Dữ liệu cũ
Thứ năm, 01/02/2018, 20:08 PM

Tổng thống Trump cho phép 6.900 người Syria ở lại Hoa Kỳ

(NTD) - Ngày 1/2, chính quyền Tổng thống Donald Trump gia hạn việc bảo vệ tạm thời cho gần 7.000 người Syria đang sống ở Hoa Kỳ trong bối cảnh chiến tranh tiếp tục tàn phá nước họ. Theo chương trình nhân đạo, Quy chế bảo vệ tạm thời (TPS), những người này sẽ không bị trục xuất.

 

Được biết, Tổng thống Trump đã hủy bỏ chương trình này với nhiều quốc gia trong những tháng gần đây, ảnh hưởng đến người nhập cư từ El Salvador, Haiti và Nicaragua. Hoa Kỳ cho biết sẽ không chấp nhận các ứng viên TPS mới đến từ Syria.

Bộ trưởng Nội an Kirstjen M Nielsen cho hay: "Rõ ràng là tình trạng chiến sự tại Syria vẫn tiếp diễn, do đó có sự gia hạn theo luật. Chúng tôi sẽ tiếp tục xác định TPS trên cơ sở của từng quốc gia".

TrumpGovern1d
Tổng thống Donald Trump cho phép 6.900 người Syria ở lại Hoa Kỳ (Ảnh: Getty)

Đối với những người Syria đang sống và làm việc ở Hoa Kỳ, TPS sẽ được gia hạn thêm 18 tháng. Tuy nhiên, những người Syria nhập cảnh vào Hoa Kỳ sau tháng 8/2016, sẽ bị loại khỏi chương trình này bất kể điều kiện ở quê nhà xấu đến mức nào. Các biện pháp bảo vệ được ấn định hết hạn với người Syria vào ngày 31/3.

Đầu tháng này, Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ tuyên bố sẽ chấm dứt quy chế bảo vệ tạm thời cho 262.500 người Salvadoria với 18 tháng để thu xếp rời nước Mỹ. Hồi tháng 11/2017, chính quyền Hoa Kỳ cho biết quy chế cho gần 59.000 người Haiti sẽ kết thúc vào năm 2019.

TrumpSyria
Các cuộc biểu tình phản đối quyết định cuả ông Trump diễn ra tại Washington (Ảnh: AFP)

Trong một diễn biến khác, các bên tham gia đại hội đối thoại dân tộc Syria diễn ra tại thành phố Sochi của LB Nga ngày 30/1 đã thông qua tuyên bố gồm 12 điểm, trong đó nêu rõ quan điểm của người dân Syria về tương lai của quốc gia Trung Đông này. Đây được coi là những nguyên tắc chủ yếu để giải quyết cuộc khủng hoảng Syria. Sau khi đại hội kết thúc, đoàn trở về đến sân bay Damascus, thì bị phe nổi dậy bắn tên lửa vào, chưa có con số thống kê về số người thương vong.

                                                                                                                                                        Thủy Tiên

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.