Dữ liệu cũ
Thứ ba, 27/10/2015, 17:21 PM

“Tôi chuyển giới”: Sống thật không dễ

(NTD) - Chiến dịch kêu gọi pháp luật thừa nhận quyền chuyển đổi giới tính ở Việt Nam mang tên “Tôi chuyển giới” đang nhận được sự ủng hộ tích cực từ cộng đồng người chuyển giới nói riêng và dư luận trong nước nói chung. Tuy nhiên, bên cạnh mục đích nhân đạo, vẫn còn nhiều vấn đề tồn đọng cần được xem xét kỹ trước khi đề xuất này được thông qua.

Chiến dịch “Tôi chuyển giới” được lên kế hoạch một cách khá gấp rút bởi để kịp ra mắt trong kỳ họp Quốc hội sẽ diễn ra trong chưa đầy một tuần nữa. Theo đó, quyền chuyển đổi giới tính cho những người chuyển giới ở Việt Nam sẽ được 500 đại biểu Quốc hội xem xét và quyết định có thông qua hay không trong kỳ họp kéo dài từ 20/10 - 30/11. Sau khi được phát động, chiến dịch lập tức nhận được sự tham gia từ cộng đồng người chuyển giới nam và nữ, bao gồm những người đã, đang và chưa phẫu thuật, cũng như những người dị tính ủng hộ quyền cho người chuyển giới. Người tham gia sẽ viết #TÔICHUYỂNGIỚI lên giấy hoặc bảng sau đó chụp lại và chia sẻ trên Facebook cá nhân ở chế độ “công khai” cùng hashtag #TÔICHUYỂNGIỚI để kêu gọi và thu hút sự ủng hộ từ công chúng.

chuyển gioi
Những người đã và muốn chuyển giới cùng công khai trên mạng
chuyển gioi 2
Và cả người chuẩn giới cũng ủng hộ người chuyển giới

Theo chuyên gia giới tính Phạm Hiền, khó khăn lớn nhất của người chuyển giới ở Việt Nam hiện nay là không được pháp luật thừa nhận và cho phép thực hiện phẫu thuật chuyển giới tại các cơ sở y tế uy tín, dẫn đến việc nhiều người tự ý sử dụng hormone mà không có bác sĩ theo dõi, hay phẫu thuật “chui” tại những cơ sở không có tay nghề, giấy phép gây hậu quả nặng nề. Trong đó, việc sử dụng hormone không theo sự hướng dẫn của bác sĩ là đặc biệt nguy hiểm, vì hormone vốn chỉ được sử dụng như một chất bổ trợ trong thời gian phẫu thuật với một liều lượng nhất định, để đẩy nhanh tiến trình biến đổi các mô và cơ theo đúng giới tính mà bệnh nhân mong muốn trở thành. Người chuyển giới chỉ sử dụng hormone mà không qua phẫu thuật sẽ chỉ làm thoái hóa bộ phận sinh dục trên cơ thể họ nhưng không thể biến mất hoàn toàn, dẫn đến một hình hài dị dạng bán nam bán nữ và trong một số trường hợp có thể tử vong. Những năm gần đây, số người mất mạng vì sử dụng hormone kém chất lượng hay sai cách ở nước ta ngày càng nhiều. Do đó, việc kêu gọi quyền được khám chữa và điều trị cho người chuyển giới tại các cơ sở y tế chính quy là hoàn toàn chính đáng.

Tuy nhiên, vấn đề quan trọng là liệu các y bác sĩ ở Việt Nam có mấy người thực sự nắm rõ kỹ thuật phẫu thuật chuyển đối giới tính rất phức tạp này. Trước đây đã có không ít trường hợp bệnh nhân bị dị tật hay khiếm khuyết giới tính bẩm sinh, hoặc sinh ra có hai bộ phận sinh dục được phẫu thuật thành công ở nước ta. Nhưng đối với một người có sức khoẻ hoàn toàn bình thường thì việc biến đổi toàn bộ cơ thể sẽ khó khăn hơn rất nhiều. Pháp luật nước ta xưa nay không chấp nhận chuyển giới, vì vậy đội ngũ y bác sĩ ở nước ta cũng chưa có nhiều điều kiện để tiếp xúc và học hỏi về lĩnh vực này. Sẽ như thế nào nếu như đề xuất “Tôi chuyển giới” được thông qua, nhưng bệnh viện trong nước lại không đủ điều kiện về chuyên môn cũng như cơ sở vật chất để thực hiện phẫu thuật cho họ? Đây là một vướng mắc mà cộng đồng người chuyển giới phải đối mặt dù đề xuất có được phê duyệt hay không.

Đối với những người có điều kiện để thực hiện phẫu thuật ở nước ngoài thì lại phải chịu nỗi khổ “thân thể một đằng, giấy tờ một nẻo”, gây ra nhiều khó khăn, bất tiện trong cuộc sống hằng ngày. Nhiều người thậm chí đã không thể tìm được việc làm vì “nhân thân bất nhất”, dẫn đến việc họ phải chấp nhận sa vào những công việc “mãi võ” như diễn xiếc, nhảy khỏa thân tại các quán nhậu, hay thậm chí bán thân để kiếm tiền trả nợ phẫu thuật. Bên cạnh đó là những khó khăn về tinh thần khi bị xã hội kỳ thị, gia đình chối bỏ, bạn bè xa lánh, hoặc bị xúc phạm, chế giễu, đem ra làm chủ để mua vui. Nếu được pháp luật thừa nhận, quyền chuyển đổi giới tính được thông qua, những người chuyển giới sẽ có cơ hội được sống một cuộc đời bình thường đúng với bản chất con người họ, hòa nhập và trở thành những con người có ích cho xã hội.

Tuy nhiên, việc công nhận quyền được chuyển giới cũng sẽ dẫn đến không ít những vướng mắc về việc thay đổi giấy tờ. Ngoài những chứng nhận nhân thân căn bản mà ai cũng phải có như CMND, giấy khai sinh, hộ khẩu, passport… người chuyển giới sẽ phải đối mặt với việc chuyển đổi danh tính trong hàng trăm loại giấy tờ dịch vụ khác như đăng ký tài khoản ngân hàng, bảo hiểm nhân thọ và y tế, các loại giấy chủ quyền về sở hữu tài sản, nhà đất, giấy phép công tác, giấy phép lái xe… Dù cho người chuyển giới không ngại khó khăn, thì vẫn nên nghĩ tới sự bất tiện của các cơ quan thẩm quyền khi phải làm lại tất cả những giấy tờ này. Chưa kể việc đổi tên, dẫn đến đổi chữ ký sau khi chuyển giới sẽ gây không ít phiền toái khi cần xác minh nhân thân. Nên chăng cộng đồng người chuyển giới ở Việt Nam cùng chia sẻ và suy nghĩ giải pháp khả dĩ cho những vấn đề phát sinh hậu phẫu thuật hơn là chỉ kêu gọi suông sự chấp nhận của pháp luật?

Còn hơn một tháng nữa công chúng mới có thể biết được kết quả cuối cùng của đề xuất này. Tuy còn nhiều vấn đề tồn đọng cần được suy xét kỹ càng, nhưng xét cho cùng, quyền được tôn trọng và sống thật với bản thân mình là một mưu cầu chính đáng và nên được ủng hộ. Bởi cũng như thông điệp mà chiến dịch đã gửi đi: “Người chuyển giới không phải ai xa lạ cả, họ chính là những người thân, bạn bè mà bạn vẫn luôn yêu quý. Bạn biết họ, bạn hiểu họ nên bạn cũng biết rằng chuyển giới không phải là bệnh hoạn”.

 Vương Giang

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.