TP.HCM: Năm 2020, không có dự án căn hộ bình dân nào được chào bán

(CL&CS) - Tập đoàn tư vấn bất động sản CBRE Việt Nam cho biết, cả năm 2020, thị trường không có sản phẩm bình dân nào được chào bán tại TP.HCM.

Theo CBRE Việt Nam, trong năm 2020, thị trường ghi nhận sự sụt giảm nguồn cung chào bán,  dự án mới cũng hạn chế. Nguyên nhân là do quy trình cấp phép mới và cấp phép sửa đổi các dự án tiếp tục kéo dài dẫn đến việc triển khai dự án chậm. Bên cạnh đó, dịch COVID-19 cũng ảnh hưởng đến giao dịch cũng như những sự kiện mở bán.

Hiện rất ít dự án nhà ở bình dân, nhà ở xã hội được xây dựng tại TP.HCM

Hiện rất ít dự án nhà ở bình dân, nhà ở xã hội được xây dựng tại TP.HCM

CBRE Việt Nam cho biết, nguồn cung chào bán trong năm 2020 tại thị trường TP.HCM đạt 17.272 căn, giảm 35% so với năm 2019. Đây là mức thấp nhất trong vòng 6 năm qua và là năm thứ 5 liên tiếp thị trường ghi nhận sự sụt giảm về nguồn cung. Có 21 dự án được chào bán mới trong năm 2020 (năm 2019 là 36 dự án). Riêng quý 4/2020 ghi nhận 6.696 căn hộ được chào bán từ 6 dự án.

CBRE Việt Nam cho biết, phân khúc cao cấp lần đầu tiên chiếm tỷ trọng cao nhất với 76% tổng nguồn cung chào bán. Phân khúc trung cấp chỉ chiếm 17% và hạng sang chiếm 7% với nguồn cung chính đến từ 2 dự án tại khu đô thị Thủ Thiêm. Cả năm 2020 thị trường không có sản phẩm bình dân nào được chào bán.

Cũng theo CBRE, với mức giá tăng cao và ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, tình hình hấp thụ của thị trường nhà ở bán bị ảnh hưởng nhất định. Chỉ 75% sản phẩm chào bán được tiêu thụ trong năm 2020, thấp hơn mức 90% trong năm 2019. Hàng tồn kho ghi nhận tăng đáng kể tại phân khúc cao cấp, tăng 74% so với cùng kì năm trước.

Nhiều chuyên gia bất động sản cho rằng, với việc hạn chế nguồn cung dự án mới và đà tăng giá căn hộ tại TP.HCM thì căn hộ giá rẻ dần biến mất trên thị trường cũng là điều dễ hiểu, bởi không có chủ đầu tư nào chịu làm nhà ở xã hội hay nhà ở bình dân do lợi nhuận thấp.

Lý giải căn hộ bình dân ngày càng ít và vắng bóng trên thị trường, CEO của một đơn vị phát triển bất động sản tại Q.7, TP.HCM chia sẻ, giờ làm dự án, các chủ đầu tư chỉ làm nhà cao cấp bán mới có tiền, mới thu hồi vốn nhanh và lợi nhuận cao, chứ làm nhà thu nhập thấp thì phí quỹ đất và thiệt hại doanh thu.

Cũng theo vị CEO này, làm dự án bất động sản trung cao cấp thì có hàng ra là bán hết, người mua chủ yếu là dân đầu tư chứ người mua ở làm gì có tiền. Bởi vậy, các dự án bất động sản đang bán trên thị trường phần lớn là bán cho nhà đầu tư, đầu cơ mà thôi.

An Nam - Đăng Khôi

Bình luận

Nổi bật

Lý do Vinhomes Grand Park được giới trẻ chọn là “mảnh đất vàng” khởi nghiệp

Lý do Vinhomes Grand Park được giới trẻ chọn là “mảnh đất vàng” khởi nghiệp

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:18

(CL&CS) - Giới trẻ đang đua nhau đổ về đại đô thị sầm uất và đáng sống bậc nhất khu Đông để tìm kiếm không gian sống “chất”, sống tận hưởng thời thượng. Đây cũng là nơi có sẵn hệ sinh thái, môi trường lý tưởng cho người trẻ khởi nghiệp bền vững.

Hàng nghìn căn hộ cao cấp sắp ra mắt thị trường phía Tây Hà Nội

Hàng nghìn căn hộ cao cấp sắp ra mắt thị trường phía Tây Hà Nội

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 14:02

(CL&CS) - Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.

Khởi động chương trình Vinh danh nghề Môi giới bất động sản Việt Nam - VARS AWARDS 2024

Khởi động chương trình Vinh danh nghề Môi giới bất động sản Việt Nam - VARS AWARDS 2024

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 13:48

(CL&CS) - VARS AWARDS 2024 là chương trình thường niên do VARS tổ chức, VARS IRE triển khai thực hiện dưới sự chỉ đạo và bảo trợ của Bộ Xây dựng, Hiệp hội BĐS Việt Nam.