Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 25/03/2017, 10:24 AM

TP.HCM: Vỉa hè đường Nguyễn Du thành bãi giữ xe!

(NTD) - Dù, mái che, bảng quảng cáo, bậc tam cấp, ô tô, xe máy, cây xanh… tất cả đều bị cẩu về trụ sở sau chiến dịch rầm rộ “giành lại vỉa hè” cho người đi bộ của UBND Q.1, TP.HCM. Tuy nhiên, rất nhiều bãi giữ xe trên vỉa hè, đặc biệt là trên đường Nguyễn Du thì vẫn còn đó, hoạt động bình thường như chưa hề có chuyện gì xảy ra?!

32
Hình ảnh lộn xộn ở điểm giữ xe phía sau Công ty xăng dầu Khu vực II, ngay ngã ba Nguyễn Du - Tôn Đức Thắng.

Vỉa hè đường Nguyễn Du bị chiếm dụng để làm bãi giữ xe

Theo thông tin phản ánh của người dân sống trên khu vực đường Nguyễn Du (P.Bến Nghé, Q.1, TP.HCM) về việc 2 bên vỉa hè trên tuyến đường này đều đã được trưng dụng làm những điểm giữ xe, chúng tôi đã đến đây tìm hiểu sự việc.

Qua quan sát, các điểm giữ xe này hoạt động rất nhộn nhịp trên vỉa hè đường Nguyễn Du, đoạn từ cổng số 4 của Bệnh viện Nhi đồng 2 cho tới ngã ba đường Nguyễn Du - Tôn Đức Thắng (tòa nhà Trung tâm Thương mại Sài Gòn).

Ngay trên vỉa hè đối diện với cổng số 4 của Bệnh viện Nhi đồng 2 là một điểm giữ xe khá đông khách với 3-4 nhân viên thay nhau ứng trực. Tại đây, vỉa hè đã bị chiếm dụng chỉ chừa lại khoảng 0,5 m cho người đi bộ, có đoạn còn bị chiếm dụng hoàn toàn.

Từ điểm này đi xuống khoảng 50 m, một điểm giữ xe khác xuất hiện ngay trên vỉa hè đoạn từ cổng nhà giữ xe của bệnh viện cho đến ngã ba đường Nguyễn Du - Chu Mạnh Trinh. Ngay đối diện điểm này, ở vỉa hè phía sau khách sạn Sofitel là một điểm giữ xe rất đông khách.

Trong vai người vào khách sạn có việc, khi nghe chúng tôi ái ngại là liệu gửi xe ở đây có an toàn, có bị quản lý đô thị bắt hay không thì người phụ nữ ghi giấy, thu tiền gạt phắt đi và cho biết: Không ai bắt cả, em của chị làm quan mà ai bắt, có giấy phép đàng hoàng!?

Gần quán Highland Coffee (số 31bis Nguyễn Du) cũng có một bãi “giữ xe trong nhà”, nhưng do “cung không đủ cầu” nên chúng tôi nhận thấy nhân viên ở đây cũng chiếm dụng luôn vỉa hè phía trước để làm nơi giữ xe!

Chưa hết, đoạn vỉa hè từ cửa hàng Văn phòng phẩm Hạnh (số 31 Nguyễn Du) cho đến cổng vô hầm xe của tòa nhà Saigon Trade Center cũng trở thành lề đường dành cho… xe máy. Cặp bên hông của đường vô hầm xe tòa nhà Saigon Trade Center cũng có một điểm giữ xe trong nhà, nhưng chủ điểm giữ xe này cũng nhanh nhạy tận dụng luôn một đoạn vỉa hè dài khoảng 50 m trước mặt để mở rộng cơ ngơi làm ăn.

Bát nháo nhất có lẽ là 2 điểm giữ phía sau lưng Công ty Xăng dầu Khu vực II (đối diện Highland Coffee - tòa nhà Saigon Trade Center). Hai điểm này tuy có diện tích không lớn, nhưng lượng xe gửi vào rất đông, chiếm hết cả vỉa hè, người dân khi qua đây đều phải đi xuống lòng đường.

Như vậy, tính ra hầu như vỉa hè trên đường Nguyễn Du, đoạn từ cổng số 4 Bệnh viện Nhi đồng 2 đến ngã ba Nguyễn Du - Tôn Đức Thắng đều bị chiếm dụng làm bãi giữ xe. Vỉa hè trên đoạn nằm bên phía bệnh viện hầu như đã được chiếm dụng gần hết để làm bãi giữ xe. Người đi bộ khi qua đây di chuyển rất khó khăn vì vỉa hè hiện chỉ trống khoảng 0,6-0,8 m mà thôi.

30
Điểm giữ xe trên vỉa hè phía sau khách sạn Sofitel mỗi lần có khách vào lấy xe là người đi bộ lại bị cản trở lưu thông.
31
Điểm giữ xe phía sau lưng Công ty Xăng dầu Khu vực II chiếm hết lối đi của người đi bộ.

Những chủ bãi giữ xe trên là ai?

Theo tìm hiểu của chúng tôi thì hai điểm giữ trên vỉa hè đối diện cổng số 4 của Bệnh viện Nhi đồng 2 và điểm phía sau lưng Công ty Xăng dầu Khu vực II là của Công ty Thiên Vĩnh Trường - Dịch vụ gửi xe (SĐT 099.418.6549).

Ngoài ra, các điểm khác khi được chúng tôi hỏi thì các nhân viên đều trả lời là được cơ quan chức năng cấp phép. Nhiều người đến gửi xe cũng lập luận để tự trấn an rằng: Chắc họ được cấp phép rồi, vì nếu không thì làm sao họ dám làm. Bởi đơn giản, hàng trăm chiếc xe chứ không phải như gánh hàng rong, hễ lực lượng quản lý đô thị tới thì gánh chạy được…?

Để có được thông tin chính xác về việc những điểm giữ xe này có được cấp phép hay không, ngày 21/3, chúng tôi tìm đến Đội Quản lý trật tự đô thị Q.1 thì được hướng dẫn đến UBND Q.1 vì lý do “chúng tôi không có quyền cung cấp thông tin”. Đến UBND Q.1, chúng tôi được hướng dẫn gọi điện vào số 08.3.8298729 gặp chị Hoa để biết thông tin. Tuy nhiên, khi gọi đến số này, thì chị này lại vòng vo, sau đó là “phải trình lãnh đạo để xin ý kiến”.

Dư luận đang đặt câu hỏi: Nếu những điểm giữ xe trên đã được quận cấp phép thì quận dựa vào đâu để cấp phép cho những điểm giữ xe này? Còn những điểm tự phát, không được cấp phép thì “bấu víu” vào đâu lại hoạt động ngang nhiên đến vậy? Có hay không chuyện họ được làm “lơ” khu vực này?

Việc sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố (vỉa hè) để trông, giữ xe có thu phí theo Nghị định 100/2013/NĐ-CP phải đáp ứng những điều kiện sau:

- Không thuộc tuyến quốc lộ đi qua đô thị;

- Phần lòng đường còn lại dành cho các loại phương tiện có bề rộng đủ cho 2 làn xe cơ giới và 1 làn xe thô sơ cho một chiều đi;

- Phần hè phố còn lại cho người đi bộ có bề rộng tối thiểu 1,5 m.

Minh Luân - Quang Bình

_Bao NTD_So 316 _25
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.