Thứ hai, 04/12/2023, 19:32 PM

Tiết lộ nguyên nhân "sốc" người Đức có tiền nhưng thích ở nhà thuê, giới trẻ Việt có cùng quan điểm?

Đức là quốc gia có tiềm lực kinh tế tổng hợp lớn mạnh ở châu Âu, nhưng 60% người dân nước này lại lựa chọn việc đi thuê nhà suốt đời. Thuê nhà đã trở thành hoạt động có tính quy mô đối với phần lớn người dân Đức và cũng có lịch sử lâu đời tại quốc gia này.

Theo trang Quartz, thực tế là nhiều người Đức không muốn mua nhà. Tỷ lệ sở hữu nhà của Đức thuộc hàng thấp nhất trong thế giới phát triển, và gần như “đội sổ” ở châu Âu dù Thụy Sĩ có tỷ lệ sở hữu nhà ở thấp hơn.

Nguyên nhân đến từ quan điểm tiến bộ của người dân Đức, dù có đủ kinh tế nhưng họ vẫn thích đi ở nhà thuê hơn là nhà mua. Bởi tại quốc gia này, thị trường bất động sản cho thuê có hệ thống pháp lý an toàn với nhiều chính sách có lợi cho người dân. Người thuê nhà sẽ được hưởng nhiều đặc quyền và lợi ích trong quá trình thuê.

Mua-nha-dinh-cu-o-Duc

Việc bảo vệ pháp lý rõ ràng

Ở Đức việc thuê nhà được Chính phủ quy định rõ ràng và có mức điều chỉnh giá thuê công khai. Theo luật pháp của nước này, nếu tiền thuê nhà trong vòng 3 năm mà tăng hơn 20% thì sẽ bị coi là vi phạm pháp luật. Chủ nhà sẽ phải chịu trách nhiệm hành chính là phạt tiền, về nếu nặng hơn sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự.

Chính sự quy định rõ ràng theo pháp luật đã giúp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân. Giúp họ có sự tin tưởng, được bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp để có thể thoải mái khi lựa chọn nơi ở.

thumbnail-kien-truc-duc-scaled

Chính phủ không khuyến khích sở hữu nhà

Thị trường nhà cho thuê ở Đức chịu khá nhiều quy định và các quy định này có lợi cho người đi thuê. Một lý do khác khiến thuê vượt mua trong thị trường bất động sản Đức là chính phủ nước này không khuyến khích sở hữu nhà. Không như các nước có tỷ lệ sở hữu nhà cao như Tây Ban Nha, Mỹ và Ireland, Đức không để người mua nhà trừ khoản thanh toán lãi suất thế chấp khỏi khoản thuế. Không có sự giảm trừ trên, lợi ích giữa việc sở hữu và đi thuê cân bằng hơn.

Ngoài ra, việc giá bất động sản ở Đức có lịch sử tăng rất chậm, nhiều quy định được áp dụng và nguồn cung nhà đất đầy đủ đồng nghĩa với việc giá thuê nhà ở Đức không đi lên nhanh. Vì một trong những lý do đi mua là để chống lại việc giá thuê lên cao, ít người Đức muốn tậu nhà và tỷ lệ sở hữu nhà ở nước này thấp.

Số liệu cho thấy thực tế, số tiền người Đức chi cho nhà ở trong tổng thu nhập cao hơn các nước thích mua nhà như Mỹ, Tây Ban Nha hay Ireland. Dù vậy, theo OECD, hơn 93% người Đức cho biết họ hài lòng với tình trạng nhà ở của mình. Đây là một trong những tỷ lệ hài lòng cao nhất trong các nước giàu được OECD khảo sát.

mua-nha-tai-duc-2

Chi phí thuê nhà hợp lý và ổn định

Tại Đức, áp lực tài chính khi thuê nhà là tương đối thấp. Theo số liệu thống kê của website Federal, chi phí nhà ở tại Đức trung bình dao động khoảng 859 Euro/tháng. Và tùy theo thành phố thì giá nhà thuê có sự chênh lệnh.

Hơn nữa, chi phí thuê nhà ở đây cũng tương đối ổn định với mức tăng không đáng kể hàng năm. Điều này đã giúp cuộc sống của người dân Đức trở nên dễ chịu hơn. Họ có thể tự do thay đổi môi trường và lựa chọn nơi sinh sống gần công ty, trường học hay trung tâm thành phố mà không phải lo áp lực kinh tế.

Đa dạng môi trường sinh hoạt

Chính vì thị trường cho thuê nhà ở Đức tương đối ổn định, nên người Đức cũng có quan niệm cuộc sống thoái mái và tận hưởng hơn. Họ chú trọng đến chất lượng cuộc sống, và phát triển bản thân. Người Đức sẵn sàng đầu tư thời gian và tiền bạc cho việc đi lại, học tập, khởi nghiệp và trải nghiệm đa dạng môi trường sinh hoạt.

Hơn nữa, tại Đức chất lượng nhà cho thuê luôn được đảm bảo với chi phí xây dựng cao, cảnh quan và không gian thoải mái cùng môi trường sạch sẽ.

mua-nha-tai-duc-1

Vậy nên, người dân Đức không coi việc mua nhà như mục tiêu của cuộc sống. Thay vào đó họ có quan niệm cởi mở và linh hoạt hơn, họ chọn thuê nhà để trải nghiệm và sẵn sàng chi tiền để cải thiện chất lượng cuộc sống theo cách tự do. Bởi vậy, người Đức rất ít khi gặp rắc rối với các khoản vay thế chấp để mua bán bất động sản.

Hiện nay, nhiều người trẻ Việt cũng đồng quan điểm trên. Không giống như thế hệ trước, nhiều bạn trẻ không còn đặt nặng vấn đề "an cư lập nghiệp". Giới trẻ đề cao việc tinh thần thoải mái, hạnh phúc với mọi việc, không bị áp lực về chuyện tiền bạc. Điều này không để đánh giá người trẻ không có chí tiến thủ, không có khát vọng hoài bão hay chưa nhiệt huyết trong công việc, mà chỉ đơn giản họ chọn cách sống nhẹ nhàng, chú trọng cảm xúc cá nhân. 

Minh Châu

Bình luận

Nổi bật

Tỉnh có chung đường ranh giới với TP. HCM định hướng trở thành trung tâm kinh tế vào năm 2030

Tỉnh có chung đường ranh giới với TP. HCM định hướng trở thành trung tâm kinh tế vào năm 2030

sự kiện🞄Thứ ba, 30/04/2024, 07:58

Tỉnh thành này nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Nam Bộ và là vùng kinh tế động lực có vai trò đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế Việt Nam.

Bình Dương sẽ có cảng sông ‘sát vách’ tuyến đường Vành đai 18.000 tỷ đồng

Bình Dương sẽ có cảng sông ‘sát vách’ tuyến đường Vành đai 18.000 tỷ đồng

sự kiện🞄Thứ ba, 30/04/2024, 07:57

Khi xây dựng cảng sông, Bình Dương đặt mục tiêu hình thành chuỗi dịch vụ logistics để đưa hàng hóa từ các tỉnh Tây Ninh, Bình Phước và khu vực Tây Nguyên về cảng Cát Lái và Cái Mép - Thị Vải.

'Siêu sân bay' Long Thành ngăn chặn chiếm dụng đất bằng công trình dài 30km

'Siêu sân bay' Long Thành ngăn chặn chiếm dụng đất bằng công trình dài 30km

sự kiện🞄Thứ ba, 30/04/2024, 07:55

Trong quý II/2024, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam sẽ lựa chọn nhà thầu và tiến hành thi công công trình này của sân bay Long Thành.