Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 31/10/2015, 07:04 AM

Thức ăn làm từ nhựa, cao su khiến người tiêu dùng lo sợ

(NTD) - Vấn đề an toàn thực phẩm hiện nay đang khiến người tiêu dùng hoang mang bởi bên cạnh việc không đảm bảo vệ sinh, nhiều loại còn bị làm giả.

Bánh bao làm từ bìa cát-tông, gạo làm từ nhựa, nước khoáng chế biến từ nước máy là những vụ thực phẩm bẩn gây xôn xao dư luận trong thời gian vừa qua.

Bên cạnh việc sử dụng các hóa chất kích thích, thuốc trừ sâu, các sản phẩm còn được làm giả một cách tinh vi khiến người tiêu dùng lo ngại về vấn đề an toàn thực phẩm, cũng như sức khỏe của chính bản thân người tiêu dùng hiện nay.

Gạo làm từ nhựa

gao-gia-3-bb-baaadRbFVA
 

Trước đây, thông tin gạo nhựa xuất hiện tại TP. HCM đã gây hoang mang dư luận. Theo quan sát và ghi nhận cho thấy loại gạo nhựa này được trộn lẫn với gạo thật. Bằng mắt thường nhận định, gạo nhựa hạt sẽ dài và kích thước lớn hơn các loại gạo thông thường.

Sự bất thường lớn nhất xuất hiện khi các hạt gạo này được rang lên, gặp nhiệt độ cao thì chúng chuyển thành màu vàng đen, có mùi khét bốc lên nồng nặc, sau đó gạo bị vón thành những cục lớn màu đen.

Mới đây, tại TP.HCM, một người dân đã phản ánh mua phải gạo giả. Theo đó, chị Ngô Hoàng Phương Đông (ngụ tại quận Tân Bình) cho biết, khoảng mấy ngày trước chị có mua 20 kg gạo Nàng Hoa có giá 20 ngàn đồng/kg tại vựa gạo của bà A.. Tuy nhiên, gạo đem về nấu lại nửa chín nửa sống.

Trân trâu "lạ" xuất hiện trong trà sữa

cach-lam-tra-sua-tran-chau
 

Mới đây, thông tin về loại trân châu thường có trong món trà sữa quen thuộc chứa thành phần vô cùng đáng ngờ, sau khi nuốt phải thì khó phân hủy nhiều lần so với loại trân châu thường đang gây chấn động dư luận Trung Quốc.

Theo đó, trong đoạn phóng sự của Đài truyền hình Sơn Đông, một phóng viên đã uống trà sữa trân châu và chụp... cắt lớp. Sau 40 phút, kết quả cho thấy những hạt trân châu này vẫn tồn tại ở những dạng chấm tròn, không thể tiêu hóa nhanh như trân châu truyền thống. Theo kết quả xét nghiệm sau đó, có nhiều chất lạ trong loại trân châu này, đặc biệt là loại có chất phụ tạo kết dính bất thường và tạo khối trong ruột gây khó tiêu, thậm chí phải mổ. Hiện các nhà khoa học vẫn chưa đưa ra kết luận cuối cùng, nhưng vẫn khuyến cáo người dân không nên uống trà sữa có trân châu không rõ nguồn gốc.

Ngay sau khi những hình ảnh này được công bố, truyền hình Việt Nam đã thực hiện một khảo sát nhỏ trên fanpage của chương trình và kết quả cho thấy, phần lớn người dân vẫn tiếp tục uống trà sữa nhưng chọn cho mình những hãng uy tín.

Hô biến dầu ăn bẩn thành dầu ăn thương hiệu

dua-chuot-thit-lon-dong-hop-chua-dau-an-ban-nhap-v
 

Những can dầu ăn cỡ lớn không nhãn mác bày la liệt trên vỉa hè; những người bán dầu ăn đứng rót dầu từ những can nhựa lớn sang các chai nhỏ khi có người hỏi mua; những xe máy chở các thùng dầu ăn đến giao cho các điểm bán hay cảnh mua bán chớp nhoáng những túi nilon chứa dầu ăn màu đục nhờ... Đó là cảnh tượng hằng ngày diễn ra tại các chợ ở TP.HCM và Hà Nội. Người bán chỉ việc bán, người mua cứ việc mua, tuyệt nhiên không có ai thắc mắc về những vấn đề liên quan đến loại dầu ăn "bẩn" không nguồn gốc. Theo quan sát, những người đến mua loại dầu ăn này đều là những người chuyên bán những mặt hàng ăn liên quan đến việc chiên, xào nên cần nhiều dầu ăn.

Theo nhiều tiểu thương, dầu ăn rẻ là loại dầu tái chế từ các loại thực phẩm mỡ động vật hoặc dầu thải của các khách sạn, nhà hàng lớn được tái chế lại. Dầu sản xuất tại cơ sở tư nhân, đóng vào can cho dễ vận chuyển. Khác với dầu ăn chính hãng khác, loại dầu ăn giá rẻ này có màu vàng sậm, đặc và mùi ngậy hơn. Mỗi lít được bán với giá 22.000 đồng, tức rẻ hơn gần phân nửa những loại dầu ăn thương hiệu bán trên thị trường hiện nay.

Mọi thông tin liên quan đến Tiêu dùng, bạn đọc có thể theo dõi thêm tại đây

Hương Giang

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.