Thứ năm, 27/06/2019, 12:05 PM

Thưởng trà xứ Huế tại Đông Khuyết Đài

(NTD) - Đến xứ Huế mộng mơ, khách du lịch nên ghé thăm Đông Khuyết Đài để tận hưởng không gian của những loại hình nghệ thuật truyền thống, trải nghiệm văn hóa cung đình và thưởng thức nghệ thuật pha trà đến từ các “Trà nương”.

Được xây dựng từ thời Vua Gia Long, sau nhiều biến cố của lịch sử, Đông Khuyết Đài suốt nhiều năm qua nằm trong trạng thái bỏ hoang, cũ kỹ và không được sử dụng vào bất kỳ chức năng nào. Vừa qua, trên nền tảng của một ngôi đài cũ nằm trong đại nội Kinh thành Huế, Đông Khuyết Đài đã được trùng tu, phục dựng thành một không gian văn hóa để phục vụ cho khách du lịch.

762
Đông Khuyết Đài nằm trong đại nội Kinh thành Huế

Ở Đông Khuyết Đài, bên cạnh việc tất cả các nhân viên đều phải mặc trang phục thời Nguyễn, bên trong có rất nhiều vật phẩm nghệ thuật truyền thống (sơn mài, gốm, kim hoàn…) được trưng bày nhằm mục đích tái thiết không gian văn hóa cung đình và phục vụ nhu cầu về quà lưu niệm cho khách du lịch.

761
Không gian bên trong Đông Khuyết Đài

Đặc sắc nhất khi đến tham quan Đông Khuyết Đài là thưởng thức trà được pha chế từ chính tay các Trà nương. Tên gọi "Trà nương" dùng để chỉ những người phụ nữ am hiểu về trà và nắm trong tay những kỹ thuật pha trà độc đáo. Công việc này đòi hỏi sự kiên nhẫn, đam mê, sự khéo léo và đặc biệt phải nhanh nhạy để không “lỡ nhịp” gây ảnh hưởng đến chất lượng và hương vị của trà.

760
"Trà nương" đang pha trà 

Nghệ thuật pha trà đòi hỏi khá nhiều về sự cầu kỳ trong cách xử lý của các Trà nương. Họ có những bí quyết để tạo nên sự hòa quyện khi làm ngấm những búp trà khô vào nước, các động tác nâng chén, rót nước làm sạch chén trà, dâng trà cho khách… đều cần sự công phu, tỉ mỉ, có nghệ thuật. Nhờ có những đòi hỏi khắt khe trong công việc nên khi đến tay khách, chúng trở thành những chén trà thuần khiết, đậm đà hương vị cố đô. Ngoài ra, khi uống trà, có thể dùng thêm các đặc sản xứ Huế như: Bánh mè xửng, bánh in, mứt gừng… để tạo ra những thích thú mới lạ trong việc thưởng trà.

759
Ngồi nhắp từng ngụm trà xứ Huế nhâm nhi với mè xửng, bánh in, mứt gừng...

Đông Khuyết Đài nằm giữa đại nội uy nghi, nhuốm không khí vương giả, tĩnh lặng khiến cho những ai đến nơi đều cảm nhận được những phút giây nhẹ nhàng, thoải mái, lắng đọng cùng thời gian, tạm thoát khỏi những ồn ào, xô bồ trong cuộc sống. Ắt hẳn rằng, đây sẽ là nơi phù hợp với những ai yêu văn hóa cung đình và yêu trà xứ Huế.

Hiểu Thiên, Ảnh: T. Thảo

Bình luận

Nổi bật

Tây Ninh: Phát triển khoa học và công nghệ, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân

Tây Ninh: Phát triển khoa học và công nghệ, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 14:47

(CL&CS) - Những năm gần đây, ngành khoa học và công nghệ (KH&CN) của tỉnh Tây Ninh đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, đóng góp thiết thực cho phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, an sinh xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Học sinh Việt Nam giành giải nhì tại Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế

Học sinh Việt Nam giành giải nhì tại Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 13:50

(CL&CS) - Vừa qua, tại Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế 2024 (Regeneron ISEF 2024), đoàn Việt Nam năm nay đoạt 1 giải Nhì thuộc lĩnh vực Phần mềm hệ thống.

Hà Nội: Hỗ trợ nông dân mua thiết bị bay không người lái ứng dụng trong nông nghiệp

Hà Nội: Hỗ trợ nông dân mua thiết bị bay không người lái ứng dụng trong nông nghiệp

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 13:49

(CL&CS) - Theo đó, UBND TP Hà Nội sẽ bố trí khoảng 11 tỷ đồng để thực hiện chính sách hỗ trợ kinh phí phun thuốc bảo vệ thực vật bằng thiết bị bay không người lái (Drone/UAV) cho các tổ chức, cá nhân.