Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 17/11/2019, 06:50 AM

Thuốc lá thế hệ mới có thể gây nguy hiểm đến người dùng

(NTD) - Ngày 15/11, tại hội thảo "Chia sẻ kinh nghiệm về quản lý thuốc lá thế hệ mới" do Bộ Y tế tổ chức, các chuyên gia cho rằng thuốc lá thế hệ mới có chất gây nghiện và rất nguy hiểm.

09639a4f080fe151b81e
Hình minh họa.

Chia sẻ tại hội thảo, bà Phan Thị Hải, Phó Giám đốc Quỹ phòng chống tác hại thuốc lá cho rằng các loại thuốc lá thế hệ mới (thuốc lá điện tử, shisha, thuốc lá làm nóng…) chứa các hóa chất gây nguy hiểm tới sức khỏe con người không kém gì thuốc lá truyền thống.

Cũng theo bà Hải, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới được cho là giúp cai nghiện được thuốc lá cổ điển mà không gây nguy hiểm tới sức khỏe con người như thuốc lá truyền thống nhưng theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thì chưa có bằng chứng nào cho thấy thuốc lá điện tử giúp người nghiện thuốc cai được thuốc lá truyền thống. Nguy hiểm hơn, thuốc lá điện tử còn chứa các thành phần, hóa chất, hương liệu tạo mùi… để hấp dẫn người sử dụng. 

Bên cạnh đó, ThS.BS Nguyễn Tuấn Lâm, đại diện Văn phòng Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam cho biết: “Thuốc lá làm nóng chứa chất gây nghiện cao nicotine và cũng có các chất phụ gia không phải thuốc lá có hương vị. Nó có thành phần giống thuốc lá thông thường bao gồm cả chất gây ung thư, các chất độc gây bệnh tim mạch và hô hấp”.

Được biết, trên thế giới đã ghi nhận hàng nghìn ca bệnh nặng có liên quan đến thuốc lá điện tử. Riêng tại Hoa Kỳ đã có hơn 1.600 ca tổn thương phổi liên quan đến sử dụng thuốc lá điện tử và các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới. Các ca tử vong liên quan đến vấn đề này cũng tăng lên 39 ca và gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe con người như tăng nguy cơ nghiện nicotine, tăng nguy cơ động kinh…

Tại Việt Nam, theo kết quả điều tra tình hình sử dụng thuốc lá điện tử ở người trưởng thành (GATS) năm 2015, của Bộ Y tế thì có khoảng 1,1% người hút thuốc lá điện tử, đa số họ tưởng rằng thuốc lá điện tử không gây nghiện, không gây bệnh.

Minh Việt (tổng hợp)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.