Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 20/06/2015, 06:33 AM

Trà chanh thơm ngon được pha từ hóa chất

(NTD) - Người tiêu dùng rất khó phân biệt đâu là trà chanh được pha bằng lá trà, đâu là trà chanh được pha bằng hóa chất, chỉ một thìa nhỏ hóa chất tinh luyện, nhiều chủ cửa hàng đã có cả một ca trà chanh thơm ngon, sẵn sàn phục vụ các thượng đế

Trời nóng, những quán trà chanh vỉa hè lúc nào cũng đông người tìm đến, những cốc trà chanh được pha bằng khá nhiều cách như vắt chanh tươi vào trà, sử dụng bột trà chanh, và mới đây, có một cách mới mà nhiều chủ cửa hàng áp dụng đó là pha trà chanh bằng bột chanh tinh luyện

Với một cốc trà đầy, cho 1/4 chất bột trắng có hương vị chanh vào khuấy đều, khi bột tan hết, trà sẽ có vị chua như nước được vắt chanh. Đặt 2 cốc trà chanh, một cốc pha bằng chanh tươi nguyên chất, 1 cốc pha bằng bột chanh tinh luyện thì khó mà phân biệt được 2 loại trà này.

ruoc-benh-voi-nhung-do-giai-nhiet-tam-hoa-chat-cuc
Loại tinh bột chanh dùng để pha trà chanh có giá 35.000 đồng/gói

Trong vai một người bán nước, phóng viên đã đi tìm mua loại bột chanh tinh luyện này, Trên tuyến phố Hàng Buồm, loại bột chanh tinh luyện được bán khá nhiều, nhãn mác tiếng Thái Lan nhưng không có phần phiên dịch sang tiếng Việt, không có ngày tháng sử dụng. 

chủ một cửa hàng tạp hóa trên phố Hàng Buồm nanh nhảu chào bán, bột chanh tinh luyện này xuất xứ Thái Lan, giá 35.000 đồng/gói có thể pha được 10 lít nước. Khi được hỏi về một loại hương liệu khác là tinh dầu trà nhài, người bán cho biết có giá 65.000 đồng/gói nhưng không muốn cho xem.

Theo lực lượng quản lý thị trường, họ có biết về những loại bột này, bên cạnh đó đã nhiều lần cảnh báo và sử phạt nhưng công dụng và thành phần hóa học như thế nào thì cần có thời gian xét nghiệm và khẳng định.

Ông Hoàng Đại Nghĩa, Đội trưởng đội quản lý thị trường số 14, Chi cục quản lý thị trường Hà Nội cho biết: "Hiện tượng một số đối tượng kinh doanh cố tình mua các loại bột hóa học này với giá càng rẻ càng tốt về để pha chế trà chanh bán cho người tiêu dùng, xét về lâu dài, việc làm này sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe mọi người. Có thể khi uống, chưa bị ngộ độc ngay, nhưng chất hóa học ngấm dần vào cơ thể thì sẽ gây hậu quả nghiêm trọng".

Bạn M.Chi (Sinh viên đại học Bách Khoa, Hà Nội cho biết: "Nếu biết được người bán hàng pha những loại bột hóa chất vào trà như vậy thì mình sẽ không đến uống nữa. Tuy nhiên, để biết được việc này cũng rất khó, quán đông khách, chủ cửa hàng đã pha sẵn từng can trà, khách đến chỉ việc rót nước vào cốc, thêm đá và một vài lát chanh, quy trình pha trà thực tế mình không thể nhìn thấy được".

Bạn Quốc Hùng (Sinh viên đại học Ngoại Thương) cũng chia sẻ: "Mình uống trà chanh nhiều và các quán đều có hương vị na ná giống nhau, vì vậy, mình không thể phân biệt được sự khác lạ trong trà chanh pha bằng lá trà và chanh tươi, hay trà chanh pha bằng bột chanh tinh luyện".

Trong khi chưa có kết quả kiểm nghiệm của phía cơ quan chức năng về mức độ độc hại của các loại bột hóa chất này thì người bán vẫn cứ bán, còn người mua thì khi khát vẫn tìm đến những quá trà chanh vỉa hè để giải nhiệt. Rất khó để biết được các tạp chất có trong những chất hóa học nếu sử dụng lâu dài sẽ ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe của người tiêu dùng. Vì vậy, cần sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của các cơ quan chức năng.

Thông tin chi tiết về người tiêu dùng, độc giả có thể tham khảo tại đây

Hương Giang

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.