TP.HCM lo nhà đất bị thổi giá khi đề án chuyển một số huyện thành quận

(CL&CS) - Theo đề xuất của Sở Nội vụ, trong giai đoạn 2021- 2025, TP.HCM sẽ chuyển 3 huyện Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè thành quận; còn 2 huyện Củ Chi và Cần Giờ sẽ chuyển thành quận trong giai đoạn 2025-2030.

Tại buổi làm việc với Sở Nội vụ TP.HCM để phê duyệt kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm 2021 ngày 18/3, ông Huỳnh Thanh Nhân, Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, Sở này vừa có tờ trình gửi UBND TP.HCM về công tác chuẩn bị xây dựng đề án chuyển một số huyện thành quận giai đoạn 2021-2030.

Một khu đô thị mới tại thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ

Một khu đô thị mới tại thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, Đề án chuyển đổi một số huyện thành quận giai đoạn 2021-2030 chưa được phê duyệt và cần cân nhắc kỹ nội dung thông tin vì có thể sẽ tác động rất lớn đến giá đất, gây xáo trộn và ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Cũng theo ông Phong, trước đây khi có thông tin về việc sáp nhập Q.2, Q.9 và quận Thủ Đức thành Thành phố Thủ Đức, có trường hợp một mảnh đất giá từ vài chục triệu đồng mỗi m2 đã tăng lên hơn 100 triệu đồng/m2.

Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu Sở Nội vụ xem xét các tiêu chí, quy hoạch để có lộ trình phù hợp, đừng để trường hợp chuyển huyện thành quận, chuyển quận thành thành phố, đời sống chưa thấy đổi thay gì, đã tạo ra sự xáo động trong thị trường bất động sản.

Lãnh đạo TP.HCM yêu cầu Sở Nội vụ phải hoàn chỉnh nội dung đề án để Ban Thường vụ Thành ủy góp ý và Ban chấp hành Đảng bộ TP.HCM cho ý kiến, sau đó mới trình UBND TP.HCM xem xét, phê duyệt.

Trước đó, Sở Nội vụ vừa có tờ trình gửi UBND TP.HCM kèm đề án về "Kế hoạch chuẩn bị xây dựng đề án chuyển một số huyện thành quận (hoặc thành phố thuộc TP.HCM) giai đoạn 2021-2030".

Theo đề xuất của Sở Nội vụ, trong giai đoạn 2021-2025, TP.HCM sẽ chuyển 3 huyện Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè thành quận; còn 2 huyện Củ Chi và Cần Giờ, sẽ chuyển thành quận trong giai đoạn 2025-2030.

Qua đánh giá sơ bộ của Sở Nội vụ, huyện Hóc Môn hiện nay đạt 30/30 tiêu chí, huyện Bình Chánh đạt 26/30. Các huyện còn lại gồm: Nhà Bè (23/30 tiêu chí), Củ Chi (23/30 tiêu chí) và Cần Giờ (đạt 19/30 tiêu chí) nhưng chưa đạt 50% tiêu chí về dân số theo quy định.

Theo Sở Nội vụ, 5 huyện trên là cửa ngõ của TP.HCM kết nối với các tỉnh ĐBSCL và miền Đông Nam Bộ. Những năm gần đây tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh, nhiều khu đô thị, hạ tầng, tuyến cao tốc, đã và đang hình thành. Trình độ dân trí, lối sống đô thị được hình thành rõ nét và không khác biệt nhiều so với các quận nội thành. Vì vậy, việc đầu tư xây dựng các huyện để thành lập đơn vị hành chính quận (hoặc TP thuộc TP.HCM), chuyển các xã, thị trấn thuộc huyện thành phường là hết sức cần thiết.

Điều 7 Nghị quyết 1211/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định tiêu chuẩn của quận, gồm quy mô dân số từ 150.000 người trở lên, diện tích tự nhiên từ 35 km2 trở lên, số đơn vị hành chính trực thuộc (phường) có từ 12 đơn vị trở lên…

Bình luận

Nổi bật

Mục sở thị “thủ phủ” văn hoá - kiến trúc - ẩm thực đậm chất Hàn Quốc độc nhất vô nhị tại Hải Phòng

Mục sở thị “thủ phủ” văn hoá - kiến trúc - ẩm thực đậm chất Hàn Quốc độc nhất vô nhị tại Hải Phòng

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 07:20

(CL&CS) - Chỉ sau vài tháng ra mắt dự án, nhiều mảnh ghép của Vinhomes Royal Island đã nhanh chóng hoàn thành. Trong đó, Công viên văn hóa K-Park với kiến trúc truyền thống được tô điểm bằng các công trình biểu tượng đậm chất Hàn, đang trở thành điểm đến ưu thích của người dân và du khách khi đến với Hải Phòng.

MIK Group ghi dấu với các dòng sản phẩm BĐS cao cấp

MIK Group ghi dấu với các dòng sản phẩm BĐS cao cấp

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 13:59

(CL&CS) - Lựa chọn cách xuất hiện không ồn ào với chiến lược “hữu xạ tự nhiên hương” để các sản phẩm tự chứng minh giá trị và thuyết phục khách hàng, MIK Group khẳng định vị thế trên thị trường bất động sản với hàng ngàn sản phẩm đã được bàn giao tới khách hàng.

Bất động sản An Gia bầu HĐQT mới

Bất động sản An Gia bầu HĐQT mới

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 07:41

(CL&CS) - CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản An Gia (An Gia) của doanh nhân Nguyễn Bá Sáng từng hào hùng với tầm nhìn “Tập đoàn bất động sản Việt Nam danh tiếng toàn cầu”.