Dữ liệu cũ
Thứ hai, 19/09/2016, 19:42 PM

Tin mới trong hai vụ nổ ở New Jersey và New York

(NTD) - Theo CNN, ngày 19/9 (giờ Việt Nam), cảnh sát đã kiểm tra một gói đồ khả nghi trong thùng rác gần ga tàu ở Elizabeth, bang New Jersey, đồng thời, FBI bắt 5 nghi can trong vụ nổ ở New York và đang điều tra về tuyên bố của một nghi can khác đăng ảnh và tin lên mạng Tumblr tự nhận mình là kẻ chủ mưu.

Do phát hiện một gói đồ khả nghi, các dịch vụ tàu chạy trên tuyến hành lang Đông - Bắc đã bị đình chỉ tạm thời. Thị trưởng Elizabeth Christian Bollwage cho hay rằng 2 người đã gọi điện cho cảnh sát, báo đã nhìn thấy các dây điện và một ống thò ra khỏi gói đồ này. Ngay lập tức, cảnh sát đã gọi điện cho đội rà phá bom để kiểm tra. Thị trưởng Bollwage còn nói rằng gói đồ có khả năng là một quả bom vì nó chứa 5 thiết bị nổ.

NYNJersey

Cảnh sát Mỹ phát hiện 5 thiết bị nổ trong gói đồ khả nghi ở New Jersey.

Theo cảnh sát, trong khi nhân viên đội rà phá bom mìn đang tìm cách tháo gỡ thiết bị này bằng robot vào sáng sớm ngày 19/9, nó đã phát nổ. Hiện chưa có thông tin về tình hình thương vong. Thị trưởng Bollwage khuyến cáo người dân cảnh giác trước các mối đe dọa tương tự.

NYNJersey1

 Cảnh sát phong tỏa hiện trường sau khi phát hiện 5 thiết bị phát nổ.

Trong khi ở gần đó, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đang thẩm vấn 5 người liên quan vụ đánh bom hôm 17/9 tại khu vực Chelsea thuộc quận trung tâm Manhattan, thành phố New York, làm 29 người bị thương. FBI chi nhánh tại New York thông báo vào khoảng 21 giờ 30 (giờ địa phương), trên tuyến đường nối liền khu Brooklyn và Staten Island ở New York, đã chặn giữ một chiếc xe đáng nghi để điều tra về vụ đánh bom tại trung tâm thành phố làm 29 người bị thương. 5 người có mặt trên chiếc xe tình nghi đã bị tạm giữ để thẩm vấn. Trên xe có chở vũ khí và cảnh sát đã xác định được danh tính một kẻ liên quan qua một đoạn băng video điều tra. 

NYNJersey2

Nghi phạm đăng ảnh và tự nhận mình là thủ phạm gây ra vụ nổ tại New York trên trang Tumblr.

Cùng với việc tự nhận đã gây ra vụ nổ làm rung chuyển thành phố New York, Mỹ, nghi phạm còn cảnh báo sẽ tiếp tục hành động vì bị xã hội kỳ thị. Tuy FBI không cung cấp thêm chi tiết, nhưng truyền thông New York đưa tin kẻ tình nghi đã đưa lời nhắn lên mạng xã hội Tumblr tiết lộ động cơ gây án với tiêu đề lớn: “Tôi là kẻ gây ra vụ nổ ở New York. Tôi làm điều đó vì tôi không thể sống trong xã hội. Tôi không thể sống trong thế giới mà những người đồng tính như tôi cũng như phần còn lại của cộng đồng người đồng tính, người song tính, người chuyển giới… bị xã hội kỳ thị”.

Sau khi điều tra, phân tích kỹ, FBI khẳng định rằng quả bom phát nổ vừa qua ở New York và một thiết bị khác gần đó, đều được chế tạo từ nồi áp suất - tương tự với các quả bom được sử dụng trong vụ đánh bom cuộc thi chạy marathon tại Boston mấy năm về trước. Dẫn lời các quan chức hành pháp cao cấp, tờ New York Times cho biết thiết bị gây nổ sử dụng điện thoại di động và đèn trang trí Giáng sinh để kích nổ. Cảnh sát gọi đây là hành động khủng bố, nhưng chưa xác định động cơ hay nghi phạm nào.

NYNJersey3

 Quả bom “nồi áp suất” nổ ở New York.

Thiết bị gây nổ thứ hai được tìm thấy cách đó bốn khối nhà từ hiện trường vụ nổ đầu tiên. Quả bom này sau đó đã được tháo dỡ an toàn. Thống đốc bang New York Andrew Cuomo nói, có vẻ như các thiết bị kích nổ có “thiết kế tương tự nhau”. Cả hai quả bom này khác với một quả bom ống phát nổ hôm thứ Bảy 17/9 trong một cuộc chạy việt dã từ thiện ở New Jersey, không gây thương vong. Cảnh sát đã phá hủy thiết bị gây nổ thứ hai bằng cách kích nổ có kiểm soát hôm Chủ Nhật 18/9.

Thị trưởng New York Bill de Blasio nói: “Liệu vụ việc có động cơ chính trị? Hay động cơ cá nhân? Chúng tôi không biết. Chúng tôi biết đó là một vụ đánh bom. Chúng tôi biết đó là một vụ rất nghiêm trọng. Nhưng chúng tôi có rất nhiều việc phải làm để có thể trả lời động cơ nào đằng sau vụ tấn công. Những giả thiết về điều gì đã xảy ra ở đây và nó liên hệ với nhau ra sao sẽ được xem xét, nhưng tại thời điểm này chúng tôi chưa có bằng chứng gì cụ thể”.

NYNJersey4

  Quả bom “nồi áp suất” ở New York phát nổ được camera quay lại.

Ông Cuomo nói: "Dù cho ai đặt bom, chúng tôi cũng sẽ tìm ra chúng và chúng phải bị đưa ra công lý”. Được biết, vụ nổ ở Chelsea xảy ra khoảng 21 giờ 00 (giờ địa phương - 8 giờ sáng giờ Việt Nam Chủ Nhật) ở đường West 23rd. Sức công phá của vụ nổ làm vỡ tung các cửa sổ và có thể nghe thấy từ nhiều tòa nhà cách xa đó. Một số bản tin cho biết quả bom phát nổ từ một hộp thiết bị xây dựng, một số khác lại nói quả bom được đặt trong thùng rác. Cảnh sát từ chối cung cấp thêm thông tin.                             

Chelsea là khu vực thời trang ở Manhattan và các quán bar, nhà hàng thường rất đông đúc dịp cuối tuần. Theo FBI, New York đang được đặt trong tình trạng báo động về an ninh, đặc biệt trong bối cảnh sắp diễn ra khóa họp Đại hội đồng Liên hiệp Quốc. Gần 1.000 cảnh sát liên bang được trang bị vũ khí hạng nặng và lính vệ binh quốc gia đã được tăng cường triển khai tại các sân bay, nhà chờ xe buýt, ga tàu điện ngầm và những nơi quan trọng khác.

                                              LÊ MIÊN TƯỜNG (Theo BBC News, 9/2016) 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.