Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 27/04/2018, 14:50 PM

Thượng đỉnh Moon-Kim: Một số hình ảnh và sự kiện ấn tượng

(NTD) - Hội nghị Thượng đỉnh Moon Jae-in – Kim Jong-un 27/4 đã kết thúc, một Thông báo chung đã ra đời. Ánh sáng hòa bình cho Bán đảo Triều Tiên, khu vực châu Á và thế giới đã, đang và sẽ le lói cuối đường hầm.

 

Phóng viên BBC News chia sẻ trên tài khoản Instagram của BBC News Korean hình ảnh bán đảo Triều Tiên được kết từ hàng ngàn bông cúc bên ngoài Toà thị chính ở Seoul.

MoonKim2b

Gia đình của Tổng thống Moon có gốc gác từ miền Bắc - cha mẹ ông chạy sang miền Nam trong Chiến tranh Triều Tiên nhưng họ vẫn có người thân bên kia biên giới.

Trong một cuốn sách được phát hành năm ngoái, ông nói ông mơ ước trở về quê hương Hungnam của bố mẹ. Khi định cư tại Hàn Quốc, ông cũng đã từng qua miền Bắc thăm quê cũ.

Ông Kim Jong-un là người thúc đẩy hòa bình?

Viết cho cơ quan thông tấn Yonhap của Hàn Quốc, bài tường trình của ký giả Song Sang-ho nói rằng Chủ tịch Kim Jong-un làm "mờ nhạt đường chia cắt" hai miền đất nước kéo dài nhiều thập niên bằng cách nắm tay mời Tổng thống Moon Jae-in vượt qua biên giới. Đây là "một động thái biểu tượng để ông Kim đặt mình vào vị trí của nhân vật chính trong việc thúc đẩy hòa giải và hòa bình" - bài viết của Song khẳng định.

Trước thù nghịch, giờ cười vui. Hai lãnh đạo Kim Jong-un và Moon Jae-in cùng cười lớn và sảng khoái trước khi bắt đầu đàm phán.

 MoonKim2a

Trung Quốc chào đón 'thời khắc lịch sử'

Đài truyền hình Trung ương của Trung Quốc (China Central Television - CCTV) tường trình trực tiếp cuộc họp, nói rằng các nhà lãnh đạo trông "thoải mái". Tờ báo People's Daily của đảng Cộng sản Trung Quốc gửi một thông điệp trên phương tiện truyền thông xã hội mô tả cái bắt tay của hai lãnh đạo Moon và Kim là một "thời khắc lịch sử".

Thượng đỉnh liên Triều: Điều gì diễn ra cho tới nay?

  • Kim Jong-un trở thành nhà lãnh đạo Triều Tiên đầu tiên đặt chân đến Hàn Quốc.
  • Ông được Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đón chào, cả hai tươi cười và có cái bắt tay mang tính biểu tượng.
  • Trong một động thái bất ngờ, ông Moon cũng nhanh chóng bước chân sang phía Triều Tiên để bắt tay lần nữa.
  • Có truyền hình trực tiếp lễ tiếp đón và cuộc đàm phán ngắn đầu tiên.
  • Cả hai nhà lãnh đạo - về mặt lý‎ thuyết vẫn còn chiến tranh - hoan nghênh bước tiến triển và nói họ muốn mối quan hệ phát triển hơn nữa.
  • Các cuộc đàm phán thực tế diễn ra trong phòng họp kín – được cho bao gồm các đàm phán về vũ khí hạt nhân và một hiệp ước hòa bình.

Thấy gì từ chuyến 'vượt biên giới' đầu tiên của ông Kim?

Phóng viên BBC Monitoring hiện đang theo dõi truyền thông Triều Tiên và nhận định có sự ‘bất thường’ trong việc đưa tin về chuyến đi ‘vượt biên giới’ của ông Kim.

Các sự kiện – như các cuộc họp giữa hai nhà lãnh đạo sau cùng của Triều Tiên - thường chỉ được đưa tin rất lâu sau khi nó diễn ra.

Đài phát thanh quốc gia Triều Tiên, hãng thông tấn KCNA và tờ Rodong Sinmun đều đưa tin về ‘chuyến đi’ của Kim ngay sau khi ông rời Bình Nhưỡng.

Hàn Quốc muốn gì?

“Việc từ bỏ vũ khí hạt nhân là vấn đề lớn bao trùm cả hai hội nghị thượng đỉnh. Hàn Quốc sẽ coi đó là một chiến thắng nếu vấn đề này được đề cập dưới bất cứ hình thức nào” - Tiến sĩ Euan Graham, Giám đốc an ninh quốc tế của Viện Lowy nói với đài BBC - "Họ [Hàn Quốc] đang tìm một tuyên bố về nguyên tắc mà họ có thể chấp nhận được".

Về kết quả, ông Graham nói rằng chúng ta nên mong đợi một thỏa thuận về các nguyên tắc chung và "không mong gì nhiều về một nhượng bộ lớn".

Ông Kim có nói giọng Bắc không?

Buổi khai mạc phiên họp sáng 27/4 là một cơ hội hiếm hoi để nghe ông Kim phát biểu trực tiếp trên TV. Việc này nhanh chóng mang lại hàng loạt phân tích không chỉ về việc ông nói gì mà còn về cách ông nói.

Tài khoản Twitter dưới đây nhận định: Rất nhiều người hỏi giọng Bắc Hàn khác giọng Nam Hàn thế nào. Nghe ông Kim nói sáng nay tôi thấy sự khác biệt của nó cũng như giữa tiếng Anh Mỹ và Anh Minnesota.

 Ngày cả hai phía 'tắt loa'

 MoonKim2c

Khu phi quân sự được tạo ra như một vùng đệm khi kết thúc cuộc chiến tranh Triều Tiên. Vào bất kỳ ngày bình thường nào, sẽ có những chương trình phát thanh tuyên truyền từ hệ thống loa của cả hai phía. Nhưng hôm nay thật tĩnh lặng. Các chương trình phát sóng được ngưng như một dấu hiệu của thiện chí và hợp tác.

Nhận định của Hàn Quốc về phiên họp buổi sáng

Những điểm chính:

  • Bước chân đột phá của Tổng thống Moon vào đất Triều Tiên không được lên kế hoạch trước (điều này đang trở thành điểm mấu chốt trên truyền thông xã hội Hàn Quốc).
  • Ông Kim mời ông Moon đến Triều Tiên và nói rằng Triều Tiên  sẽ chào đón ông tương tự như sự đón chào miền Nam đã dành cho ông.
  • Ông Kim nói quãng đường ngắn ông bước qua biên giới "mất hơn 10 năm" mới thực hiện được, nhưng từ bây giờ họ phải gặp nhau thường xuyên hơn. "Chúng ta đừng bao giờ quay trở lại điểm bắt đầu. Hãy tạo ra một thế giới tốt đẹp hơn - Tôi sẽ làm hết sức mình" - ông Kim hứa với ông Moon như thế.
  • Tổng thống Moon Jae-in nói người dân Hàn Quốc có thể tiên phong để cho các nước khác làm theo.

Đây là thông cáo báo chí vắn tắt của Yoon Young-chan, thư ký báo chí cấp cao của ông Moon Jae-in. Thông cáo cho chúng ta cái nhìn toàn diện của Hàn Quốc về các cuộc đàm phán buổi sáng 27/4.

Theo dõi từ Seoul

Hình ảnh của người Hàn Quốc xem tin tức về Triều Tiên trên truyền hình thường là những hình ảnh duy nhất chúng tôi có để minh họa những câu chuyện như vậy. Hôm nay ngoại lệ vì mọi diễn tiến đều được truyền hình trực tiếp và mọi cơ quan truyền thông của thế giới đều tham dự.

Dưới đây là hình ảnh một số người Hàn Quốc theo dõi sự kiện trên màn hình lớn: Hành khách xem trên màn hình lớn ở ga xe lửa Seoul; Vẫy cờ và reo hò tại Paju; Một sự pha trộn hấp dẫn của những nét mặt tại nhà ga ở Seoul; Nhiều người nhớ rõ chiến tranh...

MoonKim2f

Hơn 12 vệ sĩ hộ tống ông Kim Jong-un 'về nước' ăn trưa

Sau cuộc đàm phán sáng 27/4, hai ông Kim và Moon tạm nghỉ để dùng bữa trưa. Hai bên sẽ ăn trưa riêng rẽ. Ông Kim lên xe về lại phía Bắc cùng đoàn vệ sĩ.Vệ sĩ chạy bộ theo xe chở Kim Jong-un. Mỗi khi xe chở ông Kim dừng bên ngoài phòng họp hay phòng ăn, tất cả vệ sĩ của ông cũng canh chừng xung quanh xe của ông...

MoonKim2g1
 
MoonKim2g2
 
MoonKim2g3
 
MoonKim2g4
 

                                                                                                                                                       Kim Thoa

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.