Dữ liệu cũ
Thứ năm, 09/01/2020, 09:48 AM

TP.HCM: Đề xuất sớm cấp sổ hồng cho cư dân tại nhiều chung cư trên địa bàn

(NTD) - Lãnh đạo TP.HCM yêu cầu rà soát, phân loại các chung cư chậm cấp giấy chứng để đảm bảo quyền và lợi ích của cư dân.

Mới đây, ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP.HCM đã chỉ đạo giải quyết vướng mắc trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ hồng) đối với các căn hộ chung cư trên địa bàn thành phố.

La Astoria
Hiện nay nhiều chung cư trên địa bàn TP.HCM, mặc dù người dân đã về ở được vài năm nhưng chủ đầu tư vẫn chưa cấp sổ hồng cho cư dân. Ảnh:Tấn Lợi.

Cụ thể, đối với các chung cư mà người mua căn hộ hợp pháp, đã hoàn tất thủ tục và nghĩa vụ tài chính theo quy định pháp luật và đã nhận bàn giao nhà vào ở nhưng chưa được cấp sổ hồng; giao các đơn vị có liên quan rà soát, phân loại thành các nhóm.

Cũng theo ông Hoan, thành phố sẽ nghiên cứu, báo cáo đề xuất UBND TP.HCM các giải pháp theo đúng quy định pháp luật, qua đó xin ý kiến Thường trực UBND TP.HCM hướng xử lý chung cho tất cả các dự án, nhằm bảo đảm quyền và lợi ích của cư dân.

Các nhóm chung cư được phân loại gồm: nhóm chung cư có vi phạm xây dựng nhưng không thế chấp dự án tại các ngân hàng; nhóm chung cư có vi phạm xây dựng và có thế chấp dự án tại các ngân hàng; nhóm dự án chung cư xây dựng đúng giấy phép và có thế chấp dự án tại các ngân hàng; nhóm dự án chung cư chủ đầu tư chưa hoàn tất nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước và các nhóm khác…

Đối với dự án chung cư Quốc Cường ở phường Tân Kiểng, Q.7 của Công ty TNHH đầu tư phát triển nhà Quốc Cường, Phó chủ tịch UBND TP.HCM cũng yêu cầu Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, các đơn vị có liên quan báo cáo cho UBND TP.HCM về tình hình triển khai kiểm điểm việc thực hiện dự án. Đồng thời, với các vấn đề mà Ban quản trị chung cư Quốc Cường đề nghị, Sở Xây dựng đề xuất UBND TP.HCM hướng xử lý theo quy định pháp luật để công bố kết quả xử lý cho cư dân.

Trên địa bàn TP.HCM hiện có rất nhiều dự án mặc dù người dân đã chuyển vào ở nhiều năm nhưng vẫn không được cấp sổ hồng. Nguyên nhân là do nhiều dự án xây dựng sai phép, xây dựng không phép hoặc chuyển đổi công năng… khiến việc cấp sổ hồng cho cư dân bị chậm trễ.

Việc nhận nhà nhưng không có sổ hồng đã khiến quyền lợi của cư dân bị ảnh hưởng rất nhiều. Nhiều cư dân muốn thế chấp căn hộ để vay vốn làm ăn cũng không có ngân hàng nào dám cho vay bởi không có cơ sở pháp lý hoặc muốn thay đổi chỗ ở, cư dân cũng khó chuyển nhượng được.

Theo ông Lê Hòa Bình, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, Sở Xây dựng đã làm việc rất nhiều với các ngân hàng cho chủ đầu tư thế chấp để bàn giải pháp phù hợp để giải quyết việc cấp sổ cho cư dân. Trước mắt sẽ hướng dẫn người dân lập hết phần diện tích từng căn hộ, sau đó yêu cầu chủ đầu tư phối hợp với ngân hàng đưa giấy chứng nhận để cấp giấy cho cư dân. Thứ hai, yêu cầu chủ đầu tư hoàn thành nghĩa vụ với ngân hàng để giải chấp giấy chứng nhận ra và cấp giấy cho cư dân.

Khánh Chi

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.