Năm 2021, giá bất động sản sẽ ít biến động

(CL&CS) - Dự báo năm 2021 giao dịch có thể chậm, đều đều, tỉ lệ hấp thụ sản phẩm cũng vừa phải, nguồn cung sản phẩm nhà ở hiện khá nhiều. Do đó, giá có thể đi ngang chứ không tăng mạnh.

Các chuyên gia đánh giá thị trường bất động sản năm 2021 sẽ có những yếu tố tích cực hơn so với năm 2020, đặc biệt là sự phục hồi của những thị trường trọng điểm như TP.HCM và Hà Nội. Họ cho rằng, hậu COVID-19 sẽ là một "thời kỳ bình thường mới" với nhiều xu hướng thay đổi.

Năm 2021, giá nhà đất được dự báo sẽ ít có biến động

Năm 2021, giá nhà đất được dự báo sẽ ít có biến động

Dự báo về thị trường bất động sản 2021, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc batdongsan.com.vn cho rằng, các loại hình bất động sản, trong đó có phân khúc chung cư tiếp tục duy trì mức độ tăng trưởng ổn định về lượng tin đăng và mức độ quan tâm.

Tuy nhiên theo ông, giá chung cư Hà Nội tiếp tục đi ngang và ổn định. Trong khi đó, giá chung cư TP.HCM được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong năm 2021, mức tăng đạt khoảng 9% trong năm 2021.

Ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty Bất động sản Việt An Hòa cho rằng, thị trường bất động sản năm 2021 chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố song dự báo vẫn sẽ tăng trưởng tốt bởi các căn cứ rất vững chắc.

Thứ nhất, Việt Nam đang có ưu điểm lớn như kiểm soát dịch bệnh tốt, trở thành điểm đến an toàn của các nhà đầu tư. Việt Nam cũng đứng trước cơ hội để đón sự dịch chuyển chuỗi cung ứng công nghệ thế giới từ những thị trường lớn như Trung Quốc.

Thứ hai, bất động sản (BĐS) vẫn là kênh trú ẩn an toàn cho dòng tiền do không quá nhiều biến động như vàng hay chứng khoán. Nhu cầu mua BĐS của người dân vẫn rất lớn.

Thứ ba, nền kinh tế vẫn ổn định, thu hút nhà đầu tư nước ngoài. Ngoài ra, tình hình tín dụng cũng rất bình ổn, hiện nay lãi suất cho vay của các ngân hàng đã được giảm xuống. Mặc dù ngân hàng không ưu tiên cho vay BĐS nhưng việc lãi suất tốt sẽ giúp các ngành nghề kinh doanh khác có cơ hội phát triển, qua đó gián tiếp thúc đẩy BĐS tăng trưởng khi người dân có tiền để mua nhà, đất.

Tuy nhiên, hiện nay nguồn cung BĐS về nhà ở, du lịch đã rất nhiều, rất dồi dào. Lượng hàng tồn năm 2020 sẽ kéo dài cho đến hết năm 2021. Ngoài ra, do năm 2020 giá nhà, đất đã tăng cao nên có thể năm 2021 sẽ không có sự đột biến về giá.

Ông Khánh Quang dự báo, năm 2021 giao dịch có thể chậm, đều đều, tỉ lệ hấp thụ sản phẩm cũng vừa phải vì như đã phân tích, nguồn cung sản phẩm nhà ở hiện khá nhiều. Do đó, giá có thể đi ngang chứ không tăng mạnh, duy trì mức tăng khoảng 5% - 10%.

Đánh giá chung về thị trường trong năm 2021, TS Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế cho rằng, năm 2021 thị trường BĐS chỉ có thể tăng cục bộ ở một số khu vực. Trên diện rộng, thị trường sẽ khó tăng giá và tính thanh khoản chưa mạnh. Tuy nhiên, triển vọng của thị trường trong dài hạn vẫn rất tốt khi triển vọng phát triển kinh tế, sự đô thị hóa và các dự án hạ tầng triển khai mạnh trong năm 2021. Ngoài ra, đa số nhà đầu tư vẫn chọn kênh này do tính an toàn và triển vọng thu lời lớn. Năm 2021 là cơ hội cho nhà đầu tư có tiền đi mua đất nhưng sẽ không thuận lợi với những nhà đầu tư vay nhanh, thắng nhanh.

Theo các chuyên gia BĐS, năm 2021 BĐS dịch vụ, BĐS công nghiệp sẽ tiếp tục phát triển mạnh. Còn đối với BĐS nhà ở vẫn chưa có nhiều sản phẩm mới, nguồn hàng cũ vẫn nhiều, giá đã tăng lên mức cao nên khó tăng nữa. Hiện BĐS sơ cấp (chủ đầu tư mở bán) đều có giá bán khá cao, cao hơn khoảng 30% so với giá những sản phẩm thứ cấp đã hình thành (giá mua đi bán lại). Vì vậy, năm 2021 nhà đầu tư nên đầu tư sản phẩm thứ cấp sẽ mua được giá tốt hơn.

Nhiều chuyên gia nhận định sự dịch chuyển thị trường của các chủ đầu tư tiếp tục xuất hiện trong năm 2021. Trong đó, có xu hướng các chủ đầu tư tại TP.HCM sẽ di chuyển ra săn tìm quỹ đất tại Hà Nội và ngược lại, các doanh nghiệp ở Hà Nội sẽ Nam tiến. Cùng với đó, xu hướng phát triển các dự án ở những thị trường vùng ven, thị trường ven biển vẫn tiếp tục phát triển.

Do vậy, năm 2021, thị trường BĐS sẽ có những yếu tố tích cực hơn rất nhiều, đặc biệt là sự phục hồi của những thị trường trọng điểm như TP.HCM và Hà Nội. Tuy nhiên, sự phục hồi này sẽ chưa thể có bước đột phá mạnh bởi còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như pháp lý và kiểm soát dịch bệnh.

An Nam

Bình luận

Nổi bật

Bứt phá cơ hội kinh doanh tại “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

Bứt phá cơ hội kinh doanh tại “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 15:16

(CL&CS) - Giới đầu tư đang đổ dồn sự chú ý vào Vinhomes Royal Island - đại đô thị đẳng cấp bậc nhất khu vực giữa trung tâm thành phố cảng Hải Phòng sôi động, nơi sở hữu phố đi bộ bờ sông dài và đẹp nhất Việt Nam cùng các tổ hợp thương mại dịch vụ sầm uất, hứa hẹn mang đến tiềm năng kinh doanh bứt phá.

Lý do Vinhomes Grand Park được giới trẻ chọn là “mảnh đất vàng” khởi nghiệp

Lý do Vinhomes Grand Park được giới trẻ chọn là “mảnh đất vàng” khởi nghiệp

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:18

(CL&CS) - Giới trẻ đang đua nhau đổ về đại đô thị sầm uất và đáng sống bậc nhất khu Đông để tìm kiếm không gian sống “chất”, sống tận hưởng thời thượng. Đây cũng là nơi có sẵn hệ sinh thái, môi trường lý tưởng cho người trẻ khởi nghiệp bền vững.

Hàng nghìn căn hộ cao cấp sắp ra mắt thị trường phía Tây Hà Nội

Hàng nghìn căn hộ cao cấp sắp ra mắt thị trường phía Tây Hà Nội

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 14:02

(CL&CS) - Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.