Thứ tư, 04/09/2024, 14:20 PM

Tôm Cà Mau đạt được chứng nhận tiêu chuẩn BAP

(CL&CS)- Chứng nhận BAP sẽ giúp con tôm Cà Mau rộng đường hơn khi xuất khẩu đến hầu hết các quốc gia khó tính trên thế giới

Mới đây, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau đã diễn ra hội nghị tổng kết và chia sẻ kinh nghiệm thực hiện chứng nhận BAP (thực hành nuôi trồng thủy sản tốt nhất của Tổ chức Liên minh thủy sản toàn cầu - GAA). Tại hội nghị, tổ chức Liên minh thủy sản toàn cầu đã trao chứng nhận cấp quốc tế tiêu chuẩn BAP cho tôm Cà Mau. Đây là chứng nhận quốc tế thứ 2 (sau ASC) tại vùng chuyên canh tôm-lúa của huyện Thới Bình (tỉnh Cà Mau) và là chứng nhận BAP đầu tiên của Việt Nam được triển khai tại vùng chuyên canh tôm - lúa.

Đại diện GIZ tại Việt Nam cho biết, có nhiều tiêu chuẩn đã và đang được áp dụng trong nuôi trồng thuỷ sản tại Việt Nam, như: SQF, GlobalGAP, ASC, BAP, Naturland, AquaGAP, VietGAP…Đặc điểm chung của 3 tiêu chuẩn vừa đề cập là tập trung bảo đảm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm; an toàn dịch bệnh; an toàn môi trường; an toàn xã hội và truy xuất được nguồn gốc sản phẩm.

6dd5c04ccb856fdb3694-334520240817000309

Tôm Cà Mau đạt được chứng nhận tiêu chuẩn BAP

Tuy nhiên, các tiêu chuẩn rất quan trọng được áp dụng phổ biến cho con tôm xuất khẩu hiện nay là ASC, GlobalGAP và BAP. Chứng nhận BAP sẽ giúp con tôm Cà Mau rộng đường hơn khi xuất khẩu đến hầu hết các quốc gia khó tính trên thế giới.

Khi có giấy chứng nhận BAP, các nông hộ sản xuất trong chuỗi liên kết sẽ được doanh nghiệp liên kết bao tiêu, mua toàn bộ tôm (tôm sú, tôm càng xanh). Đồng thời, các đơn vị mua tôm cũng yên tâm khi bảo đảm được nguồn cung tôm nguyên liệu sạch, bền vững, có truy xuất nguồn gốc rõ ràng theo tiêu chuẩn toàn cầu.

Theo ông Nguyễn Hoàng Bạo, Phó chủ tịch UBND huyện Thới Bình, địa phương có tiềm năng phát triển mô hình tôm lúa (mô hình xen canh lúa tôm càng xanh, lúa tôm sú), đây là mô hình được đánh giá thích ứng biến đổi khí hậu và góp phần cải thiện thu nhập cho nông dân. Hiện, chứng nhận BAP đã hoàn thành việc xác nhận cho 231 hộ dân trên tổng diện tích hơn 696 ha, tại 6 ấp của xã Biển Bạch Đông.

"Lợi ích lớn nhất khi được cấp chứng nhận BAP chính là giải quyết vấn đề nuôi tôm không bền vững cho các hộ nuôi tôm quy mô nhỏ, giảm thiểu tác động tiêu cực tới môi trường. Đồng thời, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững môi trường, xã hội, an sinh và an toàn thực phẩm" – ông Nguyễn Hoàng Bạo nói.

Ông Nguyễn Văn Thương ngụ ấp 6 La Cua, xã Biển Bạch Đông huyện Thới Bình cho biết, gia đình hiện có diện tích đất 3,2 ha mô hình tôm lúa mang lại nguồn thu khoảng 200 triệu đồng/năm. “So với mô hình truyền thống thì mô hình tôm lúa đạt chứng nhận BAP sẽ bán được giá cao hơn, được hỗ trợ tập huấn, kỹ thuật và men vi sinh. Người nuôi rất phấn khởi hơn khi con tôm của mình đạt chứng nhận quốc tế” – ông Nguyễn Văn Thương nói.

Cà Mau là địa phương có sản lượng tôm dẫn đầu về cả nước, đặc biệt là tôm sú. Hàng năm, mặt hàng này mang về kim ngạch xuất khẩu cho tỉnh hàng tỷ USD. Việc được trao chứng nhận quốc tế nêu trên, là một điều kiện thuận lợi để con tôm Cà Mau mở rộng thị trường quốc tế, nhất là những thị trường khó tính như Mỹ, Nhật, EU...

Trung Kiên

Bình luận

Nổi bật

Hà Nội phát động chương trình tiêu dùng xanh, bền vững

Hà Nội phát động chương trình tiêu dùng xanh, bền vững

sự kiện🞄Thứ sáu, 06/09/2024, 18:12

(CL&CS)- Sáng 6/9, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ phát động tiêu dùng xanh, bền vững và Chương trình liên kết hợp tác bền vững giữa cơ sở phân phối bán lẻ và nhà cung ứng.

Ông lớn trong ngành sữa “bắt tay” cùng chuỗi KhangBaby mang sữa siêu cao cấp cho trẻ đề kháng tốt

Ông lớn trong ngành sữa “bắt tay” cùng chuỗi KhangBaby mang sữa siêu cao cấp cho trẻ đề kháng tốt

sự kiện🞄Thứ năm, 05/09/2024, 12:30

(CL&CS)- Vừa qua, vào ngày 31/8, tại Bắc Giang, nhãn hàng Friso thuộc công ty FrieslandCampina Việt Nam vừa ký kết hợp tác chiến lược toàn diện cùng chuỗi cửa hàng dành cho mẹ và bé tại Bắc Giang KhangBaby, nhằm phân phối các sản phẩm sữa siêu cao cấp FRISO GOLD PRO.

Tôm Cà Mau đạt được chứng nhận tiêu chuẩn BAP

Tôm Cà Mau đạt được chứng nhận tiêu chuẩn BAP

sự kiện🞄Thứ tư, 04/09/2024, 14:20

(CL&CS)- Chứng nhận BAP sẽ giúp con tôm Cà Mau rộng đường hơn khi xuất khẩu đến hầu hết các quốc gia khó tính trên thế giới