Dữ liệu cũ
Thứ năm, 21/06/2018, 09:18 AM

TP.HCM lúng túng trong việc xử lý đất dôi dư do quá trình phát triển đô thị

(NTD) - Trong quá trình phát triển đô thị, phần lớn các khu đất dôi dư có diện tích bình quân chỉ hơn 12 m2 nên không thể tổ chức đấu giá vì không thể xây dựng nhà ở hoặc công trình độc lập. Do đó, những mảnh đất này còn để trống, gây ảnh hưởng mỹ quan đô thị và môi trường vì rác thải, phóng uế dẫn đến hạn chế hiệu quả sử dụng đất, thất thu ngân sách, khó quản lý.

Kênh Tham Lương
Trong quá trình chỉnh trang đô thị, dự án kênh Tham Lương đã có những khu đất dôi dư diện tích chỉ từ 4 - 15 m2. Ảnh: CTV

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP.HCM, từ đầu năm 2018 đến nay Sở đã 3 lần ra văn bản yêu cầu các quận huyện rà soát, kiểm tra và tổng hợp gửi lên cơ quan này để tìm kiếm giải pháp xử lý. Tuy nhiên, đến cuối tháng 4/2018 chỉ có quận 6, 8, 11, 12, Bình Tân và huyện Nhà Bè báo cáo có tổng số 317 khu đất.

Qua kiểm tra nhận thấy, diện tích trung bình một khu đất khoảng 12,8 m² vì vậy không thể tổ chức đấu giá do không thể xây dựng nhà ở hoặc công trình độc lập. Những mảnh đất để trống này đã gây ảnh hưởng mỹ quan đô thị và môi trường vì xả rác, phóng uế, dẫn đến hạn chế hiệu quả sử dụng đất, thất thu ngân sách, khó quản lý.

Theo một lãnh đạo của UBND quận Tân Phú, hiện quận này có 142 khu đất do UBND phường quản lý, sử dụng làm nhà sinh hoạt khu phố, chốt dân phòng và đất dôi dư có diện tích nhỏ còn lại sau khi chỉnh trang đô thị. Những khu đất có diện tích quá nhỏ, không đủ diện tích để xây dựng nhà, quận đề xuất bán cho các hộ dân lân cận để tạo nguồn thu ngân sách. 

Còn theo ông Hồ Phương, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh, hiện quận Bình Thạnh có 284 địa chỉ nhà đất có diện tích nhỏ, lẻ, dôi dư hình thành trong dự án nâng cấp đô thị. Các khu đất này có diện tích đất nhỏ hơn diện tích đất ở tối thiểu nên không phù hợp để xây dựng nhà ở hoặc công trình độc lập.

Tại quận Bình Tân, loại đất này có đến 174 khu do quá trình thực hiện 11 dự án chỉnh trang đô thị như dự án kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên, đại lộ Đông - Tây, mở rộng đường Hùng Vương… Các  khu đất dôi dư có diện tích  từ 4 - 15 m². Quận Bình Tân chủ động đề xuất một số phương án sử dụng như xây nhà vệ sinh công cộng gắn với các điểm đặt máy ATM tại 11 khu đất này; các khu đất còn lại thì mời các hộ liền kề để xem xét cụ thể hình thức giao đất hoặc cho thuê đất…

Hiện TP.HCM có rất nhiều người sử dụng đất liền kề đề nghị được giao, cho thuê không qua đấu giá nhằm để hợp thửa, phục vụ tốt hơn nhu cầu sinh hoạt và hoạt động sản xuất, kinh doanh. Vì vậy, giải pháp nên giao đất, cho thuê đất cho hộ liền kề để quản lý, sử dụng là phù hợp. UBND Thành phố quyết định hệ số điều chỉnh giá đất hàng năm áp dụng riêng đối với trường hợp này.

Trước nhu cầu trên, mới đây Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ TN&MT làm việc với UBND TP.HCM báo cáo cụ thể số liệu khu đất, thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu được phép tách thửa trên địa bàn TP.HCM; đồng thời đề nghị Bộ TN&MT dự thảo quyết định về giao, cho thuê diện tích đất này để Thủ tướng Chính phủ quyết định, làm cơ sở cho UBND TP.HCM thực hiện.

T.L

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.