợp bị từ chối tiêm chủng khác ở cùng thời điểm, ông Long không đưa ra bình luận gì và hẹn sẽ xác minh, trả lời sau.

Trong khi đó, gia đình sản phụ Lê Thị Phương tiếp tục khiếu nại, bệnh viện đã né tránh không tiêm vắc xin viêm gan B cho cháu vì sợ trách nhiệm chứ không có chuyện bé bị ngạt khi sinh.

Lê Hoàng

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.