Dữ liệu cũ
Thứ hai, 31/10/2016, 14:36 PM

Trầm lắng thị trường máy tính bảng

(NTD) - Từng được xem là hiện tượng của làng công nghệ, khi lần đầu Apple cho ra mắt sản phẩm máy tính bảng (tablet) thông minh. Sau đó, lần lượt Samsung và các thương hiệu nhỏ khác cũng tham gia cuộc chơi này. Tuy nhiên, hơn một năm trở lại đây, thị trường này đã không còn nhộn nhịp như trước.

Thị trường ảm đạm

Trong những năm đầu tiên xuất hiện trên thị trường, doanh số bán hàng các sản phẩm máy tính bảng tăng lên chóng mặt, mà điển hình là chiếc máy tính bảng đầu tiên của Apple bán được 300.000 máy ở ngày đầu tiên và khoảng 2 triệu máy trong 60 ngày xuất hiện khiến cho thị trường lúc bấy giờ và những năm tiếp theo khá sầm uất. Tuy nhiên, khoảng hơn 1 năm gần đây sức mua của người tiêu dùng đối với mặt hàng này sụt giảm mạnh.

Theo hãng nghiên cứu thị trường IDC (thuộc IDC Group, chuyên nghiên cứu thị trường hàng đầu thế giới trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông), trong quý 1/2016 doanh số máy tính bảng trên toàn cầu giảm 14,7% so với cùng kỳ năm ngoái, với số lượng bán ra chỉ có 39,6 triệu chiếc. Đến quý 2/2016, doanh số máy tính bảng tiếp tục giảm 12,3% với 38,7 triệu chiếc được bán ra so với 44,1 triệu chiếc cùng kỳ năm trước.

Dù là thương hiệu công nghệ lớn trong suốt những năm vừa qua, nhưng Samsung tỏ ra khá mệt mỏi trong việc đầu tư vào thị trường này khi mà doanh thu máy tính bảng quý 1 và quý 2/2016, của hãng này giảm mức 28,1% và 24,5% so với cùng kỳ năm trước.

Apple, Samsung gần như không có sự đột phá nào khác về sự đa dạng, thiết kế, cấu hình, tính năng, những sản phẩm tablet trình làng trong thời gian qua cũng chưa thực sự ấn tượng. Bên cạnh đó, những thương hiệu nhỏ kinh doanh ăn theo mặt hàng này lại không đạt chất lượng cao mà chỉ bám vào phân khúc giá rẻ. Vì vậy, các kệ hàng tại siêu thị điện máy, cửa hàng điện thoại di động trong nước trở nên khá đơn điệu.

Theo chị Võ Trương Miên Thảo, nhân viên kinh doanh tại FPT shop cho biết: “Hiện nay, ngoài Huawei vẫn thường xuyên ra mắt mẫu mới, hầu hết các nhà sản xuất như Apple, Samsung không còn quan tâm đầu tư cho thị trường này, nếu có cũng không có nhiều nổi trội. Khách hàng đến tham quan mua sắm tại hệ thống cũng chỉ xem qua loa các dòng tablet rồi tìm đến các dòng điện thoại thông minh”.

Trong khi tình hình tiêu thụ sản phẩm tablet trên cả nước được ghi nhận là sụt giảm đáng kể. Đại diện chuỗi siêu thị Thế Giới Di Động cho biết, tính đến thời điểm tháng 7/2016, doanh số bán ra của các dòng tablet ở chuỗi siêu thị này tăng trưởng khá chậm và chỉ có thể duy trì ở mức ổn định. Dự kiến, thời gian tới, thị trường tablet sẽ giảm mạnh do smartphone ngày càng đáp ứng được đầy đủ các nhu cầu từ giải trí đến hỗ trợ công việc.

50
Khách hàng vẫn còn rất quan tâm đến các sản phẩm máy tính bảng, tuy nhiên không còn nhiều như những năm trước. (Ảnh: Đức Hùng)

Cải tiến quá chậm

Trái ngược với smartphone trong việc ra mắt hàng loạt các dòng sản phẩm mới cùng với những cải tiến về mẫu mã, tính năng, cấu hình thì máy tính bảng lại không có nhiều cải biến.

“Một trong những nguyên nhân chính khiến máy tính bảng không còn phát triển mạnh là do thị trường bị bão hòa. Thời điểm năm 2010, mọi người đều có mong muốn được sở hữu một chiếc tablet vì nó còn mới mẻ, nhu cầu sở hữu một sản phẩm thông minh có màn hình rộng đáp ứng nhu cầu giải trí và công việc khá cao. Dần về sau, điện thoại thông minh có màn hình cỡ lớn được đầu tư bài bản về thiết kế, chức năng thu hút sự quan tâm của khách hàng” - anh Nguyễn Mạnh Cường, nhân viên kỹ thuật hàng điện tử tại Q.Tân Phú chia sẻ.

Tại các diễn đàn lớn về công nghệ đều có những phân tích thị trường này, các nhà sản xuất không còn mặn mà cho tablet này do không còn được người tiêu dùng lựa chọn. Một vài năm gần đây, sự ra mắt các tablet đều rất buồn tẻ, sản phẩm mới không có bất cứ cải tiến nào ngoài các câu slogan thông dụng như: “Thiết kế độc đáo” hay “cải tiến tốc độ”.

Bên cạnh đó, các smartphone có kích thước màn hình từ 6-7 inch (phablet) “lai” giữa smartphone và máy tính bảng cỡ nhỏ cũng là thiết bị cạnh tranh trực tiếp với tablet. Sự nổi trội của phablet là kích thước màn hình không quá to cũng không quá nhỏ, tiện lợi trong việc di chuyển, làm việc và giải trí.

51
Smartphone áp đảo máy tính bảng. (Ảnh: Đức Hùng)
Trong báo cáo nghiên cứu thị trường máy tính bảng trong quý 2/2016, hãng nghiên cứu thị trường IDC cho biết, bên cạnh phục vụ nhu cầu giải trí, hiện nay mục đích mà các nhà sản xuất máy tính bảng hướng đến là phục vụ công việc.

 Đức Hùng

 

Bao NTD so 72_xem10
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.