Tin - Ảnh
Chủ nhật, 17/03/2024, 11:18 AM

Tăng năng suất nhờ ứng dụng công nghệ cao trong phát triển nuôi tôm

(CL&CS) - Nuôi tôm theo hướng công nghệ cao không chỉ là cơ hội lớn cho người dân địa phương mà còn là động lực để HTX nâng cao năng suất chất lượng và góp phần bảo vệ môi trường.

Ngành nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao đang được Bình Định ưu tiên phát triển để nâng cao năng suất, chất lượng tốt, tăng năng suất lao động và bảo vệ môi trường, theo hướng sản xuất bền vững.

Theo quy hoạch tổng thể phát triển thủy sản của tỉnh Bình Định đến năm 2020 và tầm nhìn 2030 là tái cơ cấu ngành thủy sản theo hướng phát triển hiện đại và bền vững. Trong đó, ngành nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao được ưu tiên khuyến khích phát triển để nâng cao năng suất chất lượng, hiệu quả và góp phần bảo vệ môi trường sinh thái bền vững. Đến nay, tỉnh Bình Định đã phát triển nhiều dự án nuôi tôm công nghệ cao.

Toàn xã Mỹ Thành (huyện Phú Mỹ) hiện có gần 130 ha diện tích nuôi trồng thủy sản. Nghề nuôi tôm gắn bó từ lâu với người dân địa phương, song vẫn nuôi theo kiểu tự phát, chưa ai để ý áp dụng các tiêu chuẩn sản xuất an toàn. Sau nhiều lần thảo luận, phân tích, 7 hộ nuôi tôm trong xã thống nhất thành lập HTX Thủy sản Mỹ Thành hoạt động trên lĩnh vực nuôi tôm, với mong muốn mở hướng đi mới cho nghề nuôi tôm ở địa phương.

Tăng năng suất nhờ ứng dụng công nghệ cao trong phát triển nuôi tôm.

Tăng năng suất nhờ ứng dụng công nghệ cao trong phát triển nuôi tôm.

Đến nay, các hộ nuôi tôm ở Phù Mỹ cũng như các thành viên HTX Thủy sản Mỹ Thành đã chủ động nuôi tôm đúng kỹ thuật theo khuyến cáo của ngành chức năng: thả tôm đúng lịch thời vụ, cải tạo ao, nuôi tuần hoàn khép kín… Ngoài ra, HTX Thủy sản Mỹ Thành còn áp dụng các công nghệ mới, điển hình như hệ thống tuần hoàn nước. Theo đó, thay vì dùng nước mới liên tục, hệ thống này tái sử dụng và xử lý nước, giúp tiết kiệm nước và nguồn lực mà vẫn đảm bảo môi trường sống cho tôm. HTX Thủy sản Mỹ Thành cũng tích hợp các thiết bị và công nghệ xử lý nước tiên tiến, từ hệ thống lọc đa cấp đến việc sử dụng vi sinh vật có lợi, giúp kiểm soát được mức độ ô nhiễm và tạo ra môi trường sống thuận lợi cho tôm phát triển.

Để tăng cường sức đề kháng và tăng trưởng của tôm, một số hộ nuôi tôm đã áp dụng thêm các công nghệ sinh học vào quá trình nuôi. Việc sử dụng vi sinh vật có lợi và vi khuẩn probiotic không chỉ giúp cải thiện hệ miễn dịch mà còn giảm thiểu sử dụng thuốc kháng sinh trong quá trình nuôi. Cùng đó, những tiến bộ trong công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo đã mở ra khả năng giám sát và quản lý mô hình nuôi tôm từ xa. Hệ thống giám sát tự động cung cấp thông tin về nhiệt độ, độ mặn và chất lượng nước trực tuyến, giúp người nuôi phát hiện và xử lý vấn đề kịp thời.

Không chỉ dừng lại ở cải thiện kỹ thuật sản xuất hướng đến bảo vệ môi trường và phát triển bền vững, HTX Thủy sản Mỹ Thành cũng đang chú trọng đến việc xây dựng mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với các doanh nghiệp xuất khẩu, nhằm tạo ra chuỗi cung ứng ổn định và đảm bảo giá trị cho sản phẩm trên thị trường quốc tế. 

Với hiệu quả này, Nuôi tôm theo hướng công nghệ cao nuôi hằng năm đều đạt năng suất cao, chất lượng đáp ứng nguồn nguyên liệu cho các nhà máy chế biến xuất khẩu. Nuôi tôm công nghệ cao giúp nuôi được nhiều vụ trong năm, đạt năng suất cao, chất lượng tốt.

Nhờ áp dụng công nghệ cao, nuôi tôm đúng kỹ thuật và khuyến cáo trong sản xuất, năm 2023, HTX Thủy sản Mỹ Thành thu về hơn 7 tỷ lợi nhuận. Trong năm 2024, HTX quyết tâm đầu tư thêm nhiều công nghệ hiện đại để đảm bảo chất lượng trong quá trình nuôi tôm cũng như mở rộng mô hình, nâng cao năng suất, tạo công ăn việc làm ổn định cho hội viên, hướng đến sản phẩm tôm chất lượng xuất khẩu đến nhiều thị trường.

Trúc Thi

Bình luận

Nổi bật

Tỉnh có 2 sân bay sẽ lên TP trực thuộc Trung ương, tận dụng lợi thế lớn nhất Việt Nam để hình thành đô thị đẳng cấp quốc tế

Tỉnh có 2 sân bay sẽ lên TP trực thuộc Trung ương, tận dụng lợi thế lớn nhất Việt Nam để hình thành đô thị đẳng cấp quốc tế

sự kiện🞄Thứ năm, 04/07/2024, 18:44

Quy hoạch của tỉnh sẽ định hướng trở thành TP trực thuộc Trung ương và tận dụng những lợi thế lớn về hạ tầng để phát triển, hình thành các khu đô thị đẳng cấp.

Hà Nội: Cần thống nhất trong tiêu chuẩn kỹ thuật đường sắt đô thị

Hà Nội: Cần thống nhất trong tiêu chuẩn kỹ thuật đường sắt đô thị

sự kiện🞄Thứ tư, 03/07/2024, 14:19

(CL&CS) - UBND TP Hà Nội đề xuất lựa chọn bộ tiêu chuẩn kỹ thuật dùng chung và các thông số kỹ thuật chính để cho phép khả năng liên vận giữa các tuyến đường sắt với nhau, đồng thời tối ưu hóa chi phí đầu tư, năng lực bảo trì, sửa chữa và vận hành

Phải đảm bảo giao dịch được thuận lợi khi thực hiện sinh trắc học

Phải đảm bảo giao dịch được thuận lợi khi thực hiện sinh trắc học

sự kiện🞄Thứ năm, 27/06/2024, 20:08

(CL&CS) - Ngân hàng Nhà nước vừa có công văn về việc hướng dẫn một số nội dung triển khai Quyết định 2345/QĐ-NHNN gửi các tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.