Tràn ngập thực phẩm ngoại trên thị trường

(NTD) – Thực phẩm nội đang khó khăn hơn bao giờ hết khi thực phẩm ngoại nhập đang dần chiếm niềm tin của người tiêu dùng bằng giá cả và chất lượng.

Thực phẩm ngoại tràn ngập thị trường

Hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng nhiều cửa hàng thực phẩm đã ê hề đồ ngoại giá rẻ, mẫu phong phú, dù có loại không rõ nguồn gốc, trong khi không ít sản phẩm trong nước ế ẩm.

Dạo qua một số tuyến phố lớn tại Hà Nội chuyên bán các mặt hàng quà tặng Tết như: Hàng Buồm, Bà Triệu, Tây Sơn..., các đại lý bày đủ các mặt hàng từ bánh kẹo, mứt, rượu bia, thuốc lá để phục vụ nhu cầu sắm tết. Đặc biệt, theo quan sát của phóng viên, mặt hàng bánh kẹo có xuất xứ các nước như: Thái Lan, Malaysia, Hàn Quốc... chiếm áp đảo trên các kệ. Anh Tuấn , chủ cửa hàng chuyên bày bán hàng Thái Lan cho biết: Hàng Thái đang bán rất tốt, cửa hàng cũng có bán sản phẩm nội nhưng hầu như khách hàng không hỏi đến. Tâm lý của cả người bán và khách mua đều là bánh kẹo ngoại rất chịu khó thay đổi hương vị, mẫu mã. Có lẽ vì thế mà hấp dẫn người tiêu dùng hơn hàng nội.

banh keo
Sức cạnh tranh của hàng nôi đang mất dần bởi những thế mạnh của hàng ngoại

Hiện, sức mua các mặt hàng bánh kẹo, mứt tết, nước ngọt... tăng mạnh so với tháng trước. Cô Bích chủ một đại lý cung cấp thực phẩm, bánh kẹo phố Hàng Buồm cho biết, giá bánh kẹo có xuất xứ nước ngoài thấp hơn bánh kẹo trong nước từ: 10.000 – 20.000 đồng/hộp tuỳ loại. “Khách lẻ đến chợ sắm tết thưa thớt nhưng lái buôn các tỉnh đồ về rất đông. Mỗi ngày, quầy hàng tiêu thụ gần 30 triệu tiền hàng từ các loại bánh kẹo, mứt tết. Trong đó, số lượng bánh kẹo nước ngoài chiếm đa số vì giá rẻ, chất lượng tốt. Nếu có mang về các tỉnh bán cũng dễ tiêu thụ do người dân sính ngoại.”

Một số siêu thị lớn Co.op mart, Fivimart, Lotte...cũng đang bày bán các mặt hàng bánh kẹo rất phong phú đến từ nhiều quốc gia khác nhau nhưng chủ yếu là các nước Đông Nam Á và Hàn Quốc do chính sách về thuế nhập khẩu bắt đầu thay đổi từ năm 2015. Tại quầy hàng thịt bò nhập khẩu từ Úc chiếm kệ lớn thay thế hẳn thịt bò trong nước. Đại diện siêu thị Lotte cho biết, giá bắp bò Úc: 380.000 đồng/kg, tương đương với giá bán bắp bò trong nước trong khi bò Úc thơm ngon hơn nên khách hàng lựa chọn nhiều.

Theo số liệu của Bộ Công Thương, giá bò hơi bán tại Úc là 3 USD/kg (tương đương 60.000 đồng/kg). Gánh thêm 5% thuế nhập khẩu, cộng thêm phí vận chuyển và hàng loạt các chi phí khác, giá thịt bò hơi về Việt Nam khoảng: 70.000 đồng/kg. Trong khi giá thịt bò hơi trong nước hiện đang bán 80.000 đồng/kg. Đây là lý do lý giải vì sao bò Úc ngày càng có cửa tràn ngập thị trường Việt Nam, từ các siêu thị đến các điểm bán lẻ. 

Thương hiệu Việt đang thua ngay trên sân nhà

Các thương hiệu bánh kẹo Việt “thua” ngay trên sân nhà bởi nhiều năm nay, doanh nghiệp sản xuất không chịu thay đổi về mẫu mã, chất lượng trong khi giá thành cao. Người tiêu dùng có quyền lựa chọn sản phẩm bánh kẹo ngon, rẻ. Các doanh nghiệp trong nước không chịu sự cạnh tranh sẽ buộc phải bán doanh nghiệp cho nước ngoài. Điều này hoàn toàn có lợi cho người tiêu dùng. Doanh nghiệp ngoại muốn lấn sân vào mặt hàng bánh kẹo cũng phải thay đổi mẫu mã liên tục và giá cả cạnh tranh.

Thông tin thêm về thị trường độc giả có thể đọc tại đây.

Cao Phong

Bình luận

Nổi bật

Vingroup phát động chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh”

Vingroup phát động chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh”

sự kiện🞄Thứ tư, 26/06/2024, 16:36

(CL&CS) - Ngày 26/06/2024 - Tập đoàn Vingroup chính thức phát động chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì Tương lai Xanh” nhằm kêu gọi toàn thể cộng đồng chung tay phát triển thương hiệu xe điện Việt đẳng cấp quốc tế, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi xanh vì hôm nay và mai sau.

Quảng trường Golden Eagle ra mắt, tăng sức hấp dẫn cho The Beverly Solari

Quảng trường Golden Eagle ra mắt, tăng sức hấp dẫn cho The Beverly Solari

sự kiện🞄Thứ tư, 26/06/2024, 12:04

(CL&CS) - Quảng trường Golden Eagle - biểu tượng cho chất sống Mỹ tự do, phóng khoáng đã chính thức khai trương vào ngày 22/6. Công trình biểu tượng này được đánh giá sẽ giúp The Beverly Solari (Vinhomes Grand Park, Thủ Đức) gia tăng sức hút thêm nhiều lần.

Hành trình phát triển với hệ tiêu chuẩn riêng biệt của Phú Đông Group

Hành trình phát triển với hệ tiêu chuẩn riêng biệt của Phú Đông Group

sự kiện🞄Thứ tư, 26/06/2024, 11:36

Gần một thập kỷ phát triển bền bỉ với hệ tiêu chuẩn vừa riêng biệt, vừa đặc biệt, Phú Đông Group đã tạo nên chuỗi dự án chất lượng, ghi dấu ấn về một thương hiệu uy tín – giá trị thật trong lòng khách hàng.