Dữ liệu cũ
Thứ ba, 14/02/2017, 14:03 PM

Tòa án Pakistan phát lệnh cấm ngày Valentine

(NTD) – Tòa án Tối cao ở thủ đô Islamabad, Pakistan trong ngày hôm qua (13/2) đã ban hành lệnh cấm việc hưởng ứng ngày Valentine trên toàn quốc và “có hiệu lực ngay tức thì”.

valen
Một cậu bé bán bong bóng bay hình trái tim trên đường ở thành phố Lahore, Pakistan. Ảnh: CNN

Lệnh cấm này bao gồm việc thông tin, quảng bá trên các phương tiện truyền thông điện tử và báo in. Ngoài ra, nó còn cấm việc bán các mặt hàng lưu niệm liên quan và cho rằng Ngày Valentine không thể được tổ chức trong “bất kỳ không gian công cộng hoặc tòa nhà chính phủ nào.

Tòa án cũng đã yêu cầu Cơ quan Quản lý Truyền thông Điện tử Pakistan (PEMRA) phải theo dõi chặt chẽ việc này và thông tin ngay khi phát hiện những sai phạm.

Được biết, lệnh cấm này của Tòa án được đưa ra sau khi cơ quan này tiếp nhận một bản kiến nghị được đệ trình lên bởi một công dân có tên là Abdul Waheed - người này nói rằng, việc Ngày Valentine được quảng bá rầm rộ liên tục trong những ngày qua là “chống lại các giáo lý của đạo Hồi và nên bị cấm ngay lập tức”.

Ngày Valentine không phải là truyền thống của Hồi giáo

Tại Pakistan, Ngày Valentine được một số người xem như là một sự phi luân lý và nó chỉ là ngày của văn hóa phương Tây (mang hàm ý chỉ trích).

Các nhóm tôn giáo như Đảng chính trị Hồi giáo Jamaat e Islami đã thường xuyên tổ chức những hoạt động phản đối Ngày Valentine trong nước và tổ chức các cuộc biểu tình hàng năm vào đúng ngày 14/2.

tong-thong-pakistan-keu-goi-khong-mung-ngay-valent
Tại Pakistan, trong những năm qua, nhiều người vẫn phản đối Ngày Valentine. Ảnh: NDTV

Trong năm 2016, chính quyền thành phố Peshawar, phía Bắc nước này, cũng ban hành lệnh cấm các hoạt động hưởng ứng ngày này.

Còn Tổng thống Mamnoon Hussain trong một tuyên bố vào tháng 2 năm ngoái cũng đã yêu cầu dân chúng không ăn mừng Ngày Valentine khi nó “không phải là một phần của truyền thống Hồi giáo”.

Tuy vậy, lệnh cấm của Tòa án Tối cao của Islamabad cũng đã vấp phải những phản ứng kịch liệt trong một bộ phận người dân nước này.

Một cơ hội để thúc đẩy kinh doanh

Mặc dù Ngày Valentine có xu hướng không được ủng hộ rộng rãi trên cả nước, tuy nhiên trong những năm gần đây, rất nhiều công ty, cửa hàng khác nhau đã nhân sự kiện này để quảng bá cho các sản phẩm kinh doanh của mình.

Mohammad Naveed, người điều hành một cửa hàng hoa cho biết, ông đã đầu tư gần 2.000 USD để mua hoa và một số vật dụng liên quan để kinh doanh trong dịp này.

valen 2
Anh Naveed đã đầu tư đến 2.000 USD để mua hoa về bán trong dịp này. Ảnh: CNN

Được biết, ngay trong tuần đầu tiên của tháng 2, các nhà cung cấp đã bắt đầu tung ra thị trường các sản phẩm bóng bay hình trái tim và kèm theo đó là giá của hoa hồng đỏ bắt đầu tăng.

Một ngày trước khi Lễ Tình yêu đến, tại Islamabad, nhiều người bán hoa và các sản phẩm lưu niệm chia sẻ rằng họ cảm thấy hết sức lo lắng bởi những tác động của lệnh cấm.

Theo tìm hiểu, vào ngày thường một người kinh doanh hoa chỉ có thể kiếm được cao lắm là khoảng 80 USD, nhưng số tiền này có thể tăng lên gấp 10 lần vào Ngày Valentine. “Nếu họ cấm chúng tôi bán hoa vào ngày 14/2 thì đó sẽ là một thảm họa, chúng tôi đơn giản là sẽ không còn đường xoay xở”, Naveed nói.

Hà Lý (Theo CNN)

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.