Thứ hai, 06/09/2021, 23:26 PM

TP.HCM: Người dân ở vùng xanh được đi chợ một lần/tuần từ ngày 7/9

(CL&CS) - Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết từ nay đến ngày 15/9, TP.HCM tiếp tục biện pháp "ai ở đâu ở yên đó". Người dân ở vùng xanh có thể đi chợ một lần/tuần, những người đã tiêm vaccine được ưu tiên đi chợ.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi (giữa) tham dự chương trình

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi (giữa) tham dự chương trình "Dân hỏi - Thành phố trả lời" ngay sau hội nghị mở rộng đánh giá 14 ngày thực hiện từ 23/8 - 5/9 và định hướng hoạt động trong thời gian tới của Ban thường vụ Thành ủy.

Tiếp tục giãn cách tới ngày 15/9

Đối với câu hỏi được đông đảo người dân quan tâm hiện nay: "Bao giờ thành phố nới lỏng giãn cách, tại sao thành phố giãn cách hoài mà vẫn không hết dịch?", Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, tùy theo tình hình dịch bệnh mà chúng ta sẽ nới lỏng hoặc thắt chặt các biện pháp giãn cách.

Nới lỏng giãn cách nếu không đảm bảo an toàn, không đảm bảo tính mạng của người dân thì không có ý nghĩa. Giãn cách để tập trung xét nghiệm, phát hiện và điều trị F0, tiêm vaccine. Sau khi tiêm 14 ngày, người được tiêm sẽ có kháng thể. Đó là những nội dung thành phố đang tập trung thực hiện. Nới lỏng giãn cách phải dựa trên an toàn, an toàn tới đâu, nới lỏng tới đó. Thời gian sắp tới, thành phố phải chuẩn bị tinh thần sống chung với dịch bệnh, đảm bảo mục tiêu bảo vệ sức khỏe của người dân.

Ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh: "Việc mở cửa sẽ dựa trên nguyên tắc mở cửa dần dần và an toàn đến đâu mở đến đó. Thời gian sắp tới, thành phố xác định người dân phải sống trong điều kiện có dịch bệnh. Tùy điều kiện tình hình thực tế, thành phố sẽ quyết định nới lỏng hay thắt chặt. Muốn như vậy, kế hoạch mở cửa phải chuẩn bị, chứ không phải mở không có nguyên tắc. Mở cửa theo từng bước, có nguyên tắc thì sẽ đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân và đảm bảo tốt cho phục hồi hoạt động sản xuất".

Chủ tịch UBND TP.HCM nói: "Từ ngày 7/9 - 15/9, thành phố vẫn tiếp tục áp dụng các biện pháp như từ ngày 23/8 đến nay và có điểm mới là hệ thống siêu thị mở đến xã, phường, thị trấn. Trong những khu vực vùng đỏ, shipper sẽ đi chợ thay người dân, còn vùng xanh người dân được đi chợ 1 tuần/lần, khuyến khích những người đi chợ là người đã tiêm 2 mũi vaccine".

Hậu 15/9

Về định hướng các giai đoạn phòng, chống dịch, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết: "Chính phủ có Nghị quyết đến 15/9, thành phố kiểm soát dịch bệnh. Hiện nay, thành phố đang tập trung kiểm soát dịch bệnh để đạt được mục tiêu này. Cụ thể, thành phố tiếp tục giãn cách, xét nghiệm tách F0, điều trị chăm sóc F0, giảm tử vong, tiêm vaccine và đảm bảo an sinh xã hội cho người dân.

Nếu đến 15/9 tình hình dịch giảm thì thành phố sẽ có lộ trình để nới lỏng giãn cách. Thành phố đang đánh giá lại mức độ dịch và chuẩn bị các phương án để đạt được các mục tiêu".

Chủ tịch UBND TP.HCM cũng nhấn mạnh, sau ngày 15/9, nếu tình hình dịch được kiểm soát, thành phố dự kiến sẽ mở cửa một số ngành kinh doanh như: Hoạt động thương mại điện tử thông qua shipper, trang thiết bị phục vụ y tế, lương thực thực phẩm, cửa hàng xăng dầu, gas, công trường xây dựng, cung cấp vật liệu xây dựng…

Ông Phan Văn Mãi cho rằng, chúng ta đang sống thời kỳ có dịch, mọi sinh hoạt và sản xuất diễn ra phải có điều kiện và vaccine là một trong những điều kiện đó. Bên cạnh việc tiêm 2 mũi vaccine thì người dân phải đáp ứng các điều kiện khác như 5K, không tụ tập đông người, vẫn phải đeo khẩu trang… Bởi vì, tiêm đủ 2 mũi vaccine sẽ sinh kháng thể nhưng không có nghĩa là không bị nhiễm và nhiễm thì cũng có tỷ lệ ít sẽ chuyển nặng. Do đó, 2 mũi vaccine không phải là điều kiện duy nhất, mà phải đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Hỗ trợ lao động nghèo, người nhập cư

Ông Phan Văn Mãi cho biết: "Quan điểm của lãnh đạo thành phố, tất cả những người bị kẹt lại không về quê được, ai mất việc, không có thu nhập, khó khăn đều thuộc đối tượng được hỗ trợ. Lúc ban đầu xác định hỗ trợ theo người, sau đó đợt 2 hỗ trợ theo hộ. Gói 1,5 triệu đồng/người trước đây và gói 1,5 triệu đồng/hộ cũng chỉ giúp được một phần cho người dân. Bên cạnh đó, thành phố cũng có những túi an sinh, hỗ trợ gạo cho người dân vượt qua khó khăn.

Sau 15/9, thành phố sẽ tiếp tục xây dựng chính sách cho các gói tiếp theo để hỗ trợ người dân, dự kiến sẽ phát mỗi người 15kg gạo/ tháng, hỗ trợ tiền mặt, tiền điện, tiền nước..."

N.N

Bình luận

Nổi bật

Thủ tướng tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp

Thủ tướng tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 20:43

(CL&CS) - Ngày 6/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sébastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Quyết tâm đưa Đông Nam Bộ phát huy vai trò 'Thành đồng Tổ quốc' trong phát triển kinh tế-xã hội thời kỳ mới

Quyết tâm đưa Đông Nam Bộ phát huy vai trò 'Thành đồng Tổ quốc' trong phát triển kinh tế-xã hội thời kỳ mới

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 13:15

(CL&CS) - Ngày 5/5, tại tỉnh Tây Ninh, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ chủ trì Hội nghị lần thứ 3 của Hội đồng, với nội dung trọng tâm là tổ chức triển khai thực hiện quy hoạch vùng Đông Nam Bộ vừa được Thủ tướng Chính phủ ban hành một ngày trước đó.

Thế hệ trẻ phát huy tinh thần Chiến thắng Điện Biên Phủ, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Thế hệ trẻ phát huy tinh thần Chiến thắng Điện Biên Phủ, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 13:14

(CL&CS) - Tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), bạn trẻ Vũ Quỳnh Anh (SN 1995), đại diện thế hệ trẻ Việt Nam, đã phát biểu cảm tưởng.