Dữ liệu cũ
Thứ hai, 02/07/2018, 21:58 PM

Trải nghiệm hệ thống metro ở Bình Nhưỡng

(NTD) – Sâu dưới lòng đất của thủ đô Bình Nhưỡng, một hệ thống tàu điện ngầm có giá vé rẻ nhất thế giới hoạt động nhộn nhịp, vận chuyển hàng trăm ngàn người mỗi ngày.

Sub1
Hệ thống metro ở Bình Nhưỡng ngày 14/4/2017 qua ống kính của Damir Sagolj - phóng viên ảnh của Reuters. Hành lang nhìn rất ấn tượng với các cột đá cẩm thạch, đèn chùm và các bức tranh vẽ nhà lãnh đạo Kim Nhật Thành.

Hệ thống tàu điện ngầm gồm 16 trạm được xây dựng từ những năm 1970, với những hành lang và công trình ngầm được lát đá hoa cương. Ánh sáng hơi mờ nhạt. Các bức tranh tường thể hiện chủ đề chiến thắng của cách mạng Triều Tiên.

Có khoảng 5.000 du khách nước ngoài thăm đất nước Triều Tiên khép kín mỗi năm. Vì thế, hình ảnh đời sống thường nhật của thủ đô Bình Nhưỡng tương đối xa lạ và hiếm hoi đối với thế giới bên ngoài – nhất là khi việc chụp ảnh bị hạn chế.

Hệ thống xe điện ngầm Bình Nhưỡng là sự phản ánh độc đáo hình ảnh xã hội Triều Tiên.

Sub2
 
Sub3
 

Vé cho mỗi lần đi cực rẻ, gần như miễn phí: Chỉ 5 won Triều Tiên, chưa tới 150 đồng, vào thời điểm tháng 4/2017. Pyongyang Metro chỉ gồm hai tuyến, tuyến Chollima và tuyến Hyoksin.  Một nhánh thứ ba đang được hoạch định. Tên của các trạm không đặt theo địa danh mà tàu điện dừng như các hệ thống metro ở các nước và đặt theo tinh thần cách mạng, chẳng hạn Kaesong – có nghĩa là “thắng lợi”.

Sub4
 
Sub5
 

Hệ thống metro của Bình Nhưỡng nằm sâu dưới lòng đất khoảng 110m, một trong những metro có độ sâu nhất thế giới. Các trạm metro được mệnh danh là “hầm trú bom” của thủ đô – các hành lang được bảo vệ bằng cửa thép chịu áp lực cao.

Thang cuốn mất bốn phút để từ mặt đất xuống tới hệ thống. Các bài hát cách mạng Triều Tiên được phát qua hệ thống loa.

Sub8
 
Sub10
 

Các toa xe do Đông Đức sản xuất, được mua trong những năm 1990 và được sơn lại. Đôi lúc các hình vẽ graffiti còn sót lại. Vào những giờ cao điểm, mỗi hai phút sẽ có một tàu đi và đến. Hình ảnh của Bình Nhưỡng lúc này không khác mấy so với hình ảnh xe điện ngầm của thủ đô Seoul, Hàn Quốc.

Sub11
 
Sub12
 
Sub13
 

Du khách nước ngoài được phép lên xuống ở một số trạm nhất định - với người hướng dẫn Triều Tiên luôn đi kèm. Hệ thống loa trên xe dùng để thông báo và phát nhạc. Một du khách nước ngoài nói đã từng nghe "il barbiere di siviglia" của nhà soạn nhạc Rossini người Ý.

Các nhà lãnh đạo Triều Tiên thiết kế hệ thống metro hiện đại này với ý định “mang lại cuộc sống giàu có và phồn vinh, ngay cả cho giai cấp công nhân”. Ở mỗi cuối trạm, dưới chân thang cuốn, người dân Bình Nhưỡng vẫn giữ thói quen xem báo dán tường như trong ảnh.

Ricky Hồ

Tổng hợp từ Business Insider, Reuters và National Geographic

 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.