Thứ sáu, 14/10/2022, 13:01 PM

Thương mại điện tử ghi nhận thêm 4 triệu người dự báo sẽ đạt 40 tỷ USD vào năm 2027

(CL&CS) - Nhu cầu sử dụng tiêu dùng trên thương mại điện tử ghi nhận thêm 4 triệu người tiêu dùng số, cũng là nước có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử nhanh nhất trong khu vực với dự báo sẽ đạt 40 tỷ USD vào năm 2027.

Dựa vào khảo sát 16.000 người tiêu dùng kỹ thuật số Đông Nam Á trong đó có 3.600 người đến từ Việt Nam, đây là  nghiên cứu đưa ra trong báo cáo “SYNC Đông Nam Á” về người tiêu dùng số tại Đông Nam Á trong giai đoạn phát triển mới của Meta và Bain & Company.

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Dự báo đến năm 2027, Việt Nam được dự đoán có mức tăng trưởng cao nhất trong khu vực, khoảng 28% và đạt mức 40 tỷ USD. Đóng góp trung bình của thương mại điện tử vào tổng bán lẻ đã tiếp tục tăng ở mức 15%, với tỷ trọng là 6%.

Nghiên cứu cho thấy người tiêu dùng khu vực đang ở một giai đoạn phát triển mới, ưu tiên trải nghiệm mua sắm tích hợp kết hợp hiệu quả giữa các trực tuyến và trực tiếp. Sau đại dịch, 10% người Việt Nam được khảo sát đã chuyển ít nhất một trong các danh mục mua sắm từ kênh trực tuyến sang trực tiếp.

Trong giai đoạn khám phá, 84% người mua sắm Việt Nam xem trực tuyến là kênh truy cập của họ để duyệt và tìm các mặt hàng. 51% người tiêu dùng Việt Nam tham gia khảo sát chi tiêu trực tuyến qua kênh thương mại điện, trong khi các mạng xã hội chiếm gần một nửa lượng khám phá trực tuyến, bao gồm hình ảnh (16%), video trên mạng xã hội (22%) và các công cụ liên quan như nhắn tin (9%).

Việt Nam nằm trong nhóm các thị trường đứng đầu về tỷ lệ đón nhận các công nghệ tương lai như công nghệ tài chính (fintech) và metaverse, bên cạnh Indonesia và Philippines. 58% người tiêu dùng số tại Việt Nam đã sử dụng các giải pháp fintech (ngân hàng trực tuyến, ví điện tử, ứng dụng chuyển tiền, ngân hàng số toàn năng…)

Theo Sách Trắng Thương mại điện tử năm 2021, TMĐT là ngành nghề có sự tăng trưởng mạnh mẽ, thúc đẩy chuyển đổi số, phổ cập kỹ năng số và tiêu dùng số cho người dân trong giai đoạn cam go do Covid-19 gây ra.

Năm 2021 là năm đầu tiên triển khai Quyết định số 645/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 15 tháng 5 năm 2020 phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 – 2025; theo đó, các giải pháp hỗ trợ quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp, tăng cường năng lực các hệ thống hạ tầng và dịch vụ hỗ trợ cho thương mại điện tử để các doanh nghiệp có khả năng chống chọi với dịch bệnh Covid – 19 đang là nhóm giải pháp được ưu tiên triển khai từ quý IV/2020.

Văn Trì

Bình luận

Nổi bật

Saigon Co.op khởi động tháng “Tự hào siêu thị Việt”

Saigon Co.op khởi động tháng “Tự hào siêu thị Việt”

sự kiện🞄Thứ sáu, 29/08/2025, 07:57

(CL&CS) - Saigon Co.op, nhà bán lẻ thuần Việt lâu đời nhất Việt Nam, chính thức khởi động chương trình khuyến mãi và quảng bá hàng Việt lớn nhất trong năm mang tên “Tự hào siêu thị Việt” tại hơn 800 điểm bán trên toàn quốc.

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản hướng tới mục tiêu 70 tỷ USD

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản hướng tới mục tiêu 70 tỷ USD

sự kiện🞄Thứ tư, 27/08/2025, 07:23

(CL&CS) - Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, 7 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu toàn ngành nông lâm thủy sản đạt 39,7 tỷ USD, tăng 14,7% so với cùng kỳ 2024. Với đà tăng trưởng này, nhiều hiệp hội ngành hàng và dự báo kim ngạch xuất khẩu cả năm 2025 có thể đạt 65 tỷ USD, thậm chí chinh phục mốc 70 tỷ USD.

Khai mạc Triển lãm và Diễn đàn công nghệ, đổi mới và sáng tạo ngành Horeca

Khai mạc Triển lãm và Diễn đàn công nghệ, đổi mới và sáng tạo ngành Horeca

sự kiện🞄Thứ tư, 27/08/2025, 07:21

(CL&CS) - Sáng 26/8, tại Cung Hội nghị Quốc tế Ariyana (Đà Nẵng), sự kiện HorecFex Việt Nam 2025 đã chính thức khai mạc, mở đầu cho chuỗi triển lãm và diễn đàn lớn nhất Việt Nam dành cho ngành Khách sạn – Nhà hàng – Dịch vụ ẩm thực (HORECA).