Dữ liệu cũ
Thứ ba, 27/01/2015, 07:30 AM

Tình hình của con tin người Nhật còn sống

(NTD) - Con tin còn sống giục vợ gây sức ép với thủ tướng Nhật để anh không rơi vào hoàn cảnh như nạn nhân đầu. Ngoài ra, bạn của con tin cũng kêu gọi IS trả tự do cho nhà báo.

Việc IS chặt đầu con tin Haruna Yukawa đang khiến thế giới quan tâm và phẫn nộ vì hành động man rợ của chúng. Trong clip mà IS công bố vào ngày 24/1, con tin Kenji Goto cầm bức ảnh Haruna Yukawa. IS tung video sau khi thời hạn 72 giờ để chính phủ Nhật Bản trao 200 triệu USD cho IS kết thúc.

Trong clip, Goto nói tiếng Anh ngắc ngứ. Anh đổ lỗi cho Thủ tướng Nhật Shinzo Abe về việc Yukawa thiệt mạng và cầu xin vợ gây sức ép với người đứng đầu chính phủ Nhật Bản. Goto nói rằng IS không cần tiền mà chỉ muốn Sajida al Rishawi, kẻ đánh bom tự sát đang ở trong nhà tù tại Jordan từ năm 2005, The Daily Beast đưa tin.

nguoitieudung_IS 1

Hình ảnh con tin Kenji Goto đang cầm bức ảnh phiến quân hành quyết con tin Haruna Yukawa trong đoạn ghi âm. Ảnh: AFP

“Tôi là Kenji Goto Jogo. Mọi người đã thấy tử thi Haruna, người cùng cảnh ngộ với tôi. IS đã cảnh báo và đưa ra thời hạn. Những kẻ bắt cóc con tin đã hành động theo đúng lời hăm dọa. Thủ tướng Abe, ông đã giết Haruna. Ông không xem xét lời đe dọa của những kẻ bắt cóc một cách nghiêm túc và không hành động trong 72 giờ”, Kenji Goto nói trong video.

Trong video, con tin còn sống sót cầu xin vợ cùng gia đình, bạn bè, đồng nghiệp gây sức ép với Thủ tướng Abe để cứu anh. “Rinko, vợ yêu. Anh yêu em và nhớ hai con gái. Đừng để ông Abe hành động như vậy trong trường hợp của anh. Đừng bỏ cuộc. Em cùng với gia đình, bạn bè và đồng nghiệp phải tiếp tục gây sức ép với chính phủ. Yêu cầu của chúng rất đơn giản và công bằng. Chúng không muốn tiền nữa nên em không cần lo về tiền. IS chỉ yêu cầu thả “người chị” của chúng. Điều đó đơn giản. Chúng ta trả Sajida và anh sẽ tự do. Tại thời điểm này, chính phủ có thể thực hiện việc ấy. Một lần nữa, anh muốn nhấn mạnh rằng việc cứu anh rất dễ. Chúng ta thả tù nhân ở Jordan và chúng sẽ thả anh ngay lập tức, để đổi anh lấy nữ phạm nhân ấy. Rinko, đây có thể là những giờ cuối cùng của anh trên thế giới này. Đừng để đây là những lời cuối anh nói với em. Đừng để ông Abe giết anh”.

Kenji Goto đến thành phố Raqqa, Syria, nơi IS kiểm soát để cứu bạn, Yukawa. Cả hai đều rơi vào tay IS. Người ta chưa rõ vì sao IS đòi đổi Kenji lấy nữ tù nhân al Rishawi. Theo các chuyên gia an ninh, Sajida al-Rishawi, khoảng 40 tuổi, là kẻ đánh bom liều chết với âm mưu gây ra vụ khủng bố hàng loạt tại thành phố Amman, Jordan năm 2005 nhưng thất bại. Ngoài ra nhà chức trách còn cáo buộc cô ta lên kế hoạch tấn công một đám tiệc có 300 người tham dự ở một khách sạn tại Amman, theo AP. Kênh CNN cho biết một nhóm phiến quân khác cũng từng yêu cầu chính phủ Jordan trả tự do cho Sajida để đổi lấy một con tin Jordan.

nguoitieudung_IS 2

Bạn của con tin Nhật kêu gọi IS trả tự do nhà báo. Ảnh: Japantimes

Trong cùng diễn biến, nhà quay phim tự do Taku Nishimae là bạn của Goto hơn 10 năm. Nishimae đã đăng hình ảnh ông cầm một biểu ngữ ghi dòng chữ “Tôi là Kenji” trên trang Facebook, đồng thời thu thập chữ ký của mọi người nhằm yêu cầu IS thả tự do cho nhà báo Goto. Đây là hoạt động nằm trong chiến dịch "Tôi là Kenji" nhằm kêu gọi mọi người cùng hướng về con tin và yêu cầu IS thả tự do cho anh. Chỉ trong chiều ngày 25/1, trang Facebook do Nishimae lập đã thu hút 6.000 lượt Like (thích) đồng thời nhận sự ủng hộ lớn từ nhiều người, theo Japantimes.

Nishimae chia sẻ, ông cảm thấy sốc và tức giận khi biết tin bạn của ông nằm trong tay IS. “Tôi đã thẫn thờ trong nhiều giờ. Sau khi nói chuyện với các bạn của tôi, chúng tôi quyết định phải làm điều gì đó”. Đối với Nishimae, từ bỏ hy vọng rằng bạn của ông sẽ trở về an toàn đơn giản không phải là sự lựa chọn vào thời điểm này. “Nếu chúng ta gieo hy vọng, mỗi chúng ta sẽ không từ bỏ nó và phải hành động”, ông nói.

Trong khi biểu ngữ "Tôi là Kenji" được lấy cảm hứng từ chiến dịch "Tôi là Charlie" trong các cuộc biểu tình lên án vụ tấn công tòa soạn báo châm biếm Charlie Hebdo tại Paris, Pháp hồi đầu tháng, ông Nishimae khẳng định trang mạng do ông lập ra không liên quan tới chiến dịch tại Pháp. Nhiều người cũng tỏ ra lo ngại, những chiến dịch trên truyền thông như việc Nishimae đang làm có thể khiến IS hành quyết con tin Goto sớm hơn.

“Dòng chữ ‘Tôi là Kenji’ được viết nhằm mục đích hỗ trợ Kenji với tư cách là những người bạn của ông. Bản thân tôi là một nhà báo, nhưng cụm từ 'Tôi là Kenji' không nhằm thúc đẩy tự do ngôn luận mà nhằm thúc đẩy hòa bình và bảo vệ bạn của chúng tôi”, ông Nishimae giải thích. Trong khi đó, chỉ tính trong ngày 25/1, ít nhất 23.000 chữ ký đã được tập hợp trên Change.org – một trang mạng khác yêu cầu IS thả tự do cho nhà báo Kenji.

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Thế giới

Cao Vũ (TH)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.