Thứ ba, 23/06/2020, 10:07 AM

Tiền điện tăng vọt và những điệp khúc

(CL&CS) - Đến hẹn lại lên, năm nào mùa nắng nóng tiền điện cũng tăng phi mã và vọt lên lạ kỳ, nhiều gia đình tăng gấp 3-4 lần kỳ hóa đơn tháng trước. Những ca thán về tiền điện lại trải dài từ Bắc vào Nam và trời nắng nóng.

Sau hàng loạt bức xúc của dư luận và dân chúng về việc hóa đơn tiền điện của một số hộ dân tăng cao bất thường, Thủ tướng yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) làm rõ, nếu phát hiện vi phạm phải xử lý nghiêm! Đây không phải lần đầu điệp khúc “nắng nóng tiền điện vọt tăng” được EVN lặp lại.

Anh T.V.D (Đồng Hới, Quảng Bình) vô cùng bất ngờ khi nhận hóa đơn thông báo đóng tiền điện lên tới hơn 58.000.000 đồng tại kỳ thanh toán vừa qua. Trong khi số tiền đúng ra anh phải trả chỉ 554.090 đồng!

Còn bà Đào Thị G. ở xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh nhận được hóa đơn tiền điện tháng 5 lên tới hơn 89,3 triệu đồng so với số đúng bà phải trả vỏn vẹn 360.000 đồng!

Ngành điện đã xin lỗi với lý do nhầm lẫn hoặc do mưa gió nhiễu loạn đồng hồ. Đó là lý do của điện lực và hai trường hợp trên vì chênh lệch quá lớn lên họ phải chấp nhận sai sót. Còn rất nhiều trường hợp khác thì đại đa số khách hàng sai, điện lực đúng và cuối cùng cũng phải chấp nhận trả đủ dù ấm ức và nghi ngại chưa khi nào dứt.

Đến hẹn lại lên, năm nào mùa nắng nóng tiền điện cũng tăng phi mã và vọt lên lạ kỳ, nhiều gia đình tăng gấp 3-4 lần kỳ hóa đơn trước đó. Những ca thán về tiền điện lại trải dài từ Bắc vào Nam và trời nắng nóng, dân dùng máy lạnh hay thiết bị làm mát nhiều vẫn là nguyên nhân muôn thuở khiến tiền điện tăng vọt.

Lý do trời nóng dùng điện nhiều lại như điệp khúc được lặp lại mặc cho những nghi ngờ và cả giận dữ của khách hàng. Những trường hợp chênh lệch quá lớn không còn cách nào biện minh đã có lý do nhầm lẫn hay đọc chỉ số sai! Nhưng khách hàng lại nghi ngại ngày hay cách chốt điện, điện kế và tính tiền theo 6 bậc thang lũy tiến.

Việc EVN cung cấp từ công tơ tới dây kéo và không cho người dân mua trực tiếp điện kế dù đã có quy chuẩn càng khiến bị nghi ngờ! Trò chuyện với chúng tôi, một chuyên gia ngành điện cho rằng khi đã có quy định về tiêu chuẩn, EVN nên để người dân mua trực tiếp công tơ, miễn sao công tơ đó đạt chất lượng thì sẽ ít bị nghi không minh bạch hơn.

Tuy nhiên nguyên nhân chính khiến hoá đơn luôn tăng đột biến mỗi khi nắng nóng là biểu giá bán lẻ theo công thức luỹ tiến 6 bậc thang phải sửa gấp thì EVN lại lấy lý do Covid 19 để hoãn? 

Chuyện thay đổi biểu giá điện sinh hoạt lũy tiến đã từng được đặt ra và đầu năm nay, Bộ Công Thương đã lấy ý kiến về thay đổi biểu giá này, rút gọn từ 6 bậc xuống 5 bậc. Tuy nhiên, vì Covid-19, Bộ lại báo cáo Thủ tướng xin hoãn lại việc sửa biểu giá tới cuối năm 2020.

Cho rằng chính sách giá điện bậc thang cần thiết khi phải tiết kiệm năng lượng nhưng ông Trần Viết Ngãi, Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam nói đã tới lúc phải sửa đổi. 

Thực tế tỷ trọng dùng điện giữa các hộ, nhất là hộ dùng dưới 50 kWh đã ít hơn nhiều so với trước nên duy trì bậc thấp nhất (bậc 1) ở ngưỡng này không còn hợp lý. 

Cho đến nay, kết quả thanh tra giá điện của EVN lẽ ra phải có từ cuối năm trước vẫn chưa hẹn ngày công bố và người ta cứ khất tới hẹn lui. Không như thịt, gạo hay muôn vàn thứ hàng khác, không dùng điện của EVN thì chẳng có lựa chọn nào khác nên càng sớm minh bạch và thay đổi để hợp lý và bớt đi những nghi ngờ sớm ngày nào tốt ngày đó cho cả khách hàng lẫn EVN.

Phan Nguyễn

Bình luận

Nổi bật

Rau, củ quả sấy khô loạn giá bán

Rau, củ quả sấy khô loạn giá bán

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 13:58

(CL&CS) - Bên cạnh sản phẩm rau củ quả sấy của các thương hiệu uy tín, thị trường cũng xuất hiện nhiều sản phẩm rau, củ quả sấy không rõ nguồn gốc, thành phần, hạn sử dụng, cũng như không được công bố chất lượng.

Đề nghị truy tố 10 đối tượng trong đường dây sản xuất hàng giả

Đề nghị truy tố 10 đối tượng trong đường dây sản xuất hàng giả

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 12:30

(CL&CS) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) vừa hoàn tất hồ sơ đề nghị truy tố 10 bị can trong đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả là nước giặt, nước rửa bát, theo thông tin từ Bộ Công an.

Khởi động chuỗi chương trình sinh nhật “35 năm Saigon Co.op - niềm tin gắn kết”

Khởi động chuỗi chương trình sinh nhật “35 năm Saigon Co.op - niềm tin gắn kết”

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 13:56

(CL&CS) - Ngày 27/4/2024, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) tổ chức lễ khởi động chương trình khuyến mãi “Niềm tin gắn kết”, đánh dấu bước khởi đầu cho chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 35 năm thành lập đơn vị.