Chủ nhật, 17/07/2022, 14:47 PM

Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ tiền thuê nhà

(CL&CS) - Thời gian qua, Chính phủ đã có quyết định số 08/2022/QĐ-TTg về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động, tuy nhiên khi triển khai còn rất chậm, Thủ tướng yêu cầu khẩn trương xác định nguyên nhân, tìm ra giải pháp để thực hiện nhanh.

Văn phòng Chính Phủ đã có công văn 4379/VPCP-KGVX 2022 chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ.

Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động

Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động

Theo đó, hiện nay, chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà hiện đang thực hiện theo Quyết định 08/2022/QĐ-TTg. Tuy nhiên, việc thực hiện chính sách này còn chậm. Thủ tướng yêu cầu Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội khẩn trương và các cơ quan, địa phương liên quan khẩn trương kiểm tra, xác định nguyên nhân của tình trạng chậm trễ này và có biện pháp đẩy nhanh việc hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động.

Người lao động còn 1 tháng làm thủ tục hỗ trợ

Trước đó, tại Công văn 1780/LĐTBXH-VL, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cũng đề nghị Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố đảm bảo tiến độ hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động trong tháng 8/2022.

Công văn 1780/LĐTBXH-VL 2022 triển khai Quyết định 08/2022/QĐ-TTg quy định chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động.

Công văn 1780/LĐTBXH-VL 2022 triển khai Quyết định 08/2022/QĐ-TTg quy định chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động.

​Như vậy, theo điều 7, Quyết định 08/2022/QĐ-TTg, hạn cuối nộp hồ sơ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà là ngày 15/8/2022. Nếu thủ tục được tiến hành nhanh chóng, thuận lợi thì người lao động thuê nhà đáp ứng đủ điều kiện được hỗ trợ sẽ được nhận tiền trong ít nhất 11 ngày làm việc.

Trong 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ, Ủy ban nhân dân cấp huyện thẩm định trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

Trong 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành quyết định phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ; đồng thời chỉ đạo thực hiện chi trả hỗ trợ. Trường hợp không phê duyệt, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Trong 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được kinh phí hỗ trợ của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, doanh nghiệp thực hiện chi trả cho người lao động.

Mức hỗ trợ cao nhất 1 triệu đồng/người/ tháng

Theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động, hai đối tượng được nhận hỗ trợ là người lao động đang làm việc trong doanh nghiệp và người lao động quay trở lại thị trường lao động, với mức 500.000 đồng/người/tháng và 1.000.000 đồng/người/tháng.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội có trách nhiệm: Hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách đối với người lao động theo quy định tại Quyết định này.  Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn, xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện Quyết định này. Theo dõi, tổng hợp, cập nhật báo cáo tình hình kết quả thực hiện hỗ trợ các đối tượng theo Quyết định này.

Bộ Tài chính có trách nhiệm: Căn cứ quy định tại Quyết định này, quy định pháp luật có liên quan và số thực chi của các địa phương (có xác nhận của Kho bạc Nhà nước) để xem xét, hỗ trợ kịp thời từ ngân sách trung ương cho từng địa phương.

Trường hợp dịch bệnh xảy ra trên phạm vi lớn, ngân sách địa phương không đủ nguồn lực để thực hiện, căn cứ đề nghị của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Bộ Tài chính bổ sung cho ngân sách địa phương tối đa bằng 70% mức dự kiến đề xuất ngân sách trung ương hỗ trợ để kịp thời thực hiện chính sách. Sau khi địa phương có báo cáo kết quả chi ngân sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động (địa phương chịu trách nhiệm về tính chính xác của số liệu báo cáo), Bộ Tài chính bổ sung hoặc thu hồi dự toán ngân sách trung ương trên cơ sở thực tế hỗ trợ đối tượng theo quy định; tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện.

    Văn Trì

    Bình luận

    Nổi bật

    Cảnh sát giao thông Hà Nội xử lý xe khách vi phạm dịp lễ 30/4-1/5

    Cảnh sát giao thông Hà Nội xử lý xe khách vi phạm dịp lễ 30/4-1/5

    sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

    (CL&CS) - Thời điểm kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 đang đến cận kề, CSGT Hà Nội tăng cường tuần tra, xử lý tình trạng xe khách vi phạm về trật tự, an toàn giao thông.

    TP.HCM: Khánh thành Trung tâm Y tế quận 8

    TP.HCM: Khánh thành Trung tâm Y tế quận 8

    sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 12:50

    (CL&CS) - Sáng nay, ngày 26/4, TP.HCM khánh thành Trung tâm Y tế quận 8 và đường dẫn vào trung tâm y tế. Sự kiện thu hút đông đảo sự chú ý từ người dân.

    Ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ hiện đại, thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế số

    Ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ hiện đại, thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế số

    sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:36

    (CL&CS) - Ngày 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.