Thứ ba, 26/03/2024, 13:49 PM

Tỉnh có nhiều khu công nghiệp nhất Việt Nam chuẩn bị xây 3 cây cầu quan trọng kết nối toàn khu vực

Việc xây dựng 3 cầu mới góp phần chia sẻ lưu lượng giao thông, thúc đẩy kinh tế xã hội cho cả khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước.

Nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Đồng Nai từ lâu được mệnh danh là thủ phủ của các khu công nghiệp với 32 khu công nghiệp đang hoạt động, tổng diện tích trên 10.000ha, tỷ lệ lấp đầy đạt gần 80%. Đồng Nai cũng luôn trong top đầu thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với gần 30 tỷ USD cho khoảng 1.500 dự án. Với thế mạnh như vậy, tỉnh Đồng Nai đang có kế hoạch nâng cấp cơ sở hạ tầng, tạo thêm động lực phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư.

Hiện tại, tỉnh Đồng Nai kết nối với TP. HCM nhờ các tuyến giao thông "huyết mạch" như cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây, quốc lộ 1 và quốc lộ 1K. Có 2 cây cầu kết nối 2 địa phương đang trong quá trình triển khai xây dựng là cầu Nhơn Trạch (khởi công tháng 9/2022) trên tuyến Vành đai 3 và cầu Phước Khánh (khởi công tháng 7/2015) trên cao tốc Bến Lức – Long Thành.

Chính vì vậy, việc sớm bổ sung những cây cầu mới như Đồng Nai 2, Phú Mỹ 2 và Cát Lái trong thời gian tới là cần thiết. Những cây cầu này sẽ góp phần hoàn thiện đồng bộ bức tranh hạ tầng kết nối Đồng Nai với "đầu tàu kinh tế" TP. HCM.

Cầu Cát Lái

Empty

Vị trí xây dựng cầu Cát Lái

Dự án Xây dựng cầu Cát Lái nối huyện Nhơn Trạch của tỉnh Đồng Nai với quận 2 (cũ) nay là thành phố Thủ Đức đã được quy hoạch thực hiện từ hơn 20 năm trước, nhưng đến nay vẫn chưa thế triển khai. Tháng 5/2017, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chấp thuận bổ sung Quy hoạch phát triển giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 theo đề nghị của Bộ Giao thông Vận tải, đồng ý xây cầu thay thế phà Cát Lái.

Ngày 5/3/2024, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Nai đã ký quyết định phê duyệt nhiệm vụ khảo sát, thiết kế và dự toán chi phí lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để xây dựng cầu Cát Lái.

Dự kiến, cầu Cát Lái kết nối TP. Thủ Đức (TP.HCM) với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai), được thiết kế là cầu dây văng với 6 làn xe ô tô và 3 làn xe thô sơ. Dự kiến, tổng mức đầu tư dự án khoảng 7.200 tỷ đồng.

Cầu Phú Mỹ 2

Cầu Phú Mỹ 2 nối huyện Nhơn Trạch qua quận 7 ở phía Nam TP. HCM. Công trình từ phía bờ huyện Nhơn Trạch vượt sông Đồng Nai, đi theo đường Hoàng Quốc Việt (6 làn xe) rồi nối vào nhánh rẽ với tuyến Nguyễn Lương Bằng. Sau đó, cầu nối với đường Nguyễn Hữu Thọ (đoạn từ Nguyễn Lương Bằng đến Nguyễn Hữu Thọ sẽ có 4 làn xe).

Cầu Phú Mỹ 2 sẽ kết nối khu Nam TP. HCM với huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai (thông qua hướng đi từ đường Đào Trí).

Cầu Đồng Nai 2

Empty

Phối cảnh cầu Đồng Nai 2

Dự án cầu Đồng Nai 2 đã được UBND tỉnh Đồng Nai bổ sung vào quy hoạch sử dụng đất huyện Long Thành giai đoạn 2026-2030. Cầu Đồng Nai 2, là cầu kết nối TP. Thủ Đức với huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Cầu Đồng Nai 2 sẽ nối huyện Long Thành với TP. Thủ Đức. Điểm đầu cầu được dự kiến nối Vành đai 3 tại nút giao Gò Công - đường nhánh từ tuyến vành đai ra xa lộ Hà Nội (phường Long Thạnh Mỹ, TP Thủ Đức); điểm cuối nối đường ĐT 777B (xã Tam An, huyện Long Thành); quy mô cầu phục vụ 6 làn xe.

Theo phương án được Đồng Nai và TP. HCM thống nhất, dự án cầu Đồng Nai 2 sẽ được triển khai đầu tư trong giai đoạn 2026-2030.

Hiện nay, Đồng Nai đang dẫn đầu cả nước về số lượng khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đồng Nai hiện có 33 khu công nghiệp đã được thành lập với tổng diện tích đất 10.514ha; trong đó, 31 khu công nghiệp đang hoạt động, 1 khu công nghiệp trong giai đoạn thu hồi đất và đầu tư xây dựng hạ tầng, thu hút đầu tư là khu công nghiệp công nghệ cao Long Thành; 1 khu công nghiệp vừa được thành lập trong tháng 7/2023 là khu công nghiệp Long Đức 3.b

Ngọc Trà

Bình luận

Nổi bật

Việt Nam họp bàn về dự án kênh đào khổng lồ 1,7 tỷ USD nguy cơ làm thay đổi dòng chảy sông Mekong

Việt Nam họp bàn về dự án kênh đào khổng lồ 1,7 tỷ USD nguy cơ làm thay đổi dòng chảy sông Mekong

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 21:01

Dự tính khi có kênh đào Phù Nam - Techo, sự thiếu hụt nước ở ĐBSCL sẽ trầm trọng hơn, thậm chí có thể ảnh hưởng đến canh tác của vùng vào mùa khô.

Bệnh viện quốc tế vị trí đẹp nhất quận Cầu Giấy xây hơn 20 năm vẫn 'đắp chiếu'

Bệnh viện quốc tế vị trí đẹp nhất quận Cầu Giấy xây hơn 20 năm vẫn 'đắp chiếu'

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 20:56

Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng nằm phơi mưa nắng xuyên thế kỷ không được sử dụng.

Địa phương là 'Việt Nam thu nhỏ' chi nghìn tỷ cho tuyến đường huyết mạch nối 2 thành phố lớn nhất của tỉnh

Địa phương là 'Việt Nam thu nhỏ' chi nghìn tỷ cho tuyến đường huyết mạch nối 2 thành phố lớn nhất của tỉnh

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 20:50

Tuyến đường nối 2 thành phố lớn nhất của tỉnh dài 8,6km được đầu tư 1.800 tỷ để thực hiện nâng cấp, mở rộng.