Dữ liệu cũ
Thứ hai, 08/05/2017, 14:26 PM

TP.HCM cần hàng chục ngàn tỷ đồng cải tạo kênh Tham Lương

(NTD) - UBND TP.HCM cho biết, để tuyến kênh dài nhất TP.HCM có thể hồi sinh như tuyến kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè thì Thành phố cần phải đầu tư hàng chục ngàn tỷ đồng.

UBND TP.HCM vừa cho biết, số tiền hơn 400 triệu USD mà Thành phố sẽ vay của Ngân hàng Thế giới (WB) chỉ đủ thực hiện 1/4 dự án tiêu thoát nước và cải thiện môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên (dự án cải tạo kênh Tham Lương). Theo đó, số tiền này sẽ xây các tuyến cống bao thu gom nước thải dẫn về các nhà máy xử lý, xây dựng hai cống kiểm soát triều ở cửa sông Vàm Thuật, rạch Nước Lên và cải tạo thêm 5 tuyến kênh nhánh ven kênh Tham Lương thuộc địa bàn Q.Tân Bình và Gò Vấp.

Kênh Tham Lương
Để tuyến kênh dài nhất TP.HCM có thể hồi sinh như tuyến kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè thì Thành phố cần phải đầu tư hàng chục ngàn tỷ đồng. Ảnh:TNO.

Theo UBND TP.HCM, dự án cải tạo kênh Tham Lương  nhằm giải quyết tình trạng ngập nước, ô nhiễm môi trường và cải tạo giao thông được chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn 1 của dự án sẽ dùng ngân sách TP.HCM để giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho hơn 3.210 trường hợp bị ảnh hưởng. Trong khi giai đoạn 2 của dự án có nhiều hạng mục quan trọng và cần số tiền đầu tư lớn hơn như xây dựng nhà máy xử lý nước thải Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên; Nhà máy xử lý nước thải Tây Sài Gòn; Nhà máy xử lý nước thải Bình Tân … Đây là các nhà máy nhằm thu gom và xử lý nguồn nước ô nhiễm trên lưu vực kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên. Ngoài ra, dự án còn có hạng mục đầu tư xây dựng hai trục đường ven kênh cùng cơ sở hạ tầng kỹ thuật với kinh phí lên đến gần 10.000 tỷ đồng.

Theo Trung tâm Chống ngập TP.HCM (chủ đầu tư dự án), dự án cải tạo kênh Tham Lương - giai đoạn 2 cần huy động nhiều nguồn vốn với nhiều hình thức khác nhau. Riêng dự án làm đường và các công trình hạ tầng kỹ thuật ven kênh sẽ thực hiện theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) và thanh toán bằng quỹ đất.

Liên danh CTCP Phương Nam và CTCP Đầu tư Pacific (đơn vị lập đề xuất thực hiện dự án làm đường ven kênh Tham Lương) cho biết, nếu thực hiện đúng theo tiến độ đề xuất, đến năm 2019 công trình này sẽ hoàn thành. Dự kiến hai trục đường ven kênh đều có bốn làn xe, hai làn dành cho xe cơ giới rộng 7 m, hai làn dành cho xe thô sơ rộng 5 m, lề đường rộng đến 8 m.

Dự  án cải tạo kênh Tham Lương dài hơn 31 km, chạy qua địa bàn các quận, huyện như Bình Chánh, Q.8, Bình Tân, Tân Phú, Tân Bình, Q.12, Gò Vấp, Bình Thạnh, đây được xem là tuyến kênh dài nhất TP.HCM hiện nay. Do đó, để tuyến kênh này có thể hồi sinh như tuyến kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, TP.HCM cần phải chi hàng chục ngàn tỷ đồng.

Khánh Chi

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.