Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 18/02/2018, 20:05 PM

Tin vui đầu năm Mậu Tuất: Nhiều ngân hàng cam kết giảm lãi suất

(NTD) - Đề cập đến xu hướng lãi suất trong năm 2018, đại diện Ngân hàng Nhà Nước (NHNN) cho biết, Chính phủ chỉ đạo NHNN điều hành theo hướng tiếp tục giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ sản xuất kinh doanh. Và ngay từ những ngày đầu năm, nhiều “ông lớn” ngân hàng cũng đã cam kết giảm lãi suất để hỗ trợ doanh nghiệp. Đây được xem là tin vui mà các doanh nghiệp nhận được trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất.

Saigon 24-09-2015
 

Đầu năm, các ngân hàng cam kết giảm lãi suất

Thông tin được đưa ra tại Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ Ngân hàng năm 2018 diễn ra mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đánh giá cao những thành tích mà ngành đạt được trong năm qua. Đặc biệt, lãi suất cho vay trong năm qua đã giảm 0,5-1%, giúp doanh nghiệp giảm bớt chi phí vốn.

Về phía NHNN, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết: Trong năm 2017, NHNN đã thành công trong việc kiểm soát, giữ được lãi suất hợp lý, đặc biệt lãi suất cho vay. Các doanh nghiệp đánh giá lãi suất đang ở mức phù hợp, tất nhiên đều có mong muốn giảm tiếp. Trong thời gian tới, khi điều kiện kinh tế vĩ mô cho phép, vấn đề này sẽ được thực hiện. NHNN đã có chủ trương các ngân hàng thương mại phải tiết kiệm chi phí để giảm lãi suất cho vay vào những thời điểm thích hợp.

Là một trong những ngân hàng luôn tích cực hưởng ứng chủ trương giảm lãi suất của Chính phủ và NHNN, ông Trịnh Ngọc Khánh, Chủ tịch HĐTV Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank), cho biết thực hiện chỉ đạo của Thống đốc NHNN, năm 2018, Agribank tiếp tục triển khai gói hỗ trợ lãi suất cho nông nghiệp sạch, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Ông Khánh cũng khẳng định: Bắt đầu từ ngày 10/1/2018, Agribank thực hiện giảm 0,5% lãi suất cho vay cả ngắn hạn và trung hạn cho các đối tượng theo hướng dẫn của NHNN và các doanh nghiệp được xếp loại A. Để tạo điều kiện cho Agribank thực hiện tốt hơn các nhiệm vụ thời gian tới, Agribank mong muốn được tăng vốn điều lệ, bởi hiện Agribank vẫn là ngân hàng thương mại 100% vốn Nhà nước.

Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank), ông Nguyễn Văn Thắng cho biết: Trên cơ sở định hướng chỉ đạo của Chính phủ, ngay sau hội nghị này VietinBank sẽ có chương trình giảm lãi suất hết sức cụ thể để thông báo cho doanh nghiệp và người dân được biết.

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cam kết sau hội nghị sẽ tiết giảm chi phí, nâng cao năng suất lao động để giảm lãi suất 0,5%/năm cho 5 lĩnh vực ưu tiên đối với cho vay ngắn hạn. Hiện nay 5 lĩnh vực ưu tiên của Vietcombank có dư nợ rất lớn, chiếm tỷ trọng 42% trong tổng dư nợ.

lai-suat-la-gi-2
 

Lãi suất được điều hành hỗ trợ sản xuất kinh doanh

Trong báo cáo vừa cập nhật về nền kinh tế năm 2017 và dự báo 2018, Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia dự báo vẫn có những yếu tố còn hỗ trợ thuận lợi cho việc giảm mặt bằng lãi suất cho vay năm 2018. Đó là các biến số kinh tế vĩ mô như lạm phát được kiểm soát khoảng 4%, áp lực từ phía tỷ giá không lớn; nợ xấu nhiều khả năng được xử lý nhanh và triệt để hơn do cơ chế hỗ trợ từ Nghị quyết số 42; và đặc biệt là dự báo kết quả kinh doanh hệ thống tiếp tục khả quan, thanh khoản tương đối ổn định, các tổ chức tín dụng (TCTD) yếu kém có chuyển biến tích cực.

Đề cập đến xu hướng lãi suất trong năm 2018, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, Chính phủ chỉ đạo NHNN điều hành theo hướng tiếp tục giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ sản xuất kinh doanh.

Cũng theo bà Hồng thì việc giảm lãi suất cho vay là mong muốn của ngành ngân hàng. Trong điều hành 2018, NHNN sẽ cân nhắc phối hợp đồng bộ công cụ điều hành về thời điểm, bối cảnh, bám sát diễn biến vĩ mô như tăng trưởng, thanh khoản hệ thống, tỷ giá, hoạt động của các TCTD để đưa ra giải pháp điều hành phù hợp, tiến tới phấn đấu giảm lãi suất cho vay.

Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) vừa công bố Báo cáo triển vọng 2018. VCBS cũng dự báo, lãi suất đầu năm 2018 sẽ đi ngang hoặc giảm nhẹ. Lãi suất huy động và cho vay dự báo sẽ không có nhiều thay đổi trong năm 2018. NHNN có thể cân nhắc tiếp tục giảm nhẹ một số lãi suất điều hành, bao gồm cả lãi suất thị trường mở.

Công ty chứng khoán này dự báo thêm mặt bằng lãi suất nửa đầu năm 2018 sẽ tương đối ổn định và chỉ biến động nhẹ quanh mức cuối năm 2017, trong biên độ 0,2 điểm % và trần lãi suất đối với các kỳ hạn ngắn dưới 6 tháng trong các điều kiện thuận lợi có thể giảm nhẹ.

 Vân Lam

BAO XUAN MAU TUAT__Page_28-29
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.