Thứ tư, 12/06/2024, 13:31 PM

Tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm trong nhà hàng

(CL&CS)- Nhà hàng là loại hình kinh doanh dịch vụ ăn uống phổ biến hiện nay. Để kinh doanh hợp pháp cần đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm trong nhà hàng.

Những quy định vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) được đặt ra nhằm đảm bảo từ khâu sơ chế, chế biến đến bảo quản thực phẩm phải đúng các tiêu chuẩn, ngăn chặn các mối nguy hại ảnh hưởng đến thực phẩm và gây nguy hiểm đến sức khỏe của thực khách. Các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm mà các nhà hàng, quán ăn, khu nghỉ dưỡng…

Tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm đã trở thành thước đo cho mọi đánh giá hơn cả chất lượng. Bởi người ta có thể quay lại nếu món ăn nhà hàng bạn chưa ngon, nhưng sẽ không có thực khách nào quay lại khi nhà hàng của bạn không đáp ứng được tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm.

screenshot_1718090058

Tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm trong nhà hàng

Bởi hơn hết, ngày nay con người càng chú trọng đặc biệt đến sức khoẻ của mình. Khi nhà hàng của bạn đáp ứng đủ những quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm thì chắc chắn rằng nhà hàng của bạn sẽ trở thành sự lựa chọn tốt nhất cho mọi thực khách.

Đối với cơ sở kinh doanh

Diện tích phải đủ rộng để bày trí các khu vực cần thiết như: Khu bày bán thức ăn, khu chế biến, khu chứa đựng, khu bảo quản, và phải thuận tiện để vận chuyển nguyên vật liệu.

Kết cấu nhà cửa, trần, sàn, các khu vực phải vững chắc, xây dựng bằng vật liệu phù hợp với tính chất, quy mô kinh doanh; bảo đảm an toàn vệ sinh, tránh các vi sinh vật, côn trùng gây hại, các loại động vật phá hoại xâm nhập và cư trú.

Cơ sở kinh doanh phải được xây dựng ở địa điểm không bị ngập nước; không bị ảnh hưởng bởi động vật, côn trùng, vi sinh vật gây hại; không bị ảnh hưởng bởi các khu vực ô nhiễm bụi, hoá chất độc hại hay các nguồn gây ô nhiễm khác.

Khu vực kinh doanh thức ăn, khu vực vệ sinh, khu vực thay đồ bảo hộ và các khu vực phụ trợ phải được xây dựng tách biệt, phù hợp với yêu cầu kinh doanh thực phẩm.

Trang bị đầy đủ dụng cụ thu gom chất thải, rác thải; bảo đảm kín, có nắp đậy và được vệ sinh thường xuyên.

Khu vực vệ sinh của nhà hàng phải được xây dựng ngăn cách với khu vực kinh doanh thức ăn. Cửa nhà vệ sinh không được mở thông vào khu vực chế biến hay khu bảo quản.

Đảm bảo nguồn nước phải sạch và đủ để duy trì hoạt động vệ sinh, chùi rửa trang thiết bị, dụng cụ, cơ sở.

Thực phẩm, nguyên liệu kinh doanh phải có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và còn hạn sử dụng.

Đối với trang thiết bị, dụng cụ

Phải trang bị đầy đủ các dụng cụ phục vụ kinh doanh như các loại chén, đũa, nĩa, dao… phải được rửa sạch, bảo quản khô ráo.

Có các loại dụng cụ chuyên biệt dùng cho từng loại thực phẩm riêng biệt. Đủ trang thiết bị để kiểm soát các yếu tố ảnh hưởng tới an toàn thực phẩm (ATTP), trong suốt quá trình kinh doanh.

Có thiết bị phòng chống côn trùng và động vật gây hại; không sử dụng thuốc diệt chuột, diệt côn trùng trong khu vực kinh doanh, bảo quản.

Chỉ dùng các chất tẩy rửa được phép sử dụng trong sinh hoạt và chế biến, không dùng chất tẩy rửa công nghiệp để đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm trong nhà hàng.

Đối với nhân viên nhà hàng

Chủ nhà hàng và người trực tiếp kinh doanh thực phẩm phải được tập huấn và cấp Giấy xác nhận tập huấn kiến thức ATTP theo quy định.

Chủ nhà hàng hoặc người quản lý tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm và người trực tiếp kinh doanh thực phẩm phải trải qua quá trình khám và được cấp Giấy xác nhận đủ sức khoẻ theo quy định của Bộ Y tế.

Chủ nhà hàng và nhân viên nhà hàng cũng phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm: Người đang mắc các bệnh thuộc danh mục các bệnh hoặc chứng bệnh truyền nhiễm được Bộ Y tế quy định không được phép tiếp xúc trực tiếp trong quá trình kinh doanh, thì không được tham gia trực tiếp vào quá trình kinh doanh thực phẩm để đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm trong nhà hàng; Nhân viên nhà hàng phải mặc trang phục bảo hộ riêng; không hút thuốc, khạc nhổ, nhai kẹo trong khu vực kinh doanh thức ăn.

Trung Kiên

Bình luận

Nổi bật

Phát triển nền tảng số chung về công tác tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng

Phát triển nền tảng số chung về công tác tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng

sự kiện🞄Thứ hai, 17/06/2024, 15:23

(CL&CS) - Thứ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Phan Tâm yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường nhận thức, năng lực đo kiểm, công tác giám sát, kiểm tra và sớm phát triển, đưa vào sử dụng một số phần mềm, nền tảng dùng chung về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng.

Lấy ý kiến tiêu chuẩn quốc gia cho sản phẩm xoài sấy dẻo

Lấy ý kiến tiêu chuẩn quốc gia cho sản phẩm xoài sấy dẻo

sự kiện🞄Thứ hai, 17/06/2024, 14:10

(CL&CS) - Bộ NN&PTNT đang tiến hành lấy ý kiến góp ý các đối tượng liên quan về tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) cho sản phẩm xoài sấy dẻo.

Truy xuất nguồn gốc chuỗi cung ứng rượu vang theo TCVN 13988:2024

Truy xuất nguồn gốc chuỗi cung ứng rượu vang theo TCVN 13988:2024

sự kiện🞄Thứ hai, 17/06/2024, 14:10

(CL&CS) - Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13988:2024 được ban hành nhằm hướng dẫn quản lý định danh, thu thập, lưu trữ và chia sẻ thông tin trong chuỗi cung ứng rượu vang.