Dữ liệu cũ
Thứ hai, 06/07/2015, 18:23 PM

Tổng kết 5 năm công tác xây dựng Nông thôn mới

(NTD) - Sáng ngày 6/7, Bộ GTVT tổ chức hội nghị Tổng kết 5 năm (2010 - 2015) công tác xây dựng, quản lý giao thông nông thôn gắn với mục tiêu xây dựng Nông thôn mới và phương hướng nhiệm vụ năm 2016 – 2020. Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, trưởng ban chỉ đạo Trung ương xây dựng NTM, Bộ trưởng bộ GTVT Đinh La Thăng chủ trì.

Trong 05 năm qua, thực hiện các chủ trương của Đảng, sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, công tác phối hợp giữa các Bộ, ngành với chính quyền các địa phương, phong trào xây dựng  giao thông nông thông (GTNT) đã được đồng bào cả nước nhiệt tình hưởng ứng với nhiều đóng góp về nguồn lực để xây dựng, cải tạo, nâng cấp do đó mạng lưới GTNT đã có bước phát triển vượt bậc, phục vụ ngày càng tốt nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa của nhân dân.

GTVT 1

Mạng lưới GTNT đã có bước phát triển vượt bậc, phục vụ ngày càng tốt nhu cầu đi lại 

Tại Hội thảo, trong  tham luận, đại diện UBND  Nghệ An đã báo cáo: UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành các Quyết định hỗ trợ xi măng làm đường GTNT thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM tỉnh Nghệ An , theo đó tỉnh hỗ trợ xi măng cho các xã làm đường GTNT với định mức 200 tấn xi măng/km cho đường cấp A và 150 tấn xi măng/km cho đường cấp B (theo Quyết định 315/QĐ-BGTVT số 315/QĐ-BGTVT ngày 23/2/2011 của Bộ GTVT). Theo chính sách hỗ trợ xi măng nếu tính ra giá trị chiếm khoảng 28 - 30% so với tổng mức đầu tư xây dựng một tuyến đường, các địa phương phải tự phát huy nội lực của mình đóng góp phần còn lại như kinh phí, ngày công lao động, vật liệu sẵn có, hiến đất để làm đường giao thông.

Còn đại diện UBND tỉnh  Nam Định đã trình bày: trong những năm qua tranh thủ sự giúp đỡ của Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương, tỉnh Nam Định đã tập trung chỉ đạo, huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng hệ thống giao thông huyết mạch và giao thông nông thôn. Toàn tỉnh đã xây mới, nâng cấp, cải tạo được 5.456 km đường giao thông nông thôn, 5.703 cầu, cống dân sinh thủy lợi, đắp 5.319 km đường trục nội đồng trong đó cứng hoá được 1.291 km, số tiền đầu tư trên 6.500 tỷ đồng. Để làm được điều này, có nhiều yếu tố, nhưng giữ vai trò quan trọng là sự hưởng ứng, đồng thuận, ủng hộ của nhân dân dặc biệt là việc hiến đất, góp đất. Trong giai đoạn 2010 – 2015 các hộ dân đã góp đất, hiến đất được 2.809 ha đất nông nghiệp (tương đương 5.618 tỷ đồng), trên 200 ha đất thổ cư (tương đương 1.000 tỷ đồng) để xây dựng hạ tầng kinh tế- xã hội và làm đường giao thông nông thôn.

Nhờ đó chương trình xây dựng nông thôn mới đạt được những kết quả tích cực, dự kiến giai đoạn 2010 – 2015 tỉnh Nam Định có 96/209 xã, thị trấn đạt chuẩn nông thôn mới; trong đó huyện Hải Hậu đạt chuẩn nông thôn mới (tại Quyết định số 921/QĐ-TTg ngày 23/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ)

Để đạt được kết quả trong phong trào xây dựng và phát triển GTNT trong những năm qua đặc biệt là công tác vận động nhân dân góp đất, hiến đất để xây dựng đường GTNT.

Mọi thông tin mời bạn đọc xem thêm tại đây.

PV

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.