Thứ năm, 14/05/2020, 07:32 AM

Toàn bộ nhân viên Nhà Trắng phải đeo khẩu trang thời COVID-19

(CL&CS) - Tính đến 6h40 ngày 14/5, trong bối cảnh thế giới có 4.422.158 người nhiễm virus SARS CoV-2 (Việt Nam vẫn 288), 297.569 ca tử vong, nhân viên Nhà Trắng đã được lệnh đeo khẩu trang khi vào Cánh Tây (West Wing) sau sự kiện hai phụ tá có kết quả dương tính với virus SARS CoV-2.

Văn phòng nhân sự của Nhà Trắng cho biết nhân viên phải che mặt mọi lúc trừ khi ngồi vào bàn làm việc và cách xa đồng nghiệp. Chỉ thị này được đưa ra sau khi một phụ tá của Phó Tổng thống Mike Pence và một người phục vụ cho Tổng thống Donald Trump dương tính với virus SARS CoV-2.

Tình hình lây nhiễm ở Nhà Trắng ra sao?

Tổng thống Trump cho biết chính ông đã yêu cầu thực hiện chính sách này.

Tuy nhiên, khi xuất hiện mà không đeo khẩu trang trong cuộc họp báo tại Vườn hồng, ông tuyên bố mình không cần phải tuân theo chỉ thị vì ông đã "tránh xa mọi người". Ông cũng coi nhẹ tình hình lây nhiễm ở Nhà Trắng.

"Chúng tôi có hàng trăm người vào Nhà Trắng mỗi ngày” - ông nói - "Tôi nghĩ rằng chúng tôi đang khống chế rất tốt".

Ba thành viên của ban đặc nhiệm chống virus SARS CoV-2 của Nhà Trắng đã tự cách ly trong hai tuần sau khi có thể đã tiếp xúc với người nhiễm bệnh.

Trong số những người tự cách ly có tiến sĩ Anthony Fauci, người đã trở thành gương mặt quen thuộc trong cuộc chiến chống lại virus suốt mùa dịch COVID-19 ở Mỹ.

Được biết, Thư ký báo chí của ông Pence là Katie Miller, cũng là phu nhân của Stephen Miller, trợ lý ông Trump, đã xét nghiệm dương tính với virus vào thứ Sáu.

Kết quả xét nghiệm của bà này được công bố sau khi một người phục vụ cho Tổng thống Trump cũng được xác nhận mắc bệnh.

Tổng thống Trump đã nhún vai khi bình luận về sự lây lan tại Nhà Trắng, nói rằng "chuyện cơ bản là một người" đã nhiễm virus và những người tiếp xúc đã được xét nghiệm xác định âm tính.

Ông Trump cũng cho biết sẽ có thêm ngân sách để tăng cường xét nghiệm ở các bang.

Chính phủ sẽ cấp 11 tỷ USD cho các tiểu bang để đáp ứng các mục tiêu xét nghiệm trong tháng 5 – tất cả đã được hỏi có bao nhiêu xét nghiệm mà họ dự kiến sẽ tiến hành trong tháng 5 và sẽ được cung cấp vật tư để thực hiện các mục tiêu ấy.

CoronaFaceMark
Từ lệnh của Tổng thống Trump, nhân viên Nhà Trắng phải đeo khẩu trang khi vào Cánh Tây

Các quan chức cấp cao của Nhà Trắng tiếp xúc thường xuyên với ông Trump hiện đang được xét nghiệm hằng ngày về virus SARS CoV-2.

Khi các nhà báo chất vấn rằng bao giờ thì tất cả người Mỹ mới có thể hy vọng tiếp cận được việc xét nghiệm, ông Trump nói: "Nếu ai đó muốn được kiểm tra ngay bây giờ, họ sẽ có thể được kiểm tra". Tuyên bố này đang gây ra tranh cãi.

Anthony Zurcher, phóng viên Bắc Mỹ của BBC News, phân tích:

Tổng thống Trump đã tổ chức họp báo để nói về số lượng xét nghiệm virus SARS CoV-2 ngày càng tăng đối với người Mỹ, nhưng tâm điểm chú ý lại đổ dồn vào tác động của đại dịch đối với chính Nhà Trắng.

Trong một sự kiện được tổ chức tại Vườn hồng vào tuần trước, không ai trong số những người tham dự, kể cả Phó Tổng thống Pence, đeo khẩu trang.

Bốn ngày sau, ông Pence - người thường xuyên ở bên cạnh Tổng thống Trump, vắng mặt một cách đáng chú ý, thư ký báo chí của ông đã xét nghiệm dương tính với virus vào hôm trước đó. Mọi người tham dự, bao gồm cả con rể Tổng thống là Jared Kushner, đều đeo khẩu trang, sau một chỉ thị yêu cầu tất cả nhân viên Nhà Trắng thực hiện điều này.

Đó là một mệnh lệnh được áp dụng cho tất cả mọi người - ngoại trừ Tổng thống Trump, người tiếp tục từ chối việc bảo vệ cơ thể.

Điều này tạo ra một sự tương phản đáng kinh ngạc, trong khi ông Trump nói về "nhu cầu bị dồn nén" và "sự háo hức" trong việc mở lại các doanh nghiệp và giảm bớt các hạn chế về giãn cách xã hội theo lệnh của chính quyền, thì cùng lúc ông lại phủ nhận rằng hệ thống bảo vệ nhân viên Nhà Trắng khỏi lây nhiễm đã bị xuyên thủng.

"Chúng tôi có rất nhiều người ra vào" - ông nói - "Chúng tôi đang điều hành một đất nước".

Điều này cho thấy rõ một thách thức cơ bản mà Mỹ phải đối mặt trong những ngày tới. Liệu nền kinh tế Mỹ có thể tái mở cửa và phục hồi trong bối cảnh mà ngay cả Nhà Trắng cũng không an toàn?

Điều gì đang xảy ra với việc xét nghiệm?

Trong nhiều tuần, Tổng thống Trump đã tìm cách khuyến khích nới lỏng các biện pháp phong tỏa trên khắp nước Mỹ, cho rằng đã đến lúc phải quay lại làm việc trong bối cảnh có nhiều tin xấu về tình hình kinh tế.

CoronaMelania
Đệ nhất phu nhân Melania Trump cũng phải đeo khẩu trang khi ở Nhà Trắng

Tuy nhiên, các chuyên gia y tế công cộng đã cảnh báo rằng việc nới lỏng hạn chế quá sớm có thể dẫn đến nguy cơ dịch bệnh tái bùng phát và một đợt virus SARS CoV-2 thứ hai.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (US Centers for Disease Control and Prevention - CDC) đã ban hành các hướng dẫn cho rằng không nên nới lỏng phong tỏa trừ khi khu vực đó đã trải qua 14 ngày giảm liên tiếp số ca nhiễm mới và có thể tiến hành 30 xét nghiệm trên mỗi 1.000 cư dân.

Theo tổ chức từ thiện Dự án CovidTracking, Mỹ đã tiến hành trung bình khoảng 248.000 xét nghiệm mỗi ngày trong tuần đầu tiên của tháng 5.

Theo Nhà Trắng, hiện con số này đã tăng lên 300.000 xét nghiệm mỗi ngày, nhưng các nhà nghiên cứu y tế công cộng hàng đầu cho rằng ít nhất cần thực hiện 900.000 xét nghiệm mỗi ngày trước khi Mỹ tái mở cửa.

Tính đến tuần này, Mỹ mới chỉ xét nghiệm 2,75% trong số 330 triệu dân và không có tiểu bang nào xét nghiệm 10% cư dân. Trong hơn một chục tiểu bang nơi các biện pháp phong tỏa được nới lỏng (bao gồm Texas, Nam Carolina và Arizona), chưa đến 2% cư dân được xét nghiệm.

Tuần trước, Nhà Trắng đã từng bác bỏ bản hướng dẫn quy trình mở lại của CDC, nhưng một số bang đang áp dụng các tiêu chuẩn này.

Thủy Tiên

(Theo BBC News - Ảnh: Getty)

Bình luận

Nổi bật

Tây Ninh: Phát triển khoa học và công nghệ, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân

Tây Ninh: Phát triển khoa học và công nghệ, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 14:47

(CL&CS) - Những năm gần đây, ngành khoa học và công nghệ (KH&CN) của tỉnh Tây Ninh đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, đóng góp thiết thực cho phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, an sinh xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Học sinh Việt Nam giành giải nhì tại Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế

Học sinh Việt Nam giành giải nhì tại Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 13:50

(CL&CS) - Vừa qua, tại Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế 2024 (Regeneron ISEF 2024), đoàn Việt Nam năm nay đoạt 1 giải Nhì thuộc lĩnh vực Phần mềm hệ thống.

Hà Nội: Hỗ trợ nông dân mua thiết bị bay không người lái ứng dụng trong nông nghiệp

Hà Nội: Hỗ trợ nông dân mua thiết bị bay không người lái ứng dụng trong nông nghiệp

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 13:49

(CL&CS) - Theo đó, UBND TP Hà Nội sẽ bố trí khoảng 11 tỷ đồng để thực hiện chính sách hỗ trợ kinh phí phun thuốc bảo vệ thực vật bằng thiết bị bay không người lái (Drone/UAV) cho các tổ chức, cá nhân.