Dữ liệu cũ
Thứ năm, 07/04/2016, 07:24 AM

TPCN Viên nang Nhũ Ngọc cố tình quảng cáo “láo” để trục lợi?

"Doanh nghiệp quảng cáo thổi phồng tác dụng TPCN như Viên Nang Nhũ Ngọc là rất nguy hiểm, có thể coi là hành vi trục lợi'', ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục ATTP cho biết.

Viên nang Nhũ Ngọc cố tình "quảng cáo láo"?

Mới đây, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa ra quyết định phạt 25 triệu đồng đối với TPCN Viên nang Nhũ Ngọc quảng cáo ''láo" của Công ty Cổ phần Thảo Mộc Thiên Bình, Địa chỉ: Đội 4, thôn Cát Thuế, xã Vân Côn, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội bị phạt 25 triệu đồng vì những sai phạm nghiêm trọng.

Cụ thể, TPCN Nhũ Ngọc"quảng cáo láo" với nội dung quảng cáo không phù hợp với nội dung đã được cơ quan có thẩm quyền xác nhận. Vậy chi tiết nội dung quảng cáo sai sự thật khiến TPCN Viên nang Nhũ ngọc bị phạt nặng là gì?

tpcn-vien-nang-nhu-ngoc-co-tinh-quang-cao-lao-de-t

 TPCN Viên nang Nhũ Ngọc.

Theo khảo sát của Kiến Thức, trên website http://nhungoc.info/ và http://uvu.net.vn/, TPCN Nhũ Ngọc được miêu tả với nhiều tính năng “thần kỳ” như: "Khối u vú 21 x 14 mm giảm ngay chỉ sau 1 tháng". Trên chợ bán hàng online http://www.timdeal.net/ cũng có slogan tương tự: "Khối u vú 21x14 mm giảm ngay sau 1 tháng nhờ Nhũ Ngọc". Như vậy, việc sản phẩm được quảng cáo như “thần dược” đã vi phạm quy định của Bộ Y tế, gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng.

Trên Website Nhóm mua http://nhommua.com, sản phẩm Viên nang Nhũ Ngọc được giới thiệu, quảng cáo có tác dụng “ức chế, đánh tan khối u vú lành tính (u xơ, u nang, giả u, thay đổi sợi bọc tuyến vú..) kích thước 3 cm, khối u tử cung u nang buồng trứng kích thước 5 cm; Tăng cường khả năng nhận diện và đặc biệt ức chế tế bào ung thư hình thành, phát triển, di căn sang các bộ phận khác”. "Đừng lo lắng vì đã có Nhũ Ngọc. Hãy để Nhũ Ngọc xua tan nỗi lo u vú, ung thư vú trong bạn".

Thậm chí, trên Facebook chính thức của của TPCN viên nang Nhũ Ngọccòn phản hồi khách hàng với nội dung như giống y hệt nội dung quảng cáo sai sự thật: "Bạn có thể sử dụng Nhũ ngọc với 2 tác dụng chính: giảm kích thước khối u, nếu uống đủ liệu trình khối u sẽ tan hoàn toàn. Ngăn ngừa ức chế sự mọc thêm hoặc tái mọc lại của khối u vú. Nguyên liệu hoàn toàn từ thảo dược nên có thể sử dụng uống phòng ngừa u vú".

tpcn-vien-nang-nhu-ngoc-co-tinh-quang-cao-lao-de-t
Facebook chính thức của của TPCN viên nang Nhũ ngọc phản hồi khách hàng với nội dung như giống y hệt nội dung quảng cáo sai sự thật.  

Chỉ đọc những lời quảng cáo có cánh này, người dân, nhất là những người mắc bệnh mãn tính, hiểm nghèo rất dễ bị hiểu nhầm và “sập bẫy”. Hậu quả là vừa tốn tiền điều trị vừa mua đủ loại TPCN với hy vọng bảo toàn mạng sống song rốt cục “tiền mất tật mang”.

Trước đó, theo thông tin đăng trên tờ Thương hiệu và Công Luận hồi tháng 7/2015, mặc dù sản phẩm Nhũ Ngọc chỉ là thực phẩm chức năng (TPCN) nhưng lại được Công ty cổ phần Thảo Mộc Thiên Bình phân phối quảng cáo như thuốc và có khả năng “làm tiêu tan khối u vú một cách hiệu quả”. Ở trang chủ website, đơn vị đã tự ý bỏ dòng chữ “Thực phẩm chức năng” trước tên sản phẩm Nhũ Ngọc và không ghi “Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh” theo quy định.

Cố tình làm càn để lừa khách mua, trục lợi?

Theo ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn Thực phẩm việc các doanh nghiệp quảng cáo thổi phồng tác dụng của những TPCN như trường hợp Viên Nang Nhũ Ngọc là rất nguy hiểm. Việc làm này, có thể coi là hành vi trục lợi. Nó không chỉ làm người tiêu dùng thiệt hại về kinh tế, mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng người dùng.

Cũng theo ông Phong, nguyên nhân khiến các doanh nghiệp kinh doanh TPCN sẵn sàng quảng cáo láo, quảng cáo sai sự thật là vì lợi nhuận, muốn bán được nhiều sản phẩm hơn. Những thông tin quảng cáo đó không đúng với nội dung, bản chất vốn có của sản phẩm, làm người tiêu dùng hiểu sai công dụng của sản phẩm, mua sản phẩm nhiều hơn mà thực sự là họ không hiểu cũng như được hưởng những giá trị lợi ích đích thực từ đó.

Theo đại diện Hội Bảo vệ người tiêu dùng thì nếu người bệnh phát hiện ra doanh nghiệp kinh doanh TPCN quảng cáo sai sự thật, người tiêu dùng có quyền khiếu nại đến Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, thậm chí là kiện ra tòa án nếu sản phẩm đó để lại hậu quả nghiêm trọng.

Mọi thông tin mời bạn đọc xem thêm tại đây.

Theo Kiến Thức

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.