Thúc đẩy thị trường vốn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội

(NTD) - Ngày 25/10, tại TP HCM, Công ty CP Chứng khoán Sài Gòn (SSI) tổ chức hội nghị “GateWay to Vietnam 2017” với chủ đề “Thị trường vốn - Động lực tăng trưởng mới của nền kinh tế”. Dự khai mạc hội nghị có ông Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ. Tham gia hội nghị có 25 doanh nghiệp đầu ngành tại Việt Nam cùng đại diện của gần 200 quỹ đầu tư trong và ngoài nước.

Dịp này, với chủ đề “Thị trường vốn - Động lực tăng trưởng mới của nền kinh tế”, các đại biểu dự hội nghị khẳng định: Thị trường vốn - thị trường chứng khoán sẽ là kênh huy động vốn trung và dài hạn quan trọng nhất của nền kinh tế Việt Nam.

Thị trường chứng khoán Việt Nam được biết đến là một thị trường có quy mô khiêm tốn nhất, nhưng có tốc độ phát triển nhanh nhất về quy mô và thanh khoản trong khu vực ASEAN và Đông Á. Trong 10 năm qua, quy mô của thị trường cổ phiếu đã tăng 3 lần, năm 2006 là 22% GDP, năm 2010 là 44% GDP và thời điểm hiện tại là hơn 63% GDP. 

Tốc độ tăng trưởng bình quân của Việt Nam đạt 6,5%/năm trong 30 năm qua. Tính đến hết quý 3, năm 2017, chỉ số thị trường chứng khoán vượt 800 điểm, đây là mốc cao nhất từ năm 2008. Mục tiêu phát triển trong vòng 5 năm tới tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng GDP từ 6,5 - 7%.

Năm 2006, trên thị trường này chỉ có 192 doanh nghiệp niêm yết, đăng ký giao dịch và có duy nhất 1 doanh nghiệp có giá trị vốn hóa trên 1 tỷ USD thì hiện nay có trên 700 doanh nghiệp niêm yết, 640 doanh nghiệp đăng ký giao dịch, trong đó có 23 doanh nghiệp có giá trị vốn hóa trên 1 tỷ USD. Cùng với thị trường cổ phiếu, thị trường trái phiếu cũng đã có những bước phát triển nhanh, mạnh và ngày 10/8 vừa qua, Việt Nam đã chính thức mở thị trường chứng khoán phái sinh.

Ông Trương Hòa Bình _Phó TT thuong truc Nước Cộng
Ông Trương Hòa Bình, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh tầm quan trọng của vốn đầu tư nước ngoài trong nền kinh tế Việt Nam với nhiều điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư. Bên cạnh đó, trên tinh thần Chính phủ kiến tạo định hướng nguồn lực thông qua xây dựng chính sách minh bạch, tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế phát triển.

Cũng tại hội nghị, các chuyên gia kinh tế cho rằng trong giai đoạn 2018 - 2020, quá trình tái cơ cấu doanh nghiệp sẽ bước vào giai đoạn “nước rút” cuối cùng. Đối tượng cổ phần hóa trong giai đoạn này hầu hết sẽ là các doanh nghiệp có quy mô lớn, phạm vi hoạt động rộng, kinh doanh đa ngành nghề. Mặt khác, các nhà đầu tư lớn, có tiềm lực tài chính và năng lực quản trị, đầu tư tốt đã có một thời gian dài để chuẩn bị. Chính vì vậy đây thực sự là thời điểm thuận lợi, là cơ hội tốt cho các nhà đầu tư trong bối cảnh thị trường chứng khoán Việt Nam đã có sự thay đổi không chỉ về chất, mà còn về lượng, với quy mô vốn hóa ở mức tương đương các thị trường mới nổi trong khu vực.

Hội nghị Gateway to Việt Nam thu hút được 25 doanh
Hội nghị Gateway thu hút được 25 doanh nghiệp đầu ngành tại Việt Nam cùng đại diện của gần 200 quỹ đầu tư trong và ngoài nước.

Sự kiện Gateway To Vietnam 2017 được tổ chức trong 3 ngày 25, 26, 27/10 với ngày đầu tiên dành cho các buổi Thuyết trình và Thảo luận mở, bao gồm các chủ đề được thảo luận: Động lực mới của tăng trưởng kinh tế, Thị trường vốn – Góc nhìn từ người trong cuộc, Công nghệ - Xu hướng, Rào cản & Cơ Hội và Nâng hạng Thị trường Việt Nam. Cho mỗi chủ đề, đều có sự chia sẻ từ phía nhà hoạch định chính sách, nhà nghiên cứu kinh tế vĩ mô, từ phía nhà tư vấn đầu tư, ý kiến của đại diện doanh nghiệp – đều là những thành tố quan trọng cấu thành nên sự thành công chung của nền kinh tế.

Với trọng tâm giới thiệu, bắc cầu để các quỹ đầu tư nước ngoài nhìn thấy cơ hội từ thị trường Việt Nam, ngày thứ 2 của sự kiện, SSI sẽ tổ chức các cuộc gặp gỡ giữa các nhóm nhà đầu tư với đại diện của các doanh nghiệp niêm yết, doanh nghiệp nhà nước cổ phần hóa và doanh nghiệp tư nhân tiềm năng tại Việt Nam. Đây là dịp để các doanh nghiệp Việt Nam giới thiệu về hoạt động kinh doanh của mình và đối thoại với các nhà đầu tư. Với 25 doanh nghiệp đầu ngành tại Việt Nam cùng gần 200 quỹ đầu tư trong và ngoài nước, Gateway to Vietnam 2017 hứa hẹn sẽ là địa điểm để trao đổi, kết nối cho các doanh nghiệp tiềm năng tại thị trường Việt Nam.

Ngày thứ 3 của sự kiện sẽ dành cho hoạt động tham quan doanh nghiệp, gồm 2 tour tham quan nhà máy các doanh nghiệp như Pan Food, Bibica, Vinalines, Viglacera, Petrolimex…

Có thể nói, với sự chuẩn bị kỹ càng và thời điểm tổ chức được lựa chọn phù hợp, “Gateway to Vietnam 2017” chắc chắn sẽ là một cơ hội giúp nhà đầu tư quốc tế nhìn về nền kinh tế Việt Nam qua một lăng kính chân thật, minh bạch và đa chiều nhất với những vấn đề nóng hổi, đang được quan tâm hàng đầu trong thời gian qua cũng như những cơ hội hấp dẫn trong tương lai.

Tin, ảnh: NGỌC MY

Bình luận

Nổi bật

Tiếp tục đồng hành cùng VPIM 2024, ANTA sẽ đem đến bất ngờ nào?

Tiếp tục đồng hành cùng VPIM 2024, ANTA sẽ đem đến bất ngờ nào?

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 14:05

(CL&CS) - Đón nhận nhiều phản hồi tích cực từ các vận động viên ở mùa giải 2023, ANTA Sports Vietnam sẽ tiếp tục là nhà tài trợ Kim cương của giải chạy VPBank Hanoi International Marathon 2024 (VPIM 2024). Theo đó, ANTA sẽ tài trợ độc quyền toàn bộ hơn 15.000 áo đấu chuyên nghiệp.

MIK Group ghi dấu với các dòng sản phẩm BĐS cao cấp

MIK Group ghi dấu với các dòng sản phẩm BĐS cao cấp

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 13:59

(CL&CS) - Lựa chọn cách xuất hiện không ồn ào với chiến lược “hữu xạ tự nhiên hương” để các sản phẩm tự chứng minh giá trị và thuyết phục khách hàng, MIK Group khẳng định vị thế trên thị trường bất động sản với hàng ngàn sản phẩm đã được bàn giao tới khách hàng.

VINAMILK & Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam năm thứ 17: Thêm nhiều bữa ăn có sữa cho trẻ em

VINAMILK & Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam năm thứ 17: Thêm nhiều bữa ăn có sữa cho trẻ em

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 13:40

(CL&CS) - Năm 2024, Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam và Vinamilk tiếp tục hành trình năm thứ 17, dành tặng 630.000 hộp sữa cho gần 8.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn khắp cả nước. Không chỉ mang “niềm vui uống sữa” cho hàng trăm nghìn trẻ em, chương trình đã tiếp thêm sức mạnh cho nhiều em nhỏ theo đuổi ước mơ, hoài bão của mình.